Saturday 20 January 2024

TÂY PHƯƠNG LOAY HOAY TÌM CÁCH CHUYỂN TÀI SẢN NGA VỀ CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Tây Phương loay hoay tìm cách chuyển tài sản Nga về cho Ukraine

NgưỜI Việt

January 18, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tay-phuong-loay-hoay-tim-cach-chuyen-tai-san-nga-ve-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Đã gần hai năm qua kể từ khi Hoa Kỳ và các nước đồng minh chặn không cho tháo khoán hằng trăm tỷ đô-la trong các trương mục của Nga tại ngoại quốc để trả đũa vụ Moscow xâm lăng Ukraine. Con số gần $300 tỷ trong Ngân Hàng Trung Ương Nga vẫn được giữ nguyên đó trong khi các chuyên gia tài chánh nhiều quốc gia cứ tranh luận mãi về tính hợp pháp của việc chuyển số tiền đó về cho Ukraine.

 

Mới đây, ý kiến đem số tiền đóng băng của Nga ra sử dụng lại có thêm động lực thúc đẩy khi công cuộc tiếp tục tài trợ cho Ukraine chiến đấu chống Nga ngày càng trở nên bất định giữa lúc Quốc Hội Mỹ lại bế tắc trong vấn đề tiếp tục ủng hộ tài chánh cho Ukraine.

 

Lên tiếng trước một phiên họp tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi phải có một quyết định “mạnh mẽ” trong năm nay về các tài sản bị đóng băng của Nga tại các ngân hàng Tây Phương để “chuyển giao trực tiếp cho cuộc chiến chống quân xâm lược Nga và để tái thiết sau chiến tranh” tại Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/pexels-max-avans-5146471-1536x1024.jpg

Cung Điện Mùa Đông ở St Petersburg, Nga (Hình: Max Avans/Pexels)

 

“Putin yêu tiền bạc trên hết mọi thứ,” vị tổng thống nói. “Khi ông ta và các trọc phú, bè bạn và những đồng phạm của ông ta càng mất nhiều tỷ đồng bao nhiêu thì ông ta sẽ càng hối tiếc đã gây nên cuộc chiến tranh chống Ukraine.”

 

Nhưng Nicholas Mulder, chuyên gia về cấm vận tại đại học Cornell University, lại cảnh cáo rằng cho dẫu luật lệ được thiết lập để chuyển tiền qua cho Ukraine thì “ngay lúc này, tiền đó được Washington ứng ra là để thay thế cho các khoản viện trợ chứ không phải là để bổ túc cho tiền viện trợ trong nỗ lực của Tây Phương muốn trợ giúp dài hạn cho Ukraine,” ông nói. “Nếu các tài sản đó được chuyển đi thì sớm hay muộn gì chúng sẽ mau lẹ tan biến. Rồi vào lúc đó, các nhà lãnh đạo Tây Phương sẽ thôi không vận động thêm cho việc giúp đỡ Ukraine nữa, và chuyện quay trở lại kiếm tiền để giúp đỡ cho Ukraine sẽ khó khăn hơn nhiều.”

 

Theo bản ước tính mới nhất của Ngân Hàng Thế Giới về thiệt hại do chiến tranh gây ra tại Ukraine, được công bố hồi Tháng Ba năm ngoái, thì chi phí tái thiết và phục hồi đất nước này lên tới $411 tỷ trong 10 năm tới, tính chung cả tiền lấy từ công quỹ lẫn tiền của tư nhân.

 

Kể từ khi chiến tranh Ukraine bùng nổ vào Tháng Hai năm 2022, Hoa Kỳ đã trao cho Ukraine gần $111 tỷ, gồm viện trợ võ khí, trang cụ, viện trợ nhân đạo và các món viện trợ khác. Các quốc gia đồng minh Âu Châu cũng cung cấp cho Ukraine những món viện trợ đáng kể, tỉ dụ như nước Anh vừa công bố khoản viện trợ $3 tỷ cho Ukraine vào hôm Thứ Sáu tuần rồi. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats