Wednesday 24 January 2024

TÀU LẶN CHỞ MA TÚY TRỊ GIÁ $27 TRIỆU BỊ CHẶN BẮT Ở COLOMBIA (Người Việt)

 



 

Tàu lặn chở ma túy trị giá $27 triệu bị chặn bắt ở Colombia

Người Việt

January 23, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tau-lan-cho-ma-tuy-tri-gia-27-trieu-bi-chan-bat-o-colombia/

 

BOGOTA, Colombia (NV) Một tàu lặn thô sơ chở theo gần 800 kilogram chất ma túy cocaine, trong đó có các gói in nhãn hiệu con bọ cạp, đã bị Hải Quân Colombia chặn bắt, Đài BBC loan tin hôm Thứ Hai, 22 Tháng Giêng.

 

Chiếc “tàu lặn chở ma túy” dài 15 mét (50 foot) đó, chiếc đầu tiên bị phát giác trong năm nay, đã bị chặn bắt trên hải phận Colombia.

 

Hải Quân Colombia ước lượng số chất ma túy chở trên tàu trị giá tới $27 triệu và tin rằng chiếc tàu lặn đó đang trên đường đến Hoa Kỳ hoặc Âu Châu. Những người đi trên tàu đã bị bắt. Cũng theo các giới chức Hải Quân, chiếc tàu lặn đó đang chạy trên vùng biển Thái Bình Dương thì bị chặn bắt vào hôm Chủ Nhật.

Trực thăng cảnh sát quốc gia Colombia ngày 4 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: LISMARI MACHADO/AFP/Getty Images)

 

Tàu chở các gói cocaine hydrochloride, một số có in hình con bọ cạp hoặc dán nhãn “Winnie” và “Carnal.”

 

Hải Quân cho biết số hàng hóa lẫn những tay tình nghi buôn lậu đều được đưa về hải cảng Buenaventura của Colombia. Chưa có chi tiết nào được công bố về lý lịch của những người đi trên tàu đang bị bắt giữ.

 

Qua một thông cáo, Hải Quân Colombia cho biết: “Với vụ tịch thu số lượng cocaine này của các tổ chức buôn ma túy, chính quyền đã ngăn chặn được vụ buôn lậu trị giá tới $27 triệu, theo giá thị trường chợ đen quốc tế, cũng như việc phát tán gần 2 triệu liều ma túy trên các đường phố thế giới.”

 

Colombia là nhà sản xuất cocaine lớn nhất thế giới. Hồi năm 2023, Hải Quân Colombia đã chặn bắt 30 tấn chất gây nghiện này cùng với hơn năm tấn ma túy.

 

Hồi Tháng Năm năm ngoái, chiếc tàu lặn chở ma túy lớn nhất tại Colombia đã bị chặn bắt với ba tấn cocaine trên tàu, theo tin của các Đài CBS và BBC. Chiếc tàu này dài 100 foot và rộng 10 foot.

 

Liên Hiệp Quốc cho biết Colombia đã lập một kỷ lục mới vào năm 2022 trong kỹ nghệ sản xuất cocaine, với các khu vườn trồng lá cây cocaine có diện tích tổng cộng tới 230,000 hectares, tương đương 888 dặm vuông.

 

Năm ngoái, nhà cầm quyền Bỉ cho biết họ đã tịch thu một số lượng cocaine lớn kỷ lục tại hải cảng Antwerp, và thành phố này đã trở thành hải cảng chính tiếp nhận những con tàu chở ma túy từ Nam Mỹ đến. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats