Monday 1 January 2024

TẬP CẬN BÌNH TUYÊN BỐ 'THỐNG NHẤT' VỚI ĐÀI LOAN NHÂN DỊP TÂN NIÊN 2024 (Người Việt)

 



Tập Cận Bình tuyên bố ‘thống nhất’ với Đài Loan nhân dịp tân niên 2024

Người Việt

December 31, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tap-can-binh-tuyen-bo-thong-nhat-voi-dai-loan-nhan-dip-tan-nien-2024/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV)Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc “chắc chắn sẽ thống nhất” với Đài Loan trong phần phát biểu dịp tân niên dương lịch được truyền hình trực tiếp tối Chủ Nhật, 31 Tháng Mười Hai, nhắc lại lời đe dọa của Bắc Kinh hòng xâm chiếm lấy hòn đảo tự trị họ coi là thuộc về Hoa Lục.

 

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc trong cuộc nội chiến năm 1949, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục coi hòn đảo 23 triệu dân với nền kinh tế kỹ nghệ cao này là lãnh thổ của Trung Quốc và đang tăng cường lực lượng quân sự đe dọa nhằm thôn tính nếu cần thiết.

 

“Trung Quốc chắc chắn sẽ được thống nhất, và tất cả người Trung Quốc ở cả hai phía Eo Biển Đài Loan phải bị ràng buộc bởi ý thức chung về lý tưởng,” họ Tập nói trong buổi phát biểu thường niên, theo Tân Hoa Xã.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/GettyImages-1889100785-1920x1280.jpg

Truyền hình nhà nước chiếu thông điệp thường niên của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một nhà hàng ở Bắc Kinh hôm 31 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: PEDRO PARDO/AFP/Getty Images)

 

Trung Quốc mô tả cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ngày 13 Tháng Giêng tại Đài Loan là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình.

 

Bắc Kinh coi ứng cử viên tổng thống, William Lai, người đương chức phó chủ tịch Đảng Dân Chủ Nhân Dân cầm quyền, là một “kẻ ly khai” và cáo buộc ông cùng Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn đang từng bước kích động một cuộc tấn công của Trung Quốc vào hòn đảo này.

 

Hôm Thứ Bảy, Chen Binhua, phát ngôn viên Văn Phòng Các Vấn Đề Đài Loan của Trung Quốc, gọi Lai là “kẻ ruồng bỏ hòa bình” sau một cuộc tranh luận trên truyền hình vào đầu ngày hôm đó, trong đó Lai bảo vệ quyền tự cường của Đài Loan như một nền dân chủ.

Chen cho biết bài phát biểu của Lai tại cuộc tranh luận “đầy tư duy đối địch,” nói thêm rằng phó tổng thống là “kẻ xúi giục một cuộc chiến tranh nguy hiểm tiềm tàng ở Eo Biển Đài Loan.”

 

Ông Lai trình bày trong cuộc tranh luận rằng Đài Loan không phụ thuộc vào Trung Quốc và ông sẵn sàng liên lạc với Bắc Kinh “miễn là có sự bình đẳng và phẩm giá ở cả hai bên Eo Biển Đài Loan.” Mặc dù Lai không mô tả mình là người mưu cầu sự độc lập khỏi Bắc Kinh, nhưng ông thường khẳng định Đài Loan đã là một quốc gia độc lập.

 

Các đối thủ trong cuộc bầu cử của Lai gồm có Hou Yu-ih từ Quốc Dân Đảng thân với Trung Quốc hơn và Ko Wen-je từ Đảng Nhân Dân Đài Loan. (TTHN)

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats