Monday 22 January 2024

SỐ NGƯỜI PALESTINE CHẾT VÌ CUỘC CHIẾN Ở GAZA VƯỢT QUÁ 25.000 NGƯỜI (Người Việt)

 



Số người Palestine chết vì cuộc chiến ở Gaza vượt quá 25,000 

Người Việt

January 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/so-nguoi-palestine-chet-o-gaza-vuot-qua-25000/

 

RAFAH, Dải Gaza (NV) – Số người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas tăng vọt lên hơn 25,000, Bộ Y Tế tại Dải Gaza cho biết hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Giêng, trong khi Israel thông báo về cái chết của một con tin khác và dường như còn lâu mới đạt được mục tiêu đề ra là giải cứu hơn 100 người khác và tiêu diệt nhóm chiến binh, theo AP.

 

Bộ Y Tế Gaza cho biết kể từ khi chiến tranh bắt đầu, 25,105 người Palestine thiệt mạng, trong khi 62,681 người khác bị thương. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-xac-chet-1536x1025.jpg

Xác người cuốn trong bao tại bệnh viện al Najar ở Gaza. (Hình: -/AFP via Getty Images)

 

Ông Ashraf al-Qidra, phát ngôn viên Bộ Y Tế Gaza, cho biết con số này bao gồm 178 thi thể được đưa đến bệnh viện ở Gaza kể từ Thứ Bảy.

 

Tổng số người thiệt mạng được cho là cao hơn vì nhiều người thương vong vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát hoặc ở những khu vực mà nhân viên y tế không thể tiếp cận, theo ông al-Qidra.

 

Bộ Y Tế Gaza không phân biệt dân thường và chiến binh trong các số liệu nhưng cho biết khoảng 2/3 số người thiệt mạng ở Gaza là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

 

Bộ này là một phần của chính phủ do Hamas điều hành, nhưng số liệu thương vong từ các cuộc chiến trước đây phần lớn phù hợp với số liệu của các cơ quan Liên Hiệp Quốc và thậm chí cả quân đội Israel.

 

Những cái chết, sự tàn phá và di tản do chiến tranh là điều chưa từng có trong cuộc xung đột Israel-Palestine kéo dài hàng thập niên.

 

Cuộc chiến chia rẽ nội bộ Israel trong khi cuộc tấn công có nguy cơ gây ra một cuộc xung đột rộng hơn liên quan đến các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen ủng hộ phe Hamas.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Giêng, rằng ông bác bỏ yêu cầu ngừng bắn của Hamas, rút quân và thả những người Palestine bị Israel bắt giữ để đổi lấy những con tin còn lại.

 

Ông Netanyahu lập luận rằng việc đồng ý có nghĩa là việc một cuộc tấn công tàn khốc khác của Hamas sẽ diễn ra.

 

Thủ tướng Israel cũng từ chối lời kêu gọi từ Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Tel Aviv, về các kế hoạch thời hậu chiến bao gồm kế hoạch thành lập một nhà nước Palestine.

 

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres gọi việc từ chối chấp nhận giải pháp hai nhà nước là không thể chấp nhận được: “Trung Đông là một hộp đầy mồi lửa. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn xung đột bùng phát trên toàn khu vực.”

 

“Và điều đó bắt đầu bằng một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức để giảm bớt đau khổ ở Gaza,” ông Guterres nhấn mạnh.

 

Trong cuộc đụng độ gần như hàng ngày mới nhất giữa lực lượng Hezbollah và quân đội Israel dọc biên giới Lebanon, một cuộc không kích của Israel hôm Chủ Nhật đã đánh trúng một chiếc xe gần trạm kiểm soát của quân đội Lebanon ở phía Nam thị trấn Kafra, khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, truyền thông nhà nước Lebanon đưa tin. (MPL) [kn]

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats