Wednesday 17 January 2024

PHILIPPINES CHÚC MỪNG TÂN TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN, BẮC KINH CẢNH CÁO "ĐỪNG ĐÙA VỚI LỬA" (RFI | Người Việt)

 



NỘI DUNG :

Philippines chúc mừng tân tổng thống Đài Loan, Bắc Kinh cảnh cáo ‘‘đừng đùa với lửa’’

Trọng Thành  -  RFI

.

Philippines bị Trung Quốc điểm mặt vì chúc mừng tân Tổng Thống Đài Loan

Người Việt

 

==============================================

.

.

Philippines chúc mừng tân tổng thống Đài Loan, Bắc Kinh cảnh cáo ‘‘đừng đùa với lửa’’

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 16/01/2024 - 14:50

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240116-philippines-ch%C3%BAc-m%E1%BB%ABng-t%C3%A2n-t%E1%BB%95ng-th%....BB%9Bi-l%E1%BB%ADa

 

Hai ngày sau khi ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) đắc cử tổng thống Đài Loan, tổng thống Philippines hôm qua 15/01/2024, đã gửi lời chúc mừng và mong muốn sớm được làm việc với ông. Hôm nay, 16/01, Trung Quốc giận dữ cảnh báo Manila ‘‘đừng chơi với lửa’’, đồng thời triệu đại sứ Philippines lên để phản đối.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9bebb08e-b471-11ee-94ac-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP24015603830995.webp

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu nhân kỷ niệm thứ 88 ngày thành lập quân đội Philippines tại Quezon, Philippines, 21/12/2023. AP - Aaron Favila

 

Trả lời họp báo, phát ngôn viên Mao Ninh (Mao Ning) của bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết ‘‘Trung Quốc cực lực phản đối’’ hành động ‘‘xâm phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất, xâm phạm nghiêm trọng các cam kết chính trị của Philippines với Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc’’. Theo bà Mao Ning, bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã yêu cầu phía Philippines ‘‘đưa ra một giải thích có trách nhiệm’’.

 

Theo Reuters, hôm qua, trong một thông điệp trên mạng X (Twitter cũ), nguyên thủ quốc gia Philippines đã ‘‘thay mặt toàn thể nhân dân Philippines, chúc mừng tổng thống tân cử Lại Thanh Đức’’. Lãnh đạo Philippines cũng cho biết mong muốn ‘‘hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy các lợi ích song phương, nỗ lực vì hòa bình và bảo đảm sự thịnh vượng cho nhân dân chúng ta trong những năm tới’’.

 

Sau phát biểu nói trên của tổng thống Ferdinand Marcos Jr., bộ Ngoại Giao Philippines đã tái khẳng định nguyên tắc một nước Trung Hoa, đồng thời giải thích rõ là thông điệp chúc mừng của tổng thống Philippines là một cách để ‘‘ghi nhận mối quan hệ mật thiết giữa Philippines và Đài Loan’’, nơi có khoảng 200.000 người lao động Philippines sinh sống. Bộ Ngoại Giao Philippines nhấn mạnh: ‘‘Thông điệp chúc mừng tổng thống tân cử Đài Loan của tổng thống Marcos là cách để ông cám ơn Đài Loan đã tiếp đón những người lao động Philippines và tổ chức thành công một cuộc bầu cử dân chủ’’. 

 

Sau khi ông Lại Thanh Đức đắc cử tổng thống Đài Loan, giới chức cao cấp một số nước, trong đó có các ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản, đã gửi lời chúc mừng, đồng thời kêu gọi tìm một giải pháp hòa bình cho căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Theo nhà báo Sebastian Strangio của trang mạng The Diplomat, việc đích thân nguyên thủ quốc gia Philippines gửi lời chức mừng tổng thống tân cử Đài Loan là một động thái ngoại giao đáng chú ý. 

 

--------------- ----------------

Các nội dung liên quan

 

ĐÀI LOAN - BẦU CỬ TỔNG THỐNG

Đài Loan kêu gọi Bắc Kinh « tôn trọng kết quả bầu cử tổng thống »

 

HOA KỲ - ĐÀI LOAN

Một phái đoàn không chính thức của Mỹ đến thăm Đài Loan

 

ĐÀI LOAN - HOA KỲ

Phản ứng quốc tế về kết quả cuộc tuyển cử tại Đài Loan, Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập

 

================================================

.

.

Philippines bị Trung Quốc điểm mặt vì chúc mừng tân Tổng Thống Đài Loan

Người Việt

January 16, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/philippines-bi-trung-quoc-diem-mat-vi-chuc-mung-tan-tong-thong-dai-loan/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Bộ Ngoại Giao Trung Quốc triệu tập đại sứ Philippines hôm Thứ Ba, 16 Tháng Giêng và tố cáo thông điệp chúc mừng của Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr. gửi tới tân tổng thống đảng cầm quyền đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, William Lai (Lại Thanh Đức – Lai Ching-te), theo hãng tin AP.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mao Ninh nói với các phóng viên rằng lời nói của Tổng Thống Marcos “vi phạm nghiêm trọng các cam kết chính trị mà Philippines đưa ra với Trung Quốc và can thiệp một cách ngang ngược vào nội bộ Trung Quốc.”

 

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ và sẽ được đánh chiếm bằng võ lực nếu cần thiết, đồng thời phẫn nộ lên án những tuyên bố dường như đem lại tính hợp pháp cho chính quyền hòn đảo này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1926635974-1920x1280.jpg

Từ đảo Pingtan, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, có thể nhìn thấy Đài Loan cách một eo biển, hình chụp hôm 15 Tháng Giêng, 2024 (Hình: GREG BAKER/AFP/Getty Images)

 

“Chúng tôi muốn yêu cầu Philippines một cách cứng rắn rằng đừng đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan… (và) ngay lập tức ngừng đưa ra những lời nói và hành động càn quấy về những gì liên quan tới Đài Loan, đồng thời ngừng gửi bất kỳ tín hiệu sai lầm nào cho các lực lượng ly khai và độc lập của Đài Loan,” họ Mao nói.

 

Họ Mao cho biết Thứ Trưởng Ngoại Giao Nong Rong triệu tập Đại Sứ Philippines tại Trung Quốc vào sáng Thứ Ba và “có những phản ảnh nghiêm nghị, đồng thời kêu gọi Philippines đưa ra lời giải thích có trách nhiệm cho Trung Quốc.”

 

Tổng Thống Philippines Marcos Jr. chúc mừng tân tổng thống đắc cử của Đài Loan hôm Thứ Hai, nói trong một tuyên bố được lan truyền trên mạng xã hội rằng ông mong muốn “được hợp tác chặt chẽ” và “tăng cường lợi ích chung.” Lại Thanh Đức, người bị Bắc Kinh thù ghét, cam kết bảo vệ nền độc lập trên thực tế của Đài Loan khỏi Trung Quốc và tiếp tục cố kết hòn đảo này với các thể chế dân chủ khác.

 

“Đại diện người dân Philippines, tôi xin chúc mừng Tổng Thống Lại Thanh Đức đắc cử làm tổng thống tiếp theo của Đài Loan,” Marcos nói trên X, trước đây gọi là Twitter.

 

Sau khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chúc mừng chiến thắng của Lại Thanh Đức, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng thông điệp của Blinken “gửi một tín hiệu sai lầm trầm trọng tới lực lượng ly khai ‘Đài Loan độc lập.'” Bộ Ngoại Quốc Trung Quốc tuyên bố lời chúc tụng đi ngược lại cam kết của Hoa Kỳ là chỉ duy trì bang giao không chính thức với Đài Loan. (TTHN)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats