Sunday 21 January 2024

NGƯỜI DÂN PALESTINE LO SỢ VỀ TƯƠNG LAI KHI CHIẾN TRANH TÀN PHÁ DẢI GAZA (Rushdi Abualouf / BBC News)

 



Người dân Palestine lo sợ về tương lai khi chiến tranh tàn phá Dải Gaza

Rushdi Abualouf

BBC News

20 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crgj5e9r2q3o

 

Khi Israel tăng cường tấn công vào Khan Younis, người Palestine ở Dải Gaza đã bày tỏ lo ngại về tương lai của họ.

 

Một số trận chiến khốc liệt nhất ở Gaza trong những ngày gần đây diễn ra xung quanh thành phố miền nam này.

 

Các gia đình ly tán đã phải di tản khỏi khu vực bệnh viện Nasser, bệnh viện lớn nhất vẫn còn hoạt động trên vùng đất này.

 

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, hơn 24.900 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel tiến hành trả đũa các cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023.

 

Cuộc tấn công của Hamas ở Israel đã khiến khoảng 1.300 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường và 240 con tin bị bắt cóc tới Gaza.

 

Giải pháp ‘hai nhà nước’ có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

Cuộc chiến Israel-Gaza: Hamas nói 241 người thiệt mạng ở Gaza chỉ trong vòng 24 giờ

Chuyện Israel-Hamas và bài học cho chính sách ‘ngoại giao đu dây’

 

Israel cho biết các hoạt động trên không và trên bộ của họ ở Gaza nhằm mục đích tiêu diệt Hamas.

 

Phần lớn trong số 2,3 triệu người dân ở Gaza phải di tản và đấu tranh hằng ngày để tìm kiếm đồ ăn, thức uống và thuốc men.

 

Mohammed al-Khaldi, một người cha có hai con phải di tản khỏi thành phố Gaza, nói với BBC: "Tôi mất nhà, mất cửa hàng và nguồn thu nhập. Tôi không còn khả năng chu cấp những nhu cầu cuộc sống tối thiểu cho các con mình".

 

“Tôi cho rằng sự chiếm đóng của Israel gây ra sự tàn phá khủng khiếp này, nhưng tôi không miễn trừ trách nhiệm cho Hamas về mọi chuyện đã xảy ra”.

 

Hamas là nhóm chiến binh Palestine đã điều hành Gaza từ năm 2007. Cánh quân sự của họ, Lữ đoàn Izzedine al-Qassam, được cho là có khoảng 30.000 thành viên trước cuộc tấn công ngày 7/10/2023.

 

“Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là chúng tôi quay trở lại tình trạng trước đây, chiến tranh cứ hai hoặc ba năm một lần. Tình hình rất khó khăn trước chiến tranh và giờ đây đã trở nên thảm khốc”, ông Khaldi nói.

 

“Giá hàng hóa tăng gấp 10 lần và hầu hết các nhu yếu phẩm đều không có. Mỗi ngày tôi đều ngàn vạn lần ước giá mình có thể chết đi khi nhìn vào mắt các con và cảm thấy bất lực khủng khiếp vì không thể nuôi chúng”.

 

Hầu hết những người trao đổi với BBC ở Khan Younis đều nói rằng quân đội Israel đang tiến về trung tâm thành phố.

 

Naji Mahmoud, một trong những người di tản đến từ Thành phố Gaza, cho biết họ làm việc dưới lòng đất nhiều hơn là trên mặt đất. Ông Mahmoud đã chứng kiến một cuộc tấn công lớn của Israel ở miền bắc Gaza và rời đến Khan Younis trong thời gian ngừng bắn nhân đạo kéo dài một tuần vào cuối tháng 11/2023.

 

“Chúng tôi cảm thấy mặt đất đang rung chuyển dưới chân, giống như một trận động đất, và điều này lặp lại hầu như mỗi tối, các vụ đánh bom dường như nhắm vào các đường hầm”, ông nói với BBC. "Khi chúng tôi ở [Thành phố] Gaza, hầu hết các cuộc tấn công đều từ trên không."

 

Play video, "Giải pháp ‘hai nhà nước’ – có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?", Thời lượng 11,52

 

VIDEO : https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crgj5e9r2q3o

Giải pháp ‘hai nhà nước’ – có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

 

Những biểu hiện của việc mất an ninh đang lan rộng khắp Gaza, người dân phàn nàn về nạn trộm cắp, cướp có vũ trang.

 

Một nhà báo yêu cầu giấu tên nói với BBC: "Lúc ấy tôi đang đi làm về ở Rafah vào đêm khuya. Có ba người đeo mặt nạ chặn tôi lại - họ mang theo dao và một trong số họ mang theo súng.

 

"Họ lục soát xe để tìm bất cứ thứ gì có giá trị. Một người trong số họ nhận ra tôi là nhà báo và cho phép tôi rời đi."

 

Trên đường phố Rafah có thể thấy các sĩ quan cảnh sát đeo mặt nạ cầm súng ngồi trên xe cảnh sát, nhưng mọi người phàn nàn rằng họ chưa làm đủ phận sự để ngăn chặn những kẻ buôn bán độc quyền hàng hóa và tăng giá một cách điên cuồng.

 

“Tôi đã mua một bao lúa mì có nhãn Unrwa [cơ quan Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine] với giá 100 USD - gấp 10 lần giá ban đầu. Tại sao cảnh sát không bắt giữ những kẻ buôn bán lúa mì trong chiến tranh, những món hàng rất có thể đã bị đánh cắp từ các cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc?” Mohammed Sheikh Khalil phàn nàn.

 

“Tôi không tìm được sữa cho con, con trai tôi mắc chứng tự kỷ và đã không được điều trị trong nhiều tháng. Tôi không thể giúp cháu bình tĩnh lại và tình trạng của cháu ngày càng xấu đi, dù chúng tôi đã có những bước tiến lớn trong việc điều trị cho cháu trước chiến tranh”.

 

Hamas luôn làm việc theo kế hoạch khẩn cấp trong bốn cuộc chiến trước, nhưng lần này thì khác.

 

Quân đội Israel đã phá hủy hệ thống chính quyền, giết chết một số lượng lớn nhân viên an ninh và cảnh sát, đồng thời phá hủy các trụ sở an ninh và đồn cảnh sát, khiến tội phạm thông thường không thể kiểm soát được.

 

Neveen Imadedin, một người mẹ phải di tản khỏi nhà ở thành phố Gaza và hiện đang sống ở thị trấn Rafah miền nam, nói: "Chúng tôi muốn chiến tranh kết thúc nhưng với một giải pháp chính trị lâu dài. Chúng tôi muốn nhà nước của chúng tôi, chứ không phải trở lại tình trạng không hòa bình, không chiến tranh.”

 

"Hãy nhìn xem điều gì đã xảy ra với chúng tôi, kẻ trộm đã lấy đi mọi thứ từ nhà tôi, quần áo, đồ đạc trong nhà và thậm chí cả các tấm pin mặt trời".

 

"Nhà tôi nằm ở khu tây thành phố Gaza và bị trúng 4 quả đạn từ xe tăng Israel đang kiểm soát khu vực lân cận.

 

"Chúng tôi phải di dời ở Rafah và trước đó [chúng tôi] ở Khan Younis. Chúng tôi không có tiền và không có nhà, những cuộc chiến không thể ngăn cản giữa Hamas và Israel đã hủy hoại cuộc sống của chúng tôi."

 

Một doanh nhân tên là Mohammed cũng có ý kiến tương tự.

 

“Chúng tôi đã sống dưới sự cai trị bất công trong hơn 16 năm. Hamas đánh thuế nặng nề đối với chúng tôi và bây giờ họ đã kéo chúng tôi vào một cuộc chiến tàn khốc, trong đó chúng tôi mất tài sản, tiền bạc và nhà cửa”, ông nói với BBC.

 

“Tôi từng sống trong một ngôi nhà tốt và mưu sinh bằng việc buôn bán. Bây giờ chúng tôi phải làm sao? Các cửa khẩu đã bị đóng, công ty đã bị phá hủy và nhà cửa cũng không còn, bị phá hủy hết rồi.

 

"Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với chúng tôi là chúng tôi sẽ trở lại dưới sự cai trị của Hamas khi chiến tranh kết thúc."

 

 --------------

TIN LIÊN QUAN

 

  •  

Giải pháp ‘hai nhà nước’ có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

21 tháng 12 năm 2023

  •  

Cuộc chiến Israel-Gaza: Hamas nói 241 người thiệt mạng ở Gaza chỉ trong vòng 24 giờ

27 tháng 12 năm 2023

  •  

Chuyện Israel-Hamas và bài học cho chính sách ‘ngoại giao đu dây’

8 tháng 11 năm 2023

  •  

Hamas tấn công: Một ngày hoảng sợ tại Israel và Gaza

8 tháng 10 năm 2023

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats