Tuesday 16 January 2024

NGƯỜI CHẾT TẠI GAZA VƯỢT QUA 24.000, ĐỐI MẶT NẠN ĐÓI và BỆNH TẬT (Người Việt)

 



Người chết tại Gaza vượt qua 24,000, đối mặt nạn đói và bệnh tật

Người Việt

January 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/gaza-it-mhat-24000-nguoi-chet-doi-kem-va-benh-tat-lan-tran/

 

RAFAH, Dải Gaza (NV) – Số người chết tại Gaza đã vượt qua 24,000 và cần khẩn cấp thêm viện trợ nếu không những người dân tuyệt vọng nơi này sẽ phải hứng chịu nạn đói và tình trạng bệnh tật lan tràn, Liên Hiệp Quốc cảnh báo hôm Thứ Hai, 15 Tháng Giêng, theo AP.

 

Trong khi những người đứng đầu cơ quan Liên Hiệp Quốc không trực tiếp chỉ trích Israel, họ cho biết việc viện trợ đang gặp khó khăn do việc cửa biên giới quá ít, quá trình kiểm tra xe vận tải khó khăn khiến hàng hóa đưa vào Gaza chậm chạp, thêm vào đó chiến cuộc vẫn tiếp diễn trên toàn bộ khu vực.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-child-gaza-1536x1024.jpg

Nhân viên y tế chăm sóc một trẻ em Palestine bị thương vì Israel oanh kích tại Gaza. (Hình: Ahmad Hasaballah/Getty Images)

 

Bà Cindy McCain, tổng giám đốc Tổ Chức Lương Thực Thế Giới, cho biết: “Người dân ở Gaza có nguy cơ chết đói khi chỉ cách các xe vận tải chở đầy thực phẩm vài dặm. Mỗi giờ trôi qua sẽ khiến vô số sinh mạng con người gặp nguy hiểm.”

 

Bà Cindy McCain là goá phụ của cố Thượng Nghị Sĩ John McCain.

 

Cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza, bắt nguồn từ cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười, 2023, của nhóm chiến binh vào miền Nam Israel, gây ra sự tàn phá chưa từng có ở vùng đất ven biển nhỏ hẹp này và gây ra một thảm họa nhân đạo khiến hầu hết 2.3 triệu dân Gaza phải chạy loạn và đẩy hơn một phần tư vào tình trạng đói kém, theo Liên Hiệp Quốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-cindy-mccain-1536x1023.jpg

Bà Cindy McCain, tổng giám đốc Tổ Chức Lương Thực Thế Giới, cảnh báo tình trạng đói kém và dịch bệnh ở Gaza. (Hình: Julien De Rosa/Pool/AFP via Getty Images)

 

Tại Gaza, người dân ngày càng tuyệt vọng.

 

Đoạn phim được hãng truyền hình Al Jazeera chia sẻ trên mạng cho thấy hàng trăm người đổ xô về phía chiếc xe tải viện trợ ở nơi mà hãng tin này cho biết là thành phố Gaza.

 

Một ngày sau khi Toà Bạch Ốc đưa ra nhận định đến lúc Israel phải thu hẹp quy mô tấn công quân sự, Tổ Chức Lương Thực Thế Giới, UNICEF và Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết cần mở các tuyến đường qua biên giới mới vào Gaza, cần cho phép nhiều xe tải hơn vào mỗi ngày, và các nhân viên cứu trợ cũng như những người tìm kiếm viện trợ cần được phép đi lại một cách an toàn.

 

Cuộc xung đột cũng làm dấy lên căng thẳng trong khu vực, khi các nhóm dân quân vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen thực hiện các cuộc tấn công để ủng hộ người Palestine.

 

Một hoả tiễn do phiến quân Houthi ở Yemen bắn đã bắn trúng một tàu chở hàng của Mỹ hôm Thứ Hai, chỉ vài ngày sau khi Mỹ dẫn đầu các cuộc tấn công nhằm vào nhóm này vì các cuộc tấn công vào thương thuyền hàng hải quốc tế. (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats