Tuesday 2 January 2024

NĂM MỚI, TỔNG THỐNG ZELENSKY HỨA HẸN UKRAINE CHẾ TẠO THÊM NHIỀU VÕ KHÍ (Người Việt)

 



Năm mới, Tổng Thống Zelensky hứa hẹn Ukraine chế tạo thêm nhiều võ khí

Người Việt

January 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nam-moi-tong-thong-zelensky-hua-hen-ukraine-che-tao-them-nhieu-vo-khi/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Trong thông điệp năm mới trước quốc dân, Tổng Thống Volodymyr Zelensky hứa hẹn rằng số lượng võ khí do Ukraine sản xuất sẽ gia tăng đáng kể để đáp ứng nhu cầu chiến trường vào năm 2024, Đài BBC đưa tin hôm Thứ Hai, 1 Tháng Giêng năm 2024.

 

Vị tổng thống Ukraine nhắc lại lời cam kết của ông rằng ít nhất cũng sẽ có một triệu máy bay drone được sản xuất để cung ứng cho các chiến trường.

 

Trong đêm rạng ngày đầu năm mới 2024, đã có nhiều trận chiến diễn ra, khiến năm người bị thiệt mạng tại thành phố Odesa ở phía Nam Ukraine cũng như tại vùng Donetsk hiện do Nga chiếm đóng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1860788140-1536x902.jpg

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo tại Kyiv, Ukraine, vào ngày 19 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: SERGEI SUPINSKY/AFP/Getty Images)

 

Trước đó, Tổng Thống Nga Vladimir Putin cũng đọc một diễn từ năm mới, ca ngợi quân đội của mình nhưng lại không trực tiếp nói tới cuộc chiến tại Ukraine.

 

Ông Putin đề cao quân đội Nga là “anh hùng… nơi tiền tuyến trong cuộc chiến vì chân lý,” đồng thời cũng nhắc tới nền kinh tế, một đề tài then chốt của nhiều người dân Nga, và tuyên bố 2024 là “năm đoàn tụ gia đình.”

 

Lên tiếng vào hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Mười Hai năm 2023, giữa lúc cuộc chống quân xâm lược Nga sắp sửa bước vào năm thứ ba, nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Năm tới, quân thù sẽ cảm nhận ngón đòn đau đớn của một nền sản xuất bị kiệt quệ vì chiến tranh.”

 

Ông cũng cho biết rằng Ukraine sẽ nhận được các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo và do các đồng minh Âu Châu chuyển giao.

 

“Các phi công của chúng ta đã thành thạo việc điều khiển các chiến đấu phản lực cơ F-16, và nhất định chúng ta sẽ nhìn thấy các máy bay đó tung hoành trên bầu trời tổ quốc,” vị tổng thống nói. “Để cho quân thù biết chắc rằng cơn thịnh nộ của chúng ta đang giáng xuống đầu họ.”

 

Thông điệp năm mới được đưa ra chỉ mấy giờ trước khi Ukraine bị tấn công thêm. Tại Donetsk, vùng đang bị Nga chiếm đóng, có tin tức cho biết bốn người chết và 13 người bị thương, theo một bài đăng trên Telegram của Denis Pushilin, thống đốc vùng Donetsk do Nga chỉ định. Ông này mô tả vụ tấn công của Nga là “cuộc bắn phá đại quy mô từ nhiều hệ thống phóng rốc-kết dội xuống địch quân.”

 

Trước đó nữa, vào hôm Thứ Bảy, Moscow loan tin rằng Ukraine đã mở cuộc tấn công chết người vào quân Nga tại mạn Tây-Nam Ukraine, làm 24 người chết và hơn 100 người bị thương ở Belgorod, chỗ gần biên giới Ukraine-Nga. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats