Wednesday 17 January 2024

KIM JONG UN YÊU CẦU GHI "HÀN QUỐC LÀ KẺ THÙ SỐ MỘT" VÀO HIẾN PHÁP BẮC TRIỀU TIÊN (Trần Công / RFI)

 



Kim Jong Un yêu cầu ghi "Hàn Quốc là kẻ thù số một" vào Hiến pháp Bắc Triều Tiên

Trần Công  -  RFI

Đăng ngày: 16/01/2024 - 11:55

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240116-kim-jong-un-y%C3%AAu-c%E1%BA%A7u-ghi-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-.....BB%81u-ti%C3%AAn

 

Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) hôm nay, 16/01/2024, đưa tin, tại Hội Nghị Nhân Dân Tối Cao (Quốc Hội)  ở Bình Nhưỡng hôm qua, chủ tịch Kim Jong Un đã yêu cầu sửa đổi Hiến pháp, để phản ánh mục tiêu chiếm đóng hoàn toàn và bình định Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh xảy ra, và sát nhập miền nam Triều Tiên vào lãnh thổ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên ( Bắc Triều Tiên).  

 

https://s.rfi.fr/media/display/c9f5ecec-b458-11ee-93bf-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24016016417192.webp

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại Hội Nghị Nhân Dân Tối Cao (Quốc Hội), Bình Nhưỡng, ngày 15/01/2024. AP

 

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

Ông Kim Jong Un còn yêu cầu nhân dân Bắc Triều Tiên không nên dùng những từ ngữ « đánh tráo khái niệm » rằng miền Bắc và miền Nam (Triều Tiên) là đồng bào trong Hiến pháp, chẳng hạn như "80 triệu người", "đại đoàn kết dân tộc", hay "độc lập, thống nhất". Theo lãnh đạo Bắc Triều Tiên, người dân phải được giáo dục để họ "kiên quyết coi Hàn Quốc là quốc gia thù địch số một và là kẻ thù chính không thay đổi".

Ông cũng nhấn mạnh "biên giới phía nam của chúng ta được vẽ rõ ràng, nên không có đường biên giới "phía bắc" (ngụ ý đường biên giới liên Triều ) nào cả". Và nếu Hàn Quốc dám xâm phạm lãnh thổ hoặc lãnh hải thì đó sẽ được xem là hành động khiêu khích chiến tranh. Ông Kim Jong Un còn đe dọa “cuộc chiến sẽ mang lại sự tàn phá và hủy diệt khủng khiếp cho Hàn Quốc” và “ sẽ mang lại thảm họa và thất bại không thể tưởng tượng được cho Hoa Kỳ”.

Bắc Triều Tiên cũng đã chính thức giải thể các cơ quan phụ trách đàm phán và trao đổi liên Triều, bao gồm Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc, Cục Hợp tác Kinh tế Quốc gia và Cục Du lịch Quốc tế Núi Kumgang.

Ngay trong cuộc họp nội các sáng nay, tổng thống Yoon Suk Yeol đã có những phát biểu đanh thép đáp trả Bắc Triều Tiên, xem chế độ Kim Jong Un là « nhóm phản dân tộc và phản lịch sử », khẳng định chính sách trừng phạt mạnh mẽ để đáp lại những hành động khiêu khích vượt quá giới hạn của Bình Nhưỡng. Văn phòng tổng thống tin rằng các thông điệp của Bắc Triều Tiên là một « cuộc chiến tâm lý chống lại Hàn Quốc », nhằm chia rẽ nhân dân miền nam Triều Tiên trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 và gây áp lực lên chính phủ đương nhiệm.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố Seoul sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế vì tự do của nhân dân Bắc Triều Tiên. Theo họ, Bình Nhưỡng sẽ không thể đạt được bất kỳ yêu sách nào về an ninh, kinh tế bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay cho biết bộ này vẫn duy trì tư thế phòng thủ vững chắc, đối phó với những hành động uy hiếp, khiêu khích từ Bắc Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc sẽ bảo vệ ranh giới liên Triều trên biển (NLL) trong bất cứ tình huống nào.

 

Washington « thất vọng » về phát biểu của Bình Nhưỡng

Ngay sau những tuyên bố của Kim Jong Un, Hoa Kỳ cho biết thất vọng về việc Bắc Triều Tiên « tiếp tục bác bỏ đối thoại và gia tăng phát biểu thù nghịch đối với Hàn Quốc ». Trả lời Yonhap ngày 15/01, một người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ tái khẳng định « hợp tác liên Triều là cần thiết để tái lập hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên ».

Phía Mỹ « sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản và các đồng minh, đối tác khác về cách đàm phán tốt hơn với CHDCND Triều Tiên, ngăn chặn mọi hành vi gây hấn và phối hợp các biện pháp đáp trả của quốc tế trước những hành vi vi phạm liên tục các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc của CHDCND Triều Tiên ».

 

------------------------------

 

Các nội dung liên quan

 

QUÂN SỰ - BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN

Bắc Triều Tiên từ bỏ mục tiêu ‘‘thống nhất’’ với Hàn Quốc, sẵn sàng cho chiến tranh

 

BẮC TRIỀU TIÊN - HÀN QUỐC

Bắc Triều Tiên nã hàng trăm quả đạn pháo, Hàn Quốc sơ tán dân ở đảo Yeonpyeong

 

BẮC TRIỀU TIÊN - VŨ KHÍ

Kim Jong Un gọi Hàn Quốc là "kẻ thù chính", tuyên bố sẽ "không né tránh chiến tranh"

 

========================================

.

Kim Jong Un tuyên bố Nam Bắc Hàn không thể thống nhất

Người Việt

January 16, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/kim-jong-un-tuyen-bo-nam-bac-han-khong-the-thong-nhat/

 

 BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tuyên bố thống nhất với miền Nam là chuyện không còn khả dĩ và hiến pháp nên được thay đổi để điểm mặt Nam Hàn này là “kẻ thù lớn nhất,” Đài BBC đưa tin hôm Thứ Ba, 16 Tháng Giêng.

 

Họ Kim cũng cho biết ba tổ chức liên quan tới thống nhất hai miền sẽ đóng cửa, truyền thông nhà nước Bắc Hàn KCNA đưa tin.

 

Tổng Thống Nam Hàn cho biết sẽ đáp trả “quyết liệt hơn gấp nhiều lần” trước bất kỳ hành động gây hấn nào từ Bắc Hàn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1910719887-1920x1280.jpg

Lính Nam Hàn tuần tiễu trên đảo Yeonpyeong giáp biên giới miền Bắc hôm 9 Tháng Giêng, 2024 (Hình: JUNG YEON-JE/AFP/Getty Images)

 

Hai miền Triều Tiên bị chia cắt từ khi Chiến Tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953.

 

Hai bên không ký kết hiệp ước hòa bình và do đó kể như vẫn đang trong tình trạng chiến tranh tính từ thời điểm ấy.

 

Trong phần phát biểu tại Hội Đồng Nhân Dân Tối Cao – quốc hội Bắc Hàn – họ Kim nói rằng hiến pháp nên được sửa lại để giáo dục người dân Bắc Hàn rằng Nam Hàn là “kẻ thù lớn nhất và là kẻ thù không đội trời chung.”

 

Ông cũng cho rằng nếu chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên, hiến pháp Bắc Hàn nên phản ảnh các khái niệm “chiếm đóng”, “tái chiếm” và “sáp nhập” Nam Hàn vào lãnh thổ Bắc Hàn.

 

Họ Kim – kế vị người cha lãnh tụ, Kim Jong-il, làm lãnh tụ Bắc Hàn năm 2011 – cho biết Bắc Hàn “không muốn chiến tranh, nhưng chúng tôi cũng không né tránh điều đó”, theo KCNA.

 

Họ Kim cho biết ông đang có “tư tưởng mới” trong bang giao Bắc-Nam, trong đó gồm có việc giải tán tất cả các tổ chức đảm trách thống nhất hai miền.

 

Phát biểu trước nội các hôm Thứ Ba, Tổng Thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol nói rằng nếu miền Bắc rục rịch khiêu khích, miền Nam “sẽ trả đũa mạnh hơn gấp nhiều lần”, chỉ ra “khả năng đáp trả lấn lướt” của quân lực Nam Hàn.

 

Tiến Sĩ John Nilsson-Wright, người đứng đầu Chương Trình Nhật Bản và Bắc Hàn tại Trung Tâm Địa Chính Trị đại học Cambridge University, mô tả lời nói của họ Kim là “chưa từng có” và nói rằng việc một lãnh tụ Bắc Hàn từ bỏ chính sách thống nhất là “không hề bình thường.”

 

Ông nói thêm rằng lập trường bài xích Tây Phương của họ Kim có thể bắt nguồn từ hội nghị thượng đỉnh năm 2019 với Tổng Thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Donald Trump tại Việt Nam, trôi qua mà không đạt được thỏa thuận nào.

 

Bình luận của họ Kim được đưa ra trong bối cảnh bang giao trên Bán Đảo Triều Tiên xuống dốc trầm trọng trong những tháng gần đây.

 

Tháng Mười Một vừa qua, Bắc Hàn đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự kéo dài năm năm với Nam Hàn nhằm hạ nhiệt căng thẳng quân sự. Bắc Hàn hứa sẽ rút lại tất cả các biện pháp “được thực thi nhằm ngăn chặn xung đột quân sự trên mọi phạm vi gồm có trên bộ, trên biển và trên không,”, đồng thời cho biết sẽ khai triển thêm lực lượng tới dải biên thùy.

 

Nam Hàn cũng đình chỉ một phần thỏa thuận vài ngày trước đó sau khi họ Kim tuyên bố phóng thành công một vệ tinh do thám vào không gian.

 

Những lời lẽ khua môi múa mép – và những hành động gây hấn – từ miền Bắc chỉ nhiều hơn chứ không giảm đi kể từ đó.

 

Tại các cuộc họp chính sách cuối năm, họ Kim nói cần “cải tổ” lập trường của Bắc Hàn với bang giao liên Triều và chính sách thống nhất, đồng thời nói thêm rằng mục tiêu đề ra là “thực hiện thay đổi chính sách mang tính quyết định” liên quan tới “kẻ thù.”

 

Ông cũng đe dọa một cuộc tấn công nguyên tử nhắm vào miền Nam và kêu gọi hun đúc kho khí tài quân sự của Bắc Hàn.

 

Bắc Hàn cũng phóng thử nghiệm hỏa tiễn trong những tuần gần đây cũng như các cuộc tập trận bắn đạn thật gần lãnh thổ Nam Hàn.

 

Trong một phúc trình công bố vào tuần trước cho 38 North, tổ chức đặt trụ sở tại Hoa Kỳ tập trung vào Bắc Hàn, cựu viên chức Bộ Ngoại Giao Robert Carlin và khoa học gia nghiên cứu nguyên tử Siegfried S Hecker cho biết họ nhận thấy tình hình trên Bán Đảo Triều Tiên “nguy hiểm hơn bao giờ hết” từ khi bùng nổ Chiến Tranh Triều Tiên năm 1950.

 

Trong khi đó, Ngoại Trưởng Bắc Hàn Choe Son Hui đang công du Nga và dự trù hội kiến Tổng Thống Vladimir Putin.

 

Gần đây, hai quốc gia củng cố bang giao, dù cả hai đều bị các cường quốc Tây Phương cô lập, và Tháng Chín năm ngoái, họ Kim cũng viếng thăm Nga và gặp gỡ ông Putin. (TTHN)

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats