Tuesday 2 January 2024

ISRAEL & GAZA CÙNG CHÀO ĐÓN NĂM MỚI BẰNG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH (Chi Phương / RFI)

 



Israel và Gaza cùng chào đón năm mới bằng các cuộc không kích

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 01/01/2024 - 13:31

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240101-israel-v%C3%A0-gaza-c%C3%B9ng-ch%C3%A0o-%C4%91%C3%B3n-n%C4%83m-m%E1%BB%9Bi-b%E1%BA%B1ng-c%C3%A1c-cu%E1%BB%99c-kh%C3%B4ng-k%C3%ADch

 

Ngay trong đêm Giao thừa, quân đội của Nhà nước Do Thái tiếp tục tấn công vào Gaza, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng. Còi báo động phòng không cũng vang lên tại nhiều khu vực ở Israel, phía Hamas xác nhận đã bắn tên lửa về phía Tel Aviv vào những thời khắc đầu năm 2024.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4fafd51a-a89b-11ee-a0b2-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-12-30T163451Z_285315488_RC2N75AKX24A_RTRMADP_3_ISRAEL-PALESTINIANS-GAZA.webp

Ảnh minh họa : Các tòa nhà đổ nát ở dải Gaza, ngày 30/12/2023. REUTERS - AMIR COHEN

 

Từ Tel Aviv, thông tín viên Michel Paul tường trình :

 

« Một vài phút sau Giao thừa, khoảng hai chục tên lửa được bắn từ Gaza, nhắm về phía miền trung Israel như để chào đón năm mới. Đã lâu rồi mới xảy ra một cuộc tấn công như vậy. Hamas đã tuyên bố đứng đằng sau vụ này. Các tên lửa loại M-90 đã bị Israel bắn chặn và không gây ra thiệt hại nào. Phát ngôn viên của quân đội Israel, tướng Hagari đã tuyên bố vào hôm qua : « Chiến tranh sẽ tiếp tục kéo dài suốt năm 2024 ». Thế nhưng, cần phải lưu ý thêm hai yếu tố. Đầu tiên, theo truyền thông Israel, quân đội của Nhà nước Do Thái, đã bắt đầu giảm đáng kể lực lượng được triển khai ở dải Gaza, nhiều lữ đoàn lính dự bị đã được rút khỏi vùng chiến sự. Thêm vào đó, Hoa Kỳ cũng thông báo rằng tàu sân bay Gerald Ford sẽ rời Địa Trung Hải, quay trở lại căn cứ ở Mỹ. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho tất cả các bên, bao gồm cả Israel. »

 

Israel bật đèn xanh mở hành lang nhân đạo giữa Gaza và Chypre

 

Trong các cuộc phỏng vấn hôm 31/12, theo RFI Pháp ngữ, ngoại trưởng Israel, Eli Cohen đã xác nhận kế hoạch mở hành hang nhân đạo giữa Gaza và Chypre, được đưa ra cách nay vài tuần. Nếu được thông qua, kế hoạch này cho phép vận chuyển thêm hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza bằng đường biển, từ cảng Larnaca của Síp. Ngoại trưởng Israel cho biết kế hoạch này có thể « thực hiện được ngay lập tức », đồng thời nêu ra 4 nước châu Âu (Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Anh Quốc), có thể là những đối tác tiềm năng, vì các nước này đều có tàu có thể cập cảng trên lãnh thổ Palestine. Các cảng ở Gaza thường là cảng nông. Gaza cũng thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp để dỡ hàng. Đây sẽ được xem là lệnh nới lỏng phong tỏa đầu tiên của hải quân Israel đối với Gaza kể từ năm 2007.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CẬN ĐÔNG - ĐÀM PHÁN

Phái đoàn Hamas tới Ai Cập để thảo luận về kế hoạch ngừng bắn ở Gaza

 

TRUNG ĐÔNG - XUNG ĐỘT

Một năm tăm tối đối với Israel và Palestine kết thúc, nhưng chiến sự vẫn tiếp diễn

 

.

===================================================

.

.

Israel rút hàng ngàn quân khỏi Gaza, tập trung cho chiến trận phía Nam

Người Việt

January 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/israel-rut-hang-ngan-quan-khoi-gaza-tap-trung-cho-chien-tran-phia-nam/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Hàng ngàn binh lính Israel đang được đưa ra khỏi Dải Gaza, quân đội Israel cho biết hôm Thứ Hai, 1 Tháng Giêng, trong đợt rút quân quy mô lớn đầu tiên từ khi chiến tranh nổ ra khi các lực lượng tiếp tục công kích thành phố chính ở nửa lãnh thổ miền Nam của vùng đất này.

 

Việc hành quân có thể báo hiệu rằng giao tranh đang được thu hẹp tại một số khu vực của Gaza, đặc biệt là ở nửa phía Bắc nơi quân đội Israel cho biết họ gần chiếm được quyền kiểm soát thế trận. Israel chịu áp lực từ đồng minh chính của họ là Hoa Kỳ, nhằm hạ nhiệt cường độ chiến đấu.

 

Tin tức về việc rút quân được đưa ra trước chuyến viếng thăm của Ngoại Trưởng Antony Blinken tới khu vực và sau khi chính quyền Tổng Thống Joe Biden phớt lờ Quốc Hội lần thứ hai trong tháng này nhằm phê duyệt việc bán võ khí khẩn cấp cho Israel.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1891426611-1536x1024.jpg

Lính Israel tổ chức lại lực lượng sau khi rút khỏi Dải Gaza ngày 1 Tháng Giêng, 2024, ở phía Nam Israel nhằm tiến đánh vào miền Trung Gaza (Hình: Amir Levy/Getty Images)

 

Nhưng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của Gaza, đặc biệt là thành phố phía nam Khan Younis và các khu vực trung tâm của lãnh thổ. Israel cam kết tiếp tục giao chiến cho tới chừng nào đạt được các mục tiêu chiến tranh, gồm có cả việc giải tán Hamas, lực lượng cai trị Gaza trong 16 năm.

 

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai rằng năm lữ đoàn, hoặc vài ngàn binh sĩ, sẽ được đưa ra khỏi Gaza trong vài tuần tới để huấn luyện và dưỡng sức.

 

Trong cuộc họp nhanh hôm Chủ Nhật lần đầu tiên loan báo về việc rút quân mà không nêu rõ có bao nhiêu lực lượng sẽ chuyển đi, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari không cho biết liệu quyết định này có nghĩa là Israel đang rục rịch cho một nước cờ mới của cuộc chiến hay không.

 

Israel thề sẽ nghiền nát khả năng cầm quyền và quân sự của Hamas trong cuộc chiến, vốn được châm ngòi bởi cuộc đột kích ngày 7 Tháng Mười của nhóm dân quân nhắm vào miền Nam Israel, tước đi sinh mạng của 1,200 người. Trong đó khoảng 240 người bị bắt cóc làm con tin.

 

Israel đáp trả bằng một cuộc oanh kích tàn khốc trên không, trên bộ và trên biển làm cho hơn 21,900 người ở Gaza thiệt mạng, hai phần ba trong số đó là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y Tế Gaza do Hamas điều hành, số liệu này không phân biệt thường dân và dân quân.

 

Israel cho hay hơn 8,000 chiến binh bị tiêu diệt mà không đưa ra bằng chứng. Israel đổ lỗi cho Hamas về số thường dân thiệt mạng cao ngất và cho rằng nhóm dân quân lẩn trốn trong các khu dân cư, gồm có cả trường học và nhà thương.

 

Cuộc chiến khiến khoảng 85% trong số 2.3 triệu cư dân Gaza phải di tản, khiến hàng loạt thường dân tìm nơi ẩn náu tại các khu vực an toàn do Israel chỉ định nhưng quân đội vẫn oanh tạc. Dân Palestine có cảm giác rằng không nơi nào họ có thể toàn mạng trong vùng đất nhỏ bé này.

 

Tổ chức Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Palestine nói trên X, trước đây là Twitter, rằng họ vận chuyển một số người thiệt mạng và bị thương sau cuộc công kích vào cuối Chủ Nhật tại phố Beach Street ở Khan Younis. Trăng Lưỡi Liềm Đỏ đăng đoạn phim quay cảnh ban đêm cho thấy các bác sĩ đang đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

 

Giao tranh cũng được ghi nhận tại các trại tỵ nạn đô thị ở trung tâm Gaza, nơi Israel mở rộng cuộc tấn công vào tuần trước.

 

Bộ Y Tế Gaza do Hamas điều hành cho biết hôm Thứ Hai có 156 người thiệt mạng trong một ngày qua.

 

Trong khi đó, quân đội Israel loan báo một cuộc không kích đã giết chết Adel Mismah, chỉ huy khu vực lực lượng Nukhba tinh nhuệ của Hamas, tại thành phố trung tâm Deir al-Balah.

 

Hamas nã hàng loạt loạt hỏa tiễn lớn về phía Israel, gồm có cả trung tâm thương xá Tel Aviv, khi đồng hồ điểm nửa đêm trong Đêm Giao Thừa.

 

Israel tuyên bố cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều tháng. Họ lập luận rằng họ cần thời gian để quét sạch võ khí và hạ tầng cơ sở của nhóm dân quân ở Gaza, đồng thời ngăn chặn Hamas có thể manh nha các cuộc tấn công khác. Israel phản đối lời kêu gọi của quốc tế về lệnh ngừng bắn lâu dài, cho rằng làm như vậy là Hamas sẽ chiến thắng.

 

Dân Israel phần lớn vẫn ủng hộ các mục tiêu của cuộc chiến, ngay cả khi cái giá phải trả cho sinh mạng của binh lính không ngừng leo thang.

 

Cuối tuần qua, quân đội Israel công bố trong số những binh lính thiệt mạng từ khi chiến dịch tấn công đổ bộ nổ ra – tính tới Thứ Hai, tổng cộng có 172 người – 18 người thiệt mạng do hỏa lực bắn nhầm mục tiêu trong khi 11 người khác chết do trục trặc võ khí hoặc dụng cụ hoặc do tai nạn. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats