Sunday 21 January 2024

IRAN VÀ PAKISTAN ĐỒNG Ý GIẢM CĂNG THẲNG BIÊN GIỚI (Chi Phương / RFI)

 



Iran và Pakistan đồng ý giảm căng thẳng biên giới

Chi Phương   -  RFI

Đăng ngày: 20/01/2024 - 11:50

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240120-iran-v%C3%A0-pakistan-%C4%91%E1%BB%93ng-%C3%BD-gi%E1%BA%A3m-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi

 

Pakistan và Iran hôm qua, 19/01/2024, thông báo đã đạt được một thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng, sau các cuộc tấn công đẫm máu tại vùng Balochistan ở biên giới giữa hai nước trong tuần này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b45a0f9a-b6ff-11ee-ad21-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP24019596641474.webp

Thủ tướng lâm thời Anwar-ul-Haq Kakar chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Pakistan ngày 19/1/2024 tại Islamabad, thảo luận về hạ nhiệt căng thẳng với Iran. AP

 

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazhi tường trình : 

 

« Trong một cuộc điện đàm, ngoại trưởng Iran và Pakistan đã quyết định làm dịu căng thẳng giữa hai nước. Đại sứ của Iran và Pakistan sẽ đến thủ đô của mỗi bên.Teheran và Islamabad cũng quyết định tăng cường hợp tác chống  các nhóm khủng bố.

 

Quan hệ hai nước láng giềng đã trở nên căng thẳng sau khi Teheran tiến hành một chiến dịch nhằm tấn công một nhóm Hồi giáo cực đoan Iran Jaish ol Adl,, theo hệ phái Sunni, trên lãnh thổ Pakistan.Các tên lửa và drone đã được sử dụng, nhắm vào hai mục tiêu.

 

Để đáp trả, Islamabad hôm thứ Năm vừa qua đã tấn công hai mục tiêu trên lãnh thổ Iran, đồng thời khẳng định họ nhắm vào hai nhóm ly khai của Pakistan. Nhiều nước trong khu vực, nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út đã kêu gọi hai nước giảm căng thẳng. Tuy thông báo chấm dứt khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước, các quan chức Iran tuyên bố Teheran không chấp nhận việc các nhóm khủng bố Iran vẫn hiện diện ở Pakistan. »  

 

Theo AFP, chính quyền hai nước cho biết, các cuộc tấn công qua lại giữa Iran và Pakistan đã khiến tổng cộng 11 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Từ nhiều thập kỷ qua, các cuộc đụng độ đã nhiều lần xảy ra tại biên giới  Iran - Pakistan, quốc gia Hồi Giáo duy nhất có kho vũ khí hạt nhân. Hai bên tố cáo nhau cho phép các nhóm phiến quân hoạt động trên lãnh thổ của mỗi nước.  

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

IRAN – PAKISTAN

Căng thẳng với Iran : Pakistan khẩn cấp triệu tập hội đồng an ninh quốc gia

 

PAKISTAN - IRAN - TẤN CÔNG

Đến lượt Pakistan tấn công "nơi trú ẩn của khủng bố" ở Iran

 

PHÂN TÍCH

Tấn công cường quốc hạt nhân Pakistan, Iran muốn phô trương sức mạnh quân sự






No comments:

Post a Comment

View My Stats