Thursday 18 January 2024

HÀNG TRIỆU NGƯỜI MẤT ĐIỆN Ở TEXAS VÌ BÃO TUYẾT (VOA Tiếng Việt)

 



Hàng triệu người mất điện ở Texas vì bão tuyết

VOA Tiếng Việt

17/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7443986.html

 

Hàng triệu người dân Texas ngày thứ ba phải chịu cảnh không có sưởi hôm 17/1, sau khi một cơn bão mùa đông khắc nghiệt đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-56fa-08dc15fa4471_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Một người dân đi trên tuyết trong cơn bão mùa đông ở Grand Prairie, Texas.

 

Theo Reuters, khoảng 2,7 triệu hộ gia đình không có điện, theo ERCOT, một tổ chức chịu trách nhiệm cung cấp 90% điện năng của bang và hiện đang vấp phải chỉ trích ngày càng gia tăng do lưới điện bị hư hỏng nặng.

 

Tin cho hay, tình trạng băng giá đe dọa gây khó khăn cho bang lớn thứ hai của Hoa Kỳ và khu vực xung quanh trong nhiều ngày.

 

Ông Nhất Nguyên, người từng có hoạt động cộng đồng, xã hội ở thành phố Houston và vùng phụ cận, cho VOA tiếng Việt biết thêm:

 

“Houston là một thành phố thuộc tiểu bang Texas với khí hậu thường là nắng nóng, nhưng mà năm nay thời tiết rất là lạnh. Theo thông tin tôi nhận được, trên đường đi rất nhiều vụ tai nạn bởi vì hôm qua có một trận mưa nho nhỏ cho nên đường nó bị trơn [vì đóng băng]. Như quý vị cũng biết, người ở xứ nóng không quen với lái xe đường trơn, do đó cũng rất là nhiều tai nạn xảy ra vào ngày hôm qua và tối hôm qua rất là đáng tiếc”.

 

Theo kênh Fox 26 Houston, Sở cứu hỏa Houston hôm 15/1 đã ứng phó hơn 200 vụ tai nạn do băng giá. Hầu hết các cây cầu trên quốc lộ I-69 đều bị đóng băng dày, gây ra nhiều vụ va chạm.

 

Ông Nhất cho VOA tiếng Việt biết thêm về việc giúp đỡ nhau trong cộng đồng: “Ở Houston có một câu gọi là, ‘Houston nắng ấm tình nồng’. Trong mùa lạnh này, có những tổ chức và các cá nhân trên các nhóm Facebook sẽ giúp miễn phí cho tất cả những người già cả, neo đơn, nếu mà hư, bể ống nước. Họ đều giúp free hết”.

 

Ông cho biết thêm rằng các hội nhóm của cộng đồng còn giúp đỡ những người Việt vô gia cư bằng cách mua túi ngủ để giúp họ vượt qua mùa đông lạnh giá.

 

Reuters dẫn tin từ cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết, tuyết rơi và băng tích tụ có thể sẽ kết thúc vào khoảng giữa trưa ngày 17/1 ở Bắc Texas, dù cơ quan này vẫn duy trì cảnh báo bão mùa đông có hiệu lực đến 8 giờ tối và cảnh báo rằng nhiệt độ thấp lịch sử sẽ tiếp tục trong nhiều ngày.

 

Tin cho hay, cơn bão đã giết chết ít nhất 21 người ở 4 bang và cơ quan thời tiết dự đoán nhiệt độ sẽ duy trì ở mức thấp hơn mức trung bình từ 20 đến 35 độ F trên khắp các khu vực miền Trung và miền Nam Hoa Kỳ trong vài ngày. Điều đó có thể dẫn đến sự tích tụ băng hơn nữa.

 

Theo Reuters, Thống đốc Texas Greg Abbott đã yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang điều tra ERCOT và thông qua các cải cách. Thị trưởng thành phố Austin Steve Adler đổ lỗi cho sự cố mất điện là do thiếu sự chuẩn bị và cũng kêu gọi cải cách.

 

Tổng thống Joe Biden đã đảm bảo với thống đốc các bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão rằng chính phủ liên bang sẵn sàng cung cấp mọi nguồn lực khẩn cấp cần thiết.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats