Friday 12 January 2024

BỘ QUỐC PHÒNG THỤY ĐIỂN CẢNH CÁO PHẢI CHUẨN BỊ 'CHIẾN TRANH' KHIẾN DÂN CHÚNG HỐT HOẢNG (Người Việt)

 



Bộ Quốc Phòng Thụy Điển cảnh cáo phải chuẩn bị ‘chiến tranh’ khiến dân chúng hốt hoảng

Người Việt

January 11, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bo-quoc-phong-thuy-dien-canh-cao-phai-chuan-bi-chien-tranh-khien-dan-chung-hot-hoang/

 

STOCKHOLM, Thụy Điển (NV) – Từ  bộ trưởng quốc phòng cho tới tư lệnh quân đội Thụy Điển đều đưa ra lời cảnh cáo rằng toàn quốc phải chuẩn bị đối phó với chiến tranh giữa lúc quốc gia này sắp sửa trở nên thành viên của Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khiến cho dân chúng hoảng hốt và hàng hóa bị khan hiếm tại các cửa hàng, theo tin của Đài Fox News hôm Thứ Năm, 11 Tháng Giêng.

 

“Trước đây, nhiều người đã nói tới chiến tranh rồi, nhưng hãy để tôi nói như thế một cách chính thức, một cách rõ ràng hơn về một sự thật trắng trợn: Chiến tranh có thể xảy đến cho Thụy Điển,” Bộ Trưởng Phòng Vệ Dân Sự Carl-Oskar Bohlin tuyên bố trước hội nghị thường niên của Hiệp Hội  Phòng Vệ (Folk och Forsvars) tại Salen vào hôm Chủ Nhật vừa qua.

 

Vào hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, Tổng Tư Lệnh Quân Đội Thụy Điển, Tướng Micael Byden, người từng viếng thăm mặt trận miền Đông Ukraine, cũng nói tại hội nghị đó, báo động với mọi công dân Thụy Điển rằng phải chuẩn bị tinh thần rằng rất có thể xảy ra chiến tranh khi quốc gia này chỉ con hai bước nữa là trở nên thành viên của Khối NATO. “Chúng ta phải hiểu tính cách trầm trọng thật sự của tình thế này, và rằng dân chúng, từ phạm vi cộng đồng cho tới phạm vi cá nhân, đều phải chuẩn bị tinh thần ngay lúc này,” trang mạng Euractiv chuyên về chính sách của Liên Âu dẫn lời Tướng Byden tuyên bố như thế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1895188671-1536x1023.jpg

Đời sống yên ả ở Thụy Điển, một xứ sở không biết tới chiến tranh trên 200 năm, một ngày tuyết rơi tại Stockholm 2 Tháng Giêng, 2024 (Hình: ANDERS WIKLUND/TT News Agency/AFP/Getty Images)

 

Sau đó, vị tướng Thụy Điển nói với nhật báo Aftonbladet rằng ông “không có ý làm cho dân chúng lo lắng mà chỉ muốn có thêm nhiều công dân Thụy Điển suy nghĩ về hoàn cảnh và trách nhiệm của chính mình,” theo Đài BBC. Hồi tháng trước, nước láng giềng Phần Lan, một thành viên mới của NATO, đã bị các giới chức Nga cảnh cáo rằng quốc gia này sẽ là “nước đầu tiên lãnh đạn” một khi liên hệ với Nga bị suy đồi.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Thụy Điển Pal Jonson cũng đưa ra lời cảnh cáo tương tự vào hôm Thứ Hai: “Không thể loại trừ viễn tượng một cuộc tấn công võ trang nhắm vào Thụy Điển,” hệ thống truyền thanh và truyền hình GB tường thuật.

 

Liên quan tới tình hình này, thông tấn xã Reuters cho biết Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố vào hôm Thứ Bảy tuần rồi rằng quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị phê chuẩn việc kết nạp Thụy Điển vào Khối NATO trong vài ba tuần lễ tới. Rồi tư cách thành viên NATO của Thụy Điển cũng còn cần phải được Hungary chấp thuận nữa mới xong. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats