Monday 22 January 2024

BÌNH NHƯỠNG COI TRỌNG LIÊN MINH VỚI NGA ĐỂ CHỐNG MỸ. PUTIN SẼ ĐẾN THĂM BẮC HÀN NAY MAI (Người Việt | RFI)

 



Bắc Hàn coi trọng liên minh với Nga chống Mỹ, Putin sẽ đến thăm nay mai

Người Việt

January 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bac-han-coi-trong-lien-minh-voi-nga-chong-my-putin-se-den-tham-nay-mai/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV)Hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Giêng, Bắc Hàn cho biết Tổng Thống Nga Vladimir Putin nói ông sẵn sàng đến thăm Bình Nhưỡng trong “một ngày gần đây” khi hai quốc gia tiếp tục liên minh với nhau dù cách biệt nhau, trong nỗ lực gia tăng mức độ đối địch với Hoa Kỳ, thông tấn xã AP đưa tin.

 

Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn đề cao ý định của Putin muốn đến thăm đất nước họ tiếp theo sau việc Ngoại Trưởng Bắc Hàn Choe Son Hui gặp gỡ ông Putin và Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moscow hồi tuần trước. Qua một bản tuyên bố được truyền thông nhà nước phổ biến, hai quốc gia đồng ý đẩy mạnh công cuộc cộng tác chiến thuật và chiến lược với Nga nhằm thiết lập “một trật tự đa cực mới,” tức là nỗ lực xây dựng một mặt trận đoàn kết chống lại Washington.

 

Trong cuộc hội đàm với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tại vùng Viễn Đông Nga hồi Tháng Chín năm rồi, Tổng Thống Putin xác nhận sẵn sàng đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng vào một thời điểm thuận lợi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1661935067-1536x995.jpg

Tổng Thống Vladimir Putin (phải) and lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un bắt tay ở Vostochny Cosmodrome vùng Amur hôm 13 Tháng Chín, 2023 (Hình: VLADIMIR SMIRNOV/POOL/AFP/Getty Images)

 

Là một trong số ít các lãnh tụ thế giới công khai ủng hộ cuộc xâm chiếm Ukraine của ông Putin, họ Kim tích cực công khai hóa mối liên hệ mật thiết với Nga nhằm thoát khỏi tình trạng cô lập về ngoại giao và nhằm củng cố vị thế của mình giữa lúc Bắc Hàn đang tiếp tục cuộc đối đầu với Washington, Seoul và Tokyo.

 

Trong một bản tuyên bố khác cũng vào hôm Chủ Nhật, Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn lên án Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vì đã kêu gọi mở một phiên họp để bàn về vụ thí nghiệm hỏa tiễn đạn đạo mới nhất mà truyền thông nhà nước Bắc Hàn mô tả là một loại hỏa tiễn tầm trung dùng nhiên liệu đặc có gắn đầu đạn siêu âm. Bộ này còn cho biết cuộc thí nghiệm, diễn ra vào ngày 14 Tháng Giêng vừa qua, nằm trong các hoạt động thường lệ của quân đội Bắc Hàn nhằm cải thiện khả năng phòng thủ và không hề tạo nên mối đe dọa nào cho các nước lân bang.

 

Vào hôm Thứ Năm, Nam Hàn đã thúc giục Hội Đồng Bảo An “đừng giữ im lặng nữa” trước việc Bắc Hàn leo thang các vụ thí nghiệm hỏa tiễn và đe dọa các nước khác. Cả Nga lẫn Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội Đồng, đã chặn đứng một nỗ lực do Hoa Kỳ cầm đầu nhằm gia tăng các biện pháp cấm vận Bắc Hàn về những vụ thí nghiệm võ khí mới đây nhất, cho thấy cái hố chia rẽ ngày càng nới rộng thêm ra giữa các cường quốc tiếp theo sau cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vào Ukraine. (TTHN)

 

==================================================

Tổng thống Nga muốn sớm đi thăm Bắc Triều Tiên

Minh Phương   -  RFI

.

. ngày: 21/01/2024 - 15:21

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240121-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-nga-mu%E1%BB%91n-s%E1%BB%9Bm-%C4%91i-th%C4%83m-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn

 

Hôm nay 21/01/2024, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng tiếp đón tổng thống Nga Vladimir Putin, “người bạn thân thiết nhất của người dân Bắc Triều Tiên”, đồng thời khẳng định ông Putin mong muốn tới Bình Nhưỡng “trong thời gian sớm nhất”.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4051b048-b868-11ee-874d-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23306190389083%20%281%29.webp

Tổng thống V.Putin (thứ 2 từ trái) cùng lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un( thứ 2 phải) trong chuyến thăm một cơ sở công nghiệp không gian Nga trong vùng Amour, Nga, ngày 13/09/2023. AP - Artyom Geodakyan

 

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, thông báo trên được văn phòng ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đưa ra hai ngày sau chuyến thăm Matxcơva của ngoại trưởng Choe Son-hui. Chuyến công du lần này của bà Choe diễn ra trong bối cảnh hai nước mở rộng hợp tác quân sự : Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho quân đội Nga trong cuộc chiến ở Ukraina, ngược lại Nga viện trợ công nghệ của cho các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

 

Văn phòng cố vấn của bà Choe nhấn mạnh rằng tổng thống Putin đã cảm ơn nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un vì lời mời tới thăm Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Nga “bày tỏ sẵn sàng đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK)”. Đây sẽ là chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên của ông Putin sau hơn hai thập niên, kể từ chuyến thăm cuối cùng vào tháng 7/2000.

 

Về phần mình, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Putin đã được hai bên thảo luận "thông qua các kênh ngoại giao". Ông cũng cho biết Matxcơva cảm ơn Bình Nhưỡng vì đã hỗ trợ và đoàn kết với chính phủ và người dân Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này ở Ukraina. 

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN

Nga và Bắc Triều Tiên ký kết Thỏa thuận hợp tác quốc phòng toàn diện

 

BẮC TIỀU TIÊN - NGA

Tổng thống Nga Putin tiếp ngoại trưởng Bắc Triều Tiên

 

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN

Ngoại trưởng Nga thăm Bắc Triều Tiên để thắt chặt quan hệ song phương





No comments:

Post a Comment

View My Stats