280
năm hiệu champagne Moët & Chandon
Tuấn Thảo - RFI
Đăng ngày: 28/11/2023 - 13:51
Kể từ khi được thành lập vào năm 1743,
hiệu Moët & Chandon luôn gìn giữ những bí quyết ''cổ truyền'' trong ngành sản
xuất rượu sâm banh và đeo đuổi tính sáng tạo khai phóng, từ đời này sang đời
kia. Nhờ biết gầy dựng uy tín và đảm bảo chất lượng, Moët & Chandon nay đã
trở thành một trong những thương hiệu sâm banh hàng đầu thế giới, biến một công
ty nhỏ ban đầu thành một biểu tượng thành công toàn cầu.
Ảnh minh họa: Rượu Champagne nổi tiếng Moët &
Chandon. GETTY IMAGES NORTH AMERICA/AFP/File
Theo tạp chí chuyên về rượu vang của Pháp La Revue du Vin de France
(RVF), nước Pháp sản xuất nhiều loại sâm banh thượng hạng, nhưng quả thực,
hiệu champagne Moët & Chandon sau khi sáp nhập với Louis Vuitton để tạo ra
tập đoàn LVMH vào năm 1987, nay đã trở thành công ty lớn nhất trong ngành sản
xuất sâm banh. Chỉ riêng năm qua, hãng này đã đạt mức doanh thu kỷ lục gần 5 tỷ
rưỡi euro nhờ bán được hơn 50 triệu chai sâm banh (chiếm 20% sản lượng
của toàn ngành với gần 330 triệu chai được bán mỗi năm), Có lẽ cũng vì thế
mà người ta hay nói đùa rằng, trên thế giới này, cứ 6 giây thì có một người
khui một chai sâm banh hiệu Moët & Chandon.
Moët
& Chandon, hiệu sâm banh ăn khách nhất thế giới
Do ông Claude Moët, một nhà buôn rượu vang sáng lập tại thành phố
Épernay (chiếc nôi của rượu champagne) vào năm 1743, công ty này ban đầu mang
tên của gia đình Moët. Đến hai đời sau, khi người cháu nội Jean-Rémy Moët lên
điều hành cùng với đứa con rể là Pierre Gabriel Chandon de Briailles, thì lúc ấy
công ty này mới đổi tên thành Moët & Chandon. Chính ông Jean-Rémy Moët, sau
khi tiếp quản công ty gia đình vào năm 1792, là người tiên phong trong việc đẩy
mạnh ngành xuất khẩu. Nhờ nỗ lực này, mà thương hiệu Moët & Chandon lại
nhanh chóng vượt ra ngoài lục địa châu Âu, ngay từ giữa thế kỷ XIX đã sớm trở
thành một biểu tượng thành công trên thị trường quốc tế.
Theo tạp chí RVF, các vườn nho của công ty Moët & Chandon hiện nay rộng
đến gần 1.200 hécta. Trên diện tích này, 50% được dùng để chế biến các chai rượu
thượng hạng (Grands Crus) và 25% dành cho loại hảo hạng (Premiers Crus). Ngoài
các vườn nho mênh mông, Moët & Chandon còn sở hữu hầm rượu dưới lòng đất
thuộc vào hàng lớn nhất trên toàn vùng Champagne. Trải dài trên hơn 28 km, những
hầm rượu này tạo thành một mạng lưới dày đặc chằng chịt như mê cung, nơi cất giữ
khoảng 100 trăm triệu chai rượu, trong những điều kiện tốt nhất, từ nhiệt độ
cho đến độ ẩm. Tuy có truyền thống lâu đời, nhưng Moët & Chandon luôn
có tinh thần ''đổi mới'' hầu giữ khoảng cách với các đối thủ trong cuộc chạy
đua. Giám đốc quản lý hầm rượu, ông Benoît Gouez, đã cho thành lập vào năm 2012
tại thị trấn Montaigu một xưởng cất rượu sâm banh, toàn bộ các thiết bị được điều
khiển bằng công nghệ cao. Sức chứa của xưởng rượu lên đến hơn 30 triệu
chai.
Trong năm qua, Moët & Chandon đã thu về 5,5 tỷ euro. Thành tích này
là nhờ vào dòng sản phẩm mang biểu tượng "Brut
Impérial", chiếm tới 85% số chai được tiêu thụ mỗi năm trên thị trường quốc
tế. Thế nhưng, ít ai biết rằng loại sâm banh ''Brut Imperial'' đã đi
vào lịch sử nhờ được đặt theo tên của Hoàng đế Napoléon Đệ Nhất. Theo sử
sách, Napoléon khi còn là Tổng tài Bonaparte đã từng đến thăm nhiều lần tư dinh
của hai dòng họ Moët & Chandon ở Épernay. Khi lên ngôi Hoàng đế
(1804-1814), Napoléon đã trao cho ông Jean-Rémy Moët huân chương Bắc đẩu Bội
tinh, một trong những danh hiệu cao quý nhất Pháp thời bấy giờ. Theo truyền
thuyết, đội quân của Napoléon hay nói cho đúng hơn là đội kỵ binh cận vệ của Hoàng
đế đã lập ra truyền thống dùng gươm chém đứt nút chai sâm banh (sabrer le
Champagne) mỗi khi ăn mừng chiến thắng của họ.
Mối
quan hệ giữa Napoléon với Moët & Chandon
Vị trí chiến lược của thị trấn Épernay, nằm trên tuyến đường phía Đông nối
liền Paris với các thành phố lớn của Đức, Áo, Hungary và thậm chí là cửa ngõ dẫn
tới đế chế Nga, hẳn chắc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu
các chai sâm banh hiệu Moët & Chandon của Pháp. Tuy nhiên, đây
không phải là yếu tố duy nhất. Sinh thời, ông Jean-Rémy Moët là người có đầu óc
kinh doanh và tầm nhìn xa. Trong số các hồ sơ kế toán được lưu truyền cho đến tận
ngày nay, Moët & Chandon còn giữ những thư đặt hàng đầu tiên (vào
ngày 15/08/1801) theo lệnh của Tổng tài Napoléon Bonaparte. Sau khi được đăng
quang, Napoléon lên ngôi Hoàng đế vào năm 1804, hồ sơ kế toán có ghi chép rằng Moët
& Chandon đã 9 lần gửi sâm banh thượng hạng đến Hoàng cung. Ngay trong
các cuộc viễn chinh, đoàn quân Napoléon vẫn mang theo một thùng sâm banh. Do vậy,
có thể xem Napoléon là khách quý của dòng họ Moët & Chandon cho tới khi ông
bị lưu đày do bại trận, rồi từ trần vào năm 1821.
Để tưởng nhớ mối quan hệ ''gắn bó'' này, Moët & Chandon đã cho ra đời
vào năm 1869 chai sâm banh đầu tiên mang nhãn hiệu ''Brut Impérial''. Biểu tượng
này trong một thời gian dài không hề thay đổi, và chỉ được tân trang lại vào
năm 2019, nhân dịp sinh nhật 150 năm ngày ra đời của chai Champagne ''Brut
Impérial'' (1869-2019). Dù có thay đổi đôi chút về hình dáng, nhưng
"Brut Impérial" vẫn giữ nguyên cốt cách : sâm banh được ủ trong gần
hai năm có vị thơm nhẹ nhàng, khi rót vào ly rượu lại sủi bọt mịn màng, tỏa
hương thơm nhè nhẹ của trái lê chín vàng, hòa quyện thêm một chút vị đăng đắng,
đủ để kích thích vị giác mà vẫn dễ chịu, duy trì nét cân bằng không quá ngọt,
nét đặc trưng của loại rượu sâm banh này. Nhẹ, thơm và dễ kết hợp : ba yếu tố
giúp cho''Brut Impérial'' trở thành hiệu sâm banh ăn khách nhất trên toàn thế
giới, gắn liền với không khí tiệc tùng lễ hội.
Theo tạp chí La Revue du Vin de France (RVF), nhân dịp kỷ niệm 280 năm
ngày thành lập, Moët & Chandon đã cho ra mắt một kiểu chai sâm banh mới qua
việc hợp tác với nghệ sĩ đương đại Daniel Arsham. Với chủ đề ''Collection
Impériale : Création Numéro 1'' (Bộ sưu tập Hoàng đế : Sáng tạo số một), kiểu
chai sâm banh mới phản ánh khái niệm ''haute œnologie'' (rượu vang cao cấp) phức
hợp và sang trọng qua việc pha trộn ba giống nho khác nhau.
Về mặt thiết kế, chai sâm banh mới giống như một tác phẩm nghệ thuật, lấy
cảm hứng từ di sản gia truyền của dòng họ Moët & Chandon. Nổi tiếng với những
bức điêu khắc kết hợp giữa nghệ thuật đô thị và phong cách cổ điển, Daniel
Arsham đã gợi hứng từ những tấm cửa sổ kính màu do họa sĩ Pháp Félix Gaudin
(1851-1930) tạo ra cuối thế kỷ XIX, để làm tác phẩm trang trí trong trang trại
nhà Moët & Chandon từ những năm 1890. Gợi hứng từ bậc thầy, Daniel Arsham
đã diễn giải lại thành một tác phẩm điêu khắc dài hơn ba mét, được trưng bày
thường trực tại Phòng triển lãm Impérial, đi kèm với phiên bản giới hạn (85
chai) dành cho các nhà sưu tầm.
Bộ sưu tập này minh họa cho danh ngôn của Napoléon Bonaparte. Sinh thời,
Hoàng đế Pháp từng nói : Làm sao có thể sống khi thiếu rượu sâm banh. Khi chiến
thắng khải hoàn, cụng ly ăn mừng là phần thưởng xứng đáng, nhưng khi bại trận,
ông càng cần hơn bao giờ hết, một ly sâm banh.
------------------------------
Các nội
dung liên quan
PHÁP - VĂN HOÁ
Rượu
Calvados, 470 năm tuổi mà vẫn chưa lỗi thời
XÃ HỘI
Lạm
phát : Giá rượu Champagne tăng 10% trong năm 2023
PHÁP - RƯỢU VANG
Cơn
sốt dành cho các loại champagne nhiều năm tuổi
No comments:
Post a Comment