Sunday 24 December 2023

VẤN ĐỀ MAFIA CÁT LẬU CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ LAN ĐẾN TẬN BA LAN XA XÔI (Phan Châu Thành)

 



VẤN ĐỀ MAFIA CÁT LẬU CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ LAN ĐẾN TẬN BA LAN XA XÔI  

Phan Châu Thành

24-12-2023  04:50     

https://www.facebook.com/chau.t.phan/posts/pfbid02m5tG4E3GK3ZKkUD76Z43W9Y8pCmFg2iv2WTL6BtKDT4rwejWVWS8e6yzakHHHJv4l

 

Vấn đề mafia cát lậu của Trung Quốc đã sang tới tận Ba Lan xa xôi, khi Gazet.pl, tờ báo tư nhân lớn nhất của nước này, vừa phải đăng 1 phóng sự cảnh báo.

 

Trong vòng 3 năm (2011-2013), Trung Quốc đã thu mua và sử dụng một lượng cát xây dụng nhiều bằng nước Mỹ dùng trong cả thế kỷ 20. Không đủ cát nội địa, chính quyền Trung Quốc cho đi thu mua bằng mọi cách, kể cả vi phạm pháp luật, gây ra những tác hại môi trường khủng khiếp tại một số quốc gia, trong đó có Indonesia, Thái Lan, Malesia, Campuchia hay Việt Nam.

 

Ở Maroc, Srilanka, Indonesia, việc khai thác cát cho Trung Quốc dẫn tới sự biến mất của 25 hòn đảo. Tất cả sau đó đều được xuất khẩu lậu. Việc này thậm chí còn đang được mở rộng ra, vươn tới 70 quốc gia trên thế giới và đang trở thành vấn đề toàn cầu.

 

Bài báo còn chỉ rõ, đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất nặng vì hậu quả của việc khai thác trái phép này, nếu không ngăn chặn, tới cuối thế kỷ 21, một nửa khu vực này sẽ biến mất. Hiện nay 1.500 gia đình đã phải sơ tán do hậu quả của việc phá hủy môi trường, nhưng theo dự tính từ chính phủ Việt Nam, sẽ dẫn tới việc bắt buộc di dân đối với 500.000 người.

 

Đừng coi thường những kẻ hút cát lậu, việc làm này là thủ phạm chính gây ra rất nhiều hệ lụy: sạt lở, lũ xoáy, giết hại thủy sinh... qua đó tàn phá môi trường. Tất cả chỉ để phục vụ "sự phát triển của Trung Quốc".






No comments:

Post a Comment

View My Stats