Friday 15 December 2023

THƯỢNG VIỆN MỸ THÔNG QUA NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG, TĂNG LƯƠNG 5.2% CHO QUÂN NHÂN (Người Việt)

 



Thượng Viện thông qua ngân sách quốc phòng, tăng lương 5.2% cho quân nhân

Người Việt

December 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/thuong-vien-thong-qua-ngan-sach-quoc-phong-tang-luong-5-2-cho-quan-nhan/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Tư, 13 Tháng Mười Hai, Thượng Viện đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng, bao gồm việc tăng lương cao nhất từ hai thập niên qua cho quân nhân các cấp, nhưng đồng thời cũng dẹp bỏ một số ưu tiên mà phía xã hội bảo thủ đòi hỏi, tạo nên các cuộc tranh luận giữa hai lập trường khác biệt, mà xưa nay vốn thống nhất, trong vấn đề chi tiêu quốc phòng, thông tấn xã AP loan tin.

 

Các nhà lập pháp đã phải thương lượng gay go để đạt được bản dự thảo luật cuối cùng sau khi cả hai viện Quốc Hội cùng đưa ra các lập trường khác biệt trong chi tiêu vào hồi Tháng Bảy. Một số các ưu tiên của phe xã hội bảo thủ không thể được phía Dân Chủ chấp thuận, cho nên các nhà thương thuyết đành phải bỏ đi trong văn bản cuối cùng.

 

Dự luật này được thông qua tại Thượng Viện với số phiếu 87-13 và được đưa xuống Hạ Viện, nơi phe chống đối một số điều khoản trong dự luật này đang có tiếng nói mạnh hơn.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Pentagon-DOD.jpg

Ngũ Giác Đài (Hình: Department of Defense)

 

Dự luật nói trên không bao gồm ngôn ngữ ngăn chặn chính sách di chuyển đi nơi khác để phá thai và giới hạn bảo hiểm y tế của những quân nhân chuyển giới cùng thân quyến của họ. Tuy nhiên, phía Cộng Hòa lại chiến thắng khi giành được sự nhượng bộ về phần huấn luyện binh lính.

 

Lãnh Tụ Phe Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer, Dân Chủ-New York, nói rằng đạo luật này sẽ bảo đảm rằng “Quân đội Hoa Kỳ giữ vững được khả năng chuyên nghiệp trong mọi thời điểm và khắp nơi trên thế giới.”

 

Tòa Bạch Ốc kêu gọi hãy mau lẹ thông qua đạo luật chi tiêu quốc phòng, nói rằng đạo luật này sẽ “đem lại quyền hạn thiết yếu để xây dựng một quân đội có khả năng ngăn chặn các cuộc xung đột trong tương lai, trong khi đó còn có thể yểm trợ cho các quân nhân và gia đình họ bởi vì chính họ là những kẻ thi hành sứ mạng đó từng ngày.”

 

Tiến trình cứu xét dự luật ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ diễn ra vào một thời điểm hệ trọng cho thế giới,  với các cuộc chiến tranh đang diễn tiến tại Ukraine và Trung Đông, và giữa lúc Trung Quốc đang ngày càng ra sức diệu võ dương oai tại vùng Biển Đông (South China Sea). (TTHN)

 

================================================

.

.
Tuần tới Thượng Viện Mỹ sẽ bỏ phiếu viện trợ cho Ukraine

Người Việt

December 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tuan-toi-thuong-vien-my-se-bo-phieu-vien-tro-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện sẽ bỏ phiếu về quân viện cho Ukraine và Israel vào tuần tới khi các cuộc đàm phán tiếp tục về những thay đổi đối với chính sách an ninh biên giới của Hoa Kỳ sẽ gắn liền với nguồn viện trợ, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, cho biết hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai.

 

Ông Schumer cho biết Thượng Viện sẽ trì hoãn kỳ nghỉ lễ, dự kiến bắt đầu vào Thứ Sáu và triệu tập vào Thứ Hai để cho các nhà đàm phán có thời gian đạt được thỏa thuận: “Có rất nhiều điều phụ thuộc vào thành công của chúng ta. Chúng tôi biết thế giới đang theo dõi.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-vien-tro-uk-1536x1024.jpg

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Tổng Thống Joe Biden đã hối thúc các nhà lập pháp thông qua ngân khoản viện trợ bổ sung để cung cấp $50 tỷ an ninh cho Ukraine để chống lại Nga xâm lăng, cũng như $14 tỷ cho Israel khi đang có giao tranh dữ dội với Hamas ở Gaza.

 

Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), chủ tịch Hạ Viện, cũng như các đảng viên Cộng Hòa tại Thượng Viện do đảng Dân Chủ chiếm đa số, đã nhiều lần nói rằng họ sẽ chỉ bỏ phiếu cho khoản viện trợ đó nếu nó đi kèm với các biện pháp kiểm soát mới đối với biên giới Mỹ-Mexico.

 

Bất kỳ thỏa thuận nào đạt được tại Thượng Viện, nơi đảng Dân Chủ kiểm soát với đa số 51-49, cũng cần phải giành được sự chấp thuận của Hạ Viện, nơi đảng Cộng Hòa kiểm soát với tỷ lệ 221-213, trước khi được thông qua thành luật. 

 

Các nhà lập pháp Hạ Viện đã rời Washington đi về quê nhà hôm Thứ Năm để bắt đầu kỳ nghỉ lễ cuối năm.

 

Thượng Nghị Sĩ John Thune (Cộng Hòa-South Dakota), nhân vật đứng hàng thứ nhì của phía Cộng Hòa tại Thượng viện, nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ và Tòa Bạch Ốc đang tham gia, điều đó là tốt. Mọi thứ đều đáng khích lệ.”

 

Đầu tháng này, Tổng Thống Biden cho biết rằng ông sẵn sàng chấp nhận những nhượng bộ đáng kể về an ninh biên giới để đạt được thỏa thuận với đảng Cộng Hòa, nhưng một số đảng viên Dân Chủ đã chỉ trích các đề nghị của Tòa Bạch Ốc là sẽ hạn chế quyền vào Mỹ tị nạn và đẩy mạnh trục xuất di dân. (MPL) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats