Wednesday 13 December 2023

TÀU CHỞ DẦU NA UY TRÚNG HỎA TIỄN CỦA HOUTHI TRÊN BIỂN ĐỎ (Người Việt)

 



Tàu chở dầu Na Uy trúng hỏa tiễn của Houthi trên Biển Đỏ

Người Việt

December 12, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tau-cho-dau-na-uy-trung-hoa-tien-cua-houthi-tren-bien-do/

 

DUBAI, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (NV) – Một hỏa tiễn do dân quân Houthi tại Yemen khai hỏa nã trúng vào tàu chở dầu treo quốc kỳ Na Uy ở Biển Đỏ ngoài khơi vùng biển Yemen, gần một điểm huyết mạch hàng hải, nhóm dân quân và giới chức Yemen loan báo hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười Hai.

 

Cuộc công kích vào tàu chở dầu và hóa chất Strinda nhằm mở rộng chiến dịch của phe dân quân được Iran chống lưng nhắm vào các tàu gần eo biển Bab el-Mandeb với mục đích dường như tấn công những tàu không có can dự rõ ràng gì với Israel. Điều đó có khả năng đe dọa các chuyến tàu chở hàng hóa và năng lượng đi qua Kênh Đào Suez và làm tăng thêm tác động quốc tế của cuộc chiến Israel-Hamas hiện đang hoành hành ở Dải Gaza.

 

Phát ngôn viên dân quân Houthi Chuẩn Tướng Yahya Saree đưa ra một tuyên bố bằng băng thu hình cho biết họ chỉ bắn vào Strinda khi con tàu “khước từ tất cả lời cảnh cáo.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Norwegian-flagged-tanker-in-the-Red-Sea.png

Một hỏa tiễn do dân quân Houthi tại Yemen khai hỏa nã trúng vào tàu Strinda chở dầu treo quốc kỳ Na Uy ở Biển Đỏ ngoài khơi vùng biển Yemen, gần một điểm huyết mạch hàng hải, Houthi loan báo hôm 12 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: Open Street Map)

 

Bộ Tư Lệnh Trung Tâm thuộc quân đội Hoa Kỳ hôm Thứ Ba có đưa ra tuyên bố cho biết một hỏa tiễn hành trình chống hạm “được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen” bắn trúng Strinda.

 

“Không có chiến hạm Hoa Kỳ nào hiện diện tại khu vực lân cận vào thời điểm nổ ra cuộc tấn công, nhưng chiến ham USS Mason phản ứng kịp lúc… và hiện thời đang hỗ trợ,” Bộ Tư Lệnh Trung Tâm cho biết. Mason là khu trục hạm lớp Arleigh Burke tham gia vào một số sự việc gần đây ngoài khơi Yemen.

 

Các công ty tình báo tư nhân Ambrey và Dryad Global trước đó xác nhận vụ tấn công xảy ra gần eo biển Bab el-Mandeb quan trọng, ngăn cách Đông Phi với Bán Đảo Ả Rập.

 

Geir Belsnes, Tổng Giám Đốc công ty vận hành tàu Strinda, J. Ludwig Mowinckels Rederi, cũng xác nhận vụ tấn công.

 

“Tất cả thành viên thủy thủ đoàn đều không bị thương và đều an toàn,” Belsnes cho hay. “Con tàu hiện đang di chuyển tới một hải cảng an toàn khác.”

 

Tàu Strinda khởi hành từ Mã Lai và đi tới Kênh Đào Suez rồi hướng tới Ý, chở hàng hóa là dầu cọ, Belsnes nói. Chuẩn Tướng Houthi Saree cáo buộc nhưng không đưa ra bằng chứng nào cho thấy con tàu hướng về Israel.

 

Cơ Quan Thương Mại Hàng Hải Vương Quốc Anh thuộc quân đội Anh Quốc, cơ quan này đưa ra cảnh cáo cho các thủy thủ tại Trung Đông, trước đó ghi nhận vụ hỏa hoạn trên một con tàu không nêu danh tánh ngoài khơi Mokha, Yemen, với tất cả thủy thủ đoàn trên tàu đều bình an vô sự. Tọa độ của đám cháy đó tương ứng với định vị được biết đến lần cuối cùng của Strinda dựa trên dữ liệu theo dõi vệ tinh được hãng tin AP phân tích.

 

Dân quân Houthi thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào tàu thuyền trên Biển Đỏ, đồng thời phóng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhắm vào Israel. Trong những ngày gần đây, Houthi đe dọa tấn công bất kỳ tàu nào họ tin là hướng tới hoặc khởi hành từ Israel, mặc dù không có mối liên hệ rõ ràng ngay lập tức giữa Strinda và Israel.

 

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, Tzachi Hanegbi, cho biết cuối tuần qua rằng Israel kêu gọi các đồng minh Tây Phương giải quyết mối đe dọa từ Yemen và sẽ cho họ “một khoảng thời gian” để hành động. Nhưng ông nói nếu các mối đe dọa vẫn tiếp diễn, “chúng tôi sẽ hành động để dỡ bỏ rào cản này.” (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats