Wednesday 13 December 2023

NƯỚC RUZZIA CỦA PUTOX ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN MỘT CHIẾN THẮNG HỦY DIỆT. CHÂU ÂU ĐANG RUNG CHUYỂN ĐẾN TẬN GỐC RỄ! (Daniel Hannan)

 



 

NƯỚC RUZZIA CỦA PUTOX ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN MỘT CHIẾN THẮNG HỦY DIỆT. CHÂU ÂU ĐANG RUNG CHUYỂN ĐẾN TẬN GỐC RỄ!

Daniel Hannan

Người Lang Thang Cuối Cùng

13-12-2023  00:01   

https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid02Edx6aZP2yx4QaiWGNRYBYBjbMgkHwqSZQnWoW9RaKkj6Ed4veUZd6yqQu9FXDBPCl

 

Cuộc phản công của Kyiv đã kết thúc trong thất bại. Đây có thể là “khoảnh khắc Suez” của NATO.

 

(Khoảnh khắc Suez là một thành ngữ xuất phát từ cuộc khủng hoảng kênh đào Suez năm 1956, việc mất kênh đào Suez đã khẳng định vị thế thứ yếu của Anh đối với các cường quốc đang lên trên thế giới – Hoa Kỳ và Liên Xô – đồng thời hỗ trợ các phong trào độc lập ở nhiều thuộc địa châu Phi. Thành ngữ này chỉ việc khi có sự kiện đòi hỏi phải hành động mạnh mẽ và quyết đoán của một quốc gia nếu không sẽ bị mất vị thế địa chính trị - Phúc Lai GB )

Chúng ta cần nói về Ukraine. Trong khi sự chú ý của thế giới đang tập trung vào cuộc chiến giữa Israel và Hamas, những cơn chấn động dữ dội đã làm rung chuyển vùng đất đen trù phú đó. Cuộc phản công của Ukraine đã thất bại – hay theo cách nói của Volodymyr Zelensky là “không đạt được kết quả như mong muốn”.

 

Khi những người lính Ukraine kiệt sức rút lui khỏi các thành lũy và bãi mìn của Ruzzia, thế chủ động đang nghiêng về phía quân xâm lược. Ruzzia đang tiến qua những tàn tích còn sót lại của nơi “đã từng là Marinka”, một thành phố ở Donetsk, có lẽ có tầm quan trọng về mặt tâm lý hơn là chiến lược. Tên lửa lại tấn công Kyiv. Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã lên BBC cảnh báo rằng đất nước của bà đang gặp “nguy hiểm chết người”.

 

Bây giờ đến lượt người Ukraine phải đào sâu xuống, cố gắng giữ lấy những gì họ có. Như năm 1914, một phòng tuyến kiên cố chạy dọc theo chiều dài mặt trận, từ đồng bằng Dnipro đến biên giới Ruzzia. Và khi đó, công nghệ quân sự có lợi cho người phòng thủ, do vậy việc thu được những lợi ích nhỏ bé sẽ phải trả giá đắt.

 

Chiến tranh thế giới thứ nhất cuối cùng đã kết thúc một phần vì quân Đồng minh có nhân lực lớn hơn. Một cách tàn bạo, họ đã có thể – đặc biệt là sau khi Hoa Kỳ huy động toàn lực vào đầu năm 1918, để tung nhiều người ra tiền tuyến hơn tất cả các cường quốc Trung tâm.

Lần này, lợi thế về nhân khẩu học thuộc về Ruzzia, quốc gia có dân số gấp 3,5 lần dân số Ukraine. Ruzzia đã chuyển 1/3 sản lượng dân sự trước chiến tranh sang sản xuất vũ khí và đạn dược, và giờ đây có thể có lợi thế về máy bay không người lái – thứ ở thời hiện đại được so sánh tương đương với dây thép gai và súng máy đã mang lại cho bên phòng thủ lợi thế chết người trong Trận đánh “bùn” Flanders.

 

Cái giá phải trả lâu dài đối với người dân Ruzzia khi chuyển sang nền kinh tế thời chiến là rất khủng khiếp. Vladimir Putox đã kết án những người nông dân (muzhik) của mình khi bắt họ chịu đựng nhiều năm dài trong cơ cực và đói khát. Nhưng hiện tại, nó (Ruzzia) đã thực hiện được thủ thuật này. Ruzzia đã vượt qua được mùa đông (2022 – 2023) mà không có bước đột phá nào của Ukraine.

 

Tất cả chúng ta đều có xu hướng thiên vị khi có những nhận thức muộn mằn, và chắc chắn sẽ có những bài báo nói về việc đánh bại lực lượng phòng thủ luôn là điều khó khăn như thế nào. Nhưng sự bế tắc này khó có thể đoán trước được khi cuộc phản công được phát động vào tháng Sáu.

 

Tôi là một trong những người kỳ vọng Ukraine sẽ tiến tới Biển Azov, một động thái có thể sẽ kết thúc chiến tranh. Trong năm 2022, Ukraine đã chứng minh rằng Ruzzia không thể tiếp tế cho Crimea qua eo biển Kerch. Việc bẻ gãy cây cầu trên đất liền sẽ khiến lực lượng đồn trú của Ruzzia trên bán đảo bị cắt đứt. Ukraine có thể đã tắt điện và thực phẩm, và một không gian đàm phán sẽ được mở ra.

 

Tại sao tôi lại hiểu sai? Tôi đã nói chuyện không chỉ với người Ukraine mà còn với các nhà quan sát quân sự Anh có hiểu biết trực tiếp về chiến trường. Họ đã theo dõi những lợi ích phi thường của Ukraine ở Kharkiv và Kherson vào năm 2022 – những lợi ích đã thúc đẩy phương Tây cung cấp các loại vật chất mà trước đây họ đã không gửi đi, sợ chúng rơi vào tay kẻ thù.

 

Ukraine bây giờ đã có tên lửa tầm xa, bộ rà phá bom mìn và xe tăng hiện đại. Đồng thời, cuộc binh biến ở Prigozhin đã cho thấy nước Ruzzia yếu ớt như thế nào đằng sau lớp vỏ cứng rắn ngoài tiền tuyến.

 

Nhưng những kẻ xâm lược đã học được từ những sai lầm trước đó của họ. Trong khi Ukraine gấp rút huấn luyện quân nhân cách sử dụng vũ khí mới vào mùa xuân năm nay thì Ruzzia đã rải bãi mìn dài hàng trăm dặm, xây dựng công sự, đào hào và tích lũy máy bay không người lái.

 

Putox chỉ cần kiên trì thêm 12 tháng nữa. Ngay cả khi Donald Trump không đắc cử – cựu tổng thống không giấu giếm sự ngưỡng mộ của ông đối với bạo chúa Ruzzia, thậm chí còn tuyên bố rằng ông tin tưởng Putox trước các cơ quan an ninh Mỹ – các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã quay lưng lại với chiến tranh. Tuần trước, họ đã chặn gói viện trợ trị giá 88 tỷ bảng Anh của Tổng thống Biden cho Ukraine.

 

Mối quan tâm của họ được cho là liên quan đến tài chính, nhưng động cơ lớn hơn có thể là sự không thích đảng phái của họ đối với Biden, chính động lực ngu ngốc đã khiến thế hệ nghị sĩ Đảng Cộng hòa trước đó phản đối cuộc chiến của Harry Truman ở Triều Tiên. Đối với phe MAGA (Make America Great Again), cũng có sự phẫn nộ kéo dài về vai trò khách mời mà Ukraine đóng trong vở kịch luận tội Trump.

 

Bạn không thể “bỏ lỡ mùa xuân” trong bước đi của Putox. Trong một thời gian dài, ông ta quá sợ hãi khi đi ra ngoài biên giới nước Ruzzia. Ngoài lệnh bắt giữ quốc tế, ông ta còn có nỗi sợ hãi có cơ sở về việc bị ám sát. Những chuyến du hành mạo hiểm ra nước ngoài duy nhất của ông ta là tới các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và hai chế độ độc tài thân thiện: Iran và Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, tuần này ông ta đã đến thăm hai chế độ độc tài trung lập – UAE và Ả-rập Saudi. Đoạn phim cho thấy chắc chắn rằng đó chính là tên độc tài chứ không phải một kẻ đóng thế nào đó. Điều gì đã giúp ông ta tự tin đi tới những nơi có mối liên hệ an ninh với phương Tây? Có phải là đã đạt được một số thỏa thuận dự kiến? Phải chăng người Saudi đã được yêu cầu tìm hiểu ông ta, một cách kín đáo và phủ nhận, như một khúc dạo đầu có thể cho các cuộc đàm phán hòa bình?

 

Nếu vậy, chúng ta có nguy cơ gây ra thảm họa cấp độ Suez cho các nền dân chủ phương Tây. Bất kỳ thỏa thuận nào ủng hộ sự xâm lược của Ruzzia sẽ báo hiệu cho phần còn lại của thế giới rằng NATO, với tất cả tài sản và vũ khí tập thể của mình, không thể thành công trong mục tiêu tối thiểu là giải cứu một quốc gia mà hai thành viên hùng mạnh nhất của khối là Mỹ và Anh đã cam kết bảo vệ.

 

Việc can thiệp vào trường hợp Ukraine không phải vì đây là một nền dân chủ tự do. Chắc chắn, nó tự do hơn rất nhiều so với Ruzzia, nhưng nó không đạt được tiêu chuẩn của chúng ta. Các đảng thân Ruzzia đã bị cấm, và người ta lo ngại rằng cuộc đàn áp có thể mở rộng tới cả các chính trị gia đối lập thân phương Tây. Tuần này, tôi đã tham dự một cuộc họp của các đảng Trung hữu toàn cầu mà tại đó Petro Poroshenko, cựu tổng thống, sẽ phát biểu. Vào phút cuối, ông và hai nghị sĩ của mình bị cấm rời khỏi Ukraine – và mặc dù Poroshenko từ chối gây ồn ào một cách yêu nước, điều đó khiến tôi băn khoăn không phải lần đầu tiên, tại sao Zelensky từ chối lôi kéo các đảng khác vào một liên minh thời chiến.

 

Sau đó, một lần nữa, Ba Lan được điều hành bởi một chính phủ độc tài vào năm 1939. Điều đó không làm thay đổi sự thật rằng nước này đã bị tấn công mà không có sự khiêu khích sau khi chúng ta đã đảm bảo nền độc lập của họ – giống như chúng ta đã đảm bảo nền độc lập của Ukraine vào năm 1994 khi nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

 

Mặc dù lần này chúng ta không tham chiến, nhưng chúng ta quá quan tâm đến chính nghĩa Ukraine đến mức một chiến thắng của Ruzzia – và việc chiếm được lãnh thổ bị chinh phục là một chiến thắng của Ruzzia, hãy trình bày nó như thế nào bạn muốn – sẽ có nghĩa là một sự mất mát uy tín thảm khốc đối với phương Tây và thế giới. Những ý tưởng gắn liền với nó: tự do cá nhân, dân chủ và nhân quyền.

 

Xung đột sẽ lan rộng khi các chế độ vốn chưa bao giờ quan tâm đến các giá trị tự do Ngay từ đầu nhận ra rằng không còn cảnh sát nào ở góc đường nữa. Những tuyên bố thái quá của Venezuela đối với Khối thịnh vượng chung Guyana chỉ là bước khởi đầu của quá trình này.

Samuel Huntington viết: “Phương Tây chiến thắng thế giới không phải nhờ sự vượt trội về ý tưởng, giá trị hay tôn giáo của mình... mà là nhờ sự vượt trội trong việc áp dụng bạo lực có tổ chức”. “Người phương Tây thường quên sự thật này; những người không phải người phương Tây không bao giờ làm vậy.”

 

Nhưng điều này vẫn chưa kết thúc. Ukraine đã đẩy Ruzzia ra khỏi phía Tây Biển Đen, nơi đã mở cửa trở lại cho vận tải biển quốc tế. Chúng ta nên đề phòng xu hướng mà George Orwell đã quan sát thấy trong Chiến tranh thế giới thứ hai, theo đó các trí thức diễn giải quá mức từng bước phát triển quân sự mới – một xu hướng, ông tin rằng, không được người dân bình thường chia sẻ. Cũng như đã có sự bi quan quá mức Ngay sau khi Ruzzia xâm lược, và sự hưng phấn quá mức khi Kherson bị chiếm lại, vì vậy chúng ta không nên suy diễn quá nhiều từ thất bại này.

 

Vẫn có thể tưởng tượng một thỏa thuận hòa bình không công khai khen thưởng sự xâm lược. Có lẽ các tỉnh phía đông có thể giành được quyền tự trị dưới sự thống trị lỏng lẻo của Ukraine; có lẽ một cuộc trưng cầu dân ý có sự giám sát của quốc tế có thể được tổ chức ở Crimea phi quân sự.

 

Nhưng nếu Ruzzia cuối cùng sáp nhập đất đai bằng vũ lực thì không chỉ phương Tây sẽ thua cuộc; đó là (sự quay lại của) toàn bộ trật tự quốc tế sau năm 1945.

 

Thế giới đang trở nên lạnh hơn. Đêm đang dần kéo đến.

https://www.telegraph.co.uk/.../putins-russia-is-closing.../

 

.

https://www.facebook.com/photo?fbid=882121177253154&set=pcb.882121427253129

Daniel Hannan là một tác giả và người phụ trách chuyên mục. Là cựu thành viên của Nghị viện Châu Âu và cố vấn của Hội đồng Thương mại, ông viết bài cho ConservativeHome và The Washington Examiner.

 

#Slava_Ukraine

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình






No comments:

Post a Comment

View My Stats