Tuesday 5 December 2023

NÚI LỬA MARAPI BẤT NGỜ HOẠT ĐỘNG Ở INDONESIA, LÀM 22 NHÀ LEO NÚI THIỆT MẠNG (AP)

 



Núi lửa Marapi bất ngờ hoạt động ở Indonesia, làm 22 nhà leo núi thiệt mạng

AP

05/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nui-lua-marapi-bat-ngo-hoat-dong-o-indonesia-lam-22-nha-leo-nui-thiet-mang/7384928.html

 

Hôm 5/12, các quan chức cho biết các nhân viên cứu hộ tìm kiếm trên sườn dốc nguy hiểm của núi lửa Marapi ở Indonesia đã tìm thấy thêm 11 thi thể của những nhà leo núi không kịp trở tay khi xảy ra vụ phun trào bất ngờ hồi cuối tuần, nâng số người được xác nhận thiệt mạng lên thành 22 người, theo AP.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-09a4-08dbf58b3c2e_cx0_cy32_cw0_w650_r1_s.jpg

Nhân viên cứu hộ gần núi lửa Marapi ở Agam, West Sumatra, Indonesia.

 

Hơn 50 nhà leo núi được giải cứu sau đợt phun trào đầu tiên hôm 3/12 và 11 người khác ban đầu được xác nhận đã chết. Ông Abdul Malik, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Padang, cho hay các đợt phun trào hôm 4/12 và 5/12 đã phun thêm tro nóng cao tới 800 mét vào không khí, làm giảm tầm nhìn và buộc các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ phải tạm dừng.

 

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho biết người ta tìm thấy thi thể của 2 nhà leo núi hôm 4/12 và 9 thi thể khác hôm 5/12.

 

Ông Edi Mardianto, phó cảnh sát trưởng tỉnh West Sumatra nói rằng một nhà leo núi vẫn mất tích và được cho là đã chết vì ở rất gần địa điểm phun trào.

 

Ông nói thêm rằng các thi thể được tìm thấy sẽ được đưa đến bệnh viện để nhận dạng.

 

Lực lượng cứu hộ phải đối mặt với thời tiết xấu và địa hình khó khăn, cùng với gió mang theo sức nóng từ các vụ phun trào.

 

Theo Trung tâm Giảm nhẹ thiên tai địa chất và núi lửa của Indonesia, thông tin cảnh báo về núi lửa Marapi vẫn ở mức cao thứ ba trong tổng cộng 4 mức kể từ năm 2011, cho thấy hoạt động núi lửa trên mức bình thường, theo đó những người leo núi và dân làng phải ở cách đỉnh núi hơn 3 km.

 

Núi lửa Marapi phun ra những cột tro dày cao tới 3.000 mét trong đợt phun hôm 3/12 và những đám mây tro nóng lan rộng vài km.

 

Khoảng 1.400 người sống trên sườn núi Marapi ở Rubai và Gobah Cumantiang, những ngôi làng gần ngọn núi này nhất, cách đỉnh núi khoảng 5 đến 6 km.

 

Núi lửa Marapi đã hoạt động kể từ đợt phun hồi tháng 1 và không gây thương vong. Đây là một trong số hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, vốn dễ bị biến động địa chấn do nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy bao quanh lưu vực Thái Bình Dương.

 

-----------------------------------

.

.

Núi lửa Indonesia phun trào, ít nhất 13 người leo núi thiệt mạng

Người Việt

December 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nui-lua-indonesia-phun-trao-it-nhat-13-nguoi-leo-nui-thiet-mang/

 

JAKARTA, Indonesia (NV) – Miệng núi lửa hoạt động mạnh ở tỉnh phía Tây Sumatra đã phun trào, khiến 13 người leo núi chết và 10 người khác mất tích, giới chức Indonesia cho biết hôm Thứ Ba, 5 Tháng Mười Hai.

 

Nằm trong Vòng Đai Lửa Thái Bình Dương, Indonesia có 127 núi lửa vẫn còn hoạt động, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, và Núi Marapi là một trong những hỏa diệm sơn thường xuyên phun trào nhất.

 

Ngọn núi cao 2,891 meter (9,500 foot) phun ra những cột tro bụi và khói khổng lồ lên nền trời xanh vào hôm Chủ Nhật.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/marapi-1536x1007.jpg

Hình chụp núi lửa Marapi đang phun dung  nham  hôm 28 Tháng Bảy, 2023 (Hình: DEVI RAHMAN/AFP/Getty Images)

 

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân. Những thi thể tìm thấy đã được đưa xuống núi, theo lời Abdul Malik, trưởng toán tìm kiếm cứu nạn ở mạn Tây Sumatra. Toán gồm có gồm 40 người, vẫn còn ở trên núi khi núi lửa phun trào.

 

Ba người leo núi sống sót, Malik cho biết.

 

Tổng cộng 75 người, kể cả những người đang leo núi, đã được di tản khỏi nơi nguy hiểm, một số bị thương đã được đưa vào bệnh viện.

 

Xe cộ, nhà cửa, và nguyên cả ngôi làng phủ một màu xám xịt vì tro bụi. Mặt nạ đã được phân phát cho dân địa phương. Họ cũng được khuyến cáo nên ở trong nhà.

 

Núi lửa phun nham thạch đỏ rực, nóng bỏng có thể xuống tới đường phố và ra tận những con sông gần đó, theo giới chức địa phương.

 

Trận phun trào chết chóc nhất của Marapi là vào Tháng Tư năm 1979, khi ấy đến 60 người thiệt mạng.

 

Tất cả những con đường leo núi và đi bộ thể thao vào Marapi đã đóng. Marapi bị phong tỏa trong bán kính 2 dặm. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats