Friday 1 December 2023

NGOẠI TRƯỞNG NGA BỊ TÂY PHƯƠNG CHỈ TRÍCH TẠI HỘI NGHỊ AN NINH QUỐC TẾ (Người Việt)

 



Ngoại trưởng Nga bị Tây phương chỉ trích tại hội nghị an ninh quốc tế

Người Việt

November 30, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ngoai-truong-nga-bi-tay-phuong-chi-trich-tai-hoi-nghi-an-ninh-quoc-te/

 

SKOPJE, North Macedonia (NV) Ông Sergei Lavrov, ngoại trưởng Nga, bị Tây phương chỉ trích kịch liệt tại hội nghị an ninh quốc tế ở North Macedonia hôm Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một, sau khi ông đổ thừa “vì NATO liều lĩnh mở rộng sang phía Đông” nên chiến tranh tái diễn ở Âu Châu, theo AP.

 

Ông Lavrov tới Skopje dự hội nghị do Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu (OSCE) tổ chức. Nhà ngoại giao một số quốc gia thành viên OSCE, như Ukraine, tẩy chay hội nghị sau khi biết ông sẽ tới dự trong bối cảnh Nga đang xâm lăng Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-ngoai-truong-nga-1536x1024.jpg

Ông Sergei Lavrov, ngoại trưởng Nga, dự hội nghị an ninh quốc tế của OSCE ở Skopje, North Macedonia, hôm Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một. (Hình: Robert Atanasovski/AFP via Getty Images)

 

Ông Lavrov phát biểu 15 phút rồi bước ra khỏi hội nghị. Trong bài phát biểu, ông tuyên bố vì Tây phương dung túng “chế độ tân phát xít cầm quyền ở Kiev” nên mới xảy ra cuộc chiến mà khởi đầu là Nga xua quân sang xâm lăng Ukraine hồi Tháng Hai, 2022.

 

“Họ phủ nhận sự tồn tại và sự đóng góp dứt khoát của người Nga cho lịch sử Ukraine,” ông Lavrov nói. “Có rất nhiều sự kiện thực tế. OSCE cũng như những định chế liên hệ với họ đều im lặng.”

 

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, thường xuyên cáo buộc chính phủ Ukraine gồm thành phần “tân phát xít,” mặc dù Ukraine có tổng thống – ông Volodymyr Zelensky – được bầu lên một cách dân chủ, gốc Do Thái và từng mất người thân trong sự kiện Holocaust.

 

Thời gian qua, ông Putin và những giới chức Nga khác thường lấy cớ Holocaust, Đệ Nhị Thế Chiến và chủ nghĩa phát xít để xâm lăng Ukraine. Giới sử gia coi luận điệu đó là tin giả và âm mưu thâm hiểm.

 

Nhà ngoại giao Tây phương dự hội nghị an ninh của OSCE chỉ trích ông Lavrov kịch liệt sau khi ông phát biểu.

 

“Việc Nga tự làm rồi đổ thừa người khác là quá rõ ràng,” ông Lars Lokke Rasmussen, ngoại trưởng Đan Mạch, phát biểu khi ông Lavrov bỏ ra ngoài.

 

“Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về những nguyên tắc cốt lõi của trật tự an ninh Âu Châu và cũng không cho phép Nga tước đoạt của Ukraine quyền tự chọn lựa chính sách ngoại giao và an ninh độc lập – vốn là những nguyên tắc mà bản thân Nga đồng ý,” ông Rasmussen tiếp.

OSCE đặt trụ sở ở Vienna, Áo. Đây là tổ chức liên chính phủ tập trung đẩy mạnh an ninh, ổn định và hợp tác giữa các quốc gia thành viên.

 

North Macedonia, thành viên NATO, bỏ lệnh cấm chuyến bay từ Nga để ông Lavrov tới dự hội nghị. Thông tấn xã Tass của Nga đưa tin ông Lavrov phải bay vòng qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp mới tới được Skopje sau khi Bulgaria cấm phi cơ của ông vô không phận nước này.

Trước đó, ngoại trưởng Ukraine, Estonia, Latvia và Lithuania tuyên bố sẽ không dự hội nghị vì có ông Lavrov. (Th.Long) [qd]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats