Friday 15 December 2023

LÒI RA CÔNG TY 'VỎ BỌC' TRONG HỒ SƠ TÀI CHÁNH COMER, NGƯỜI ĐIỀU TRA CHỐNG BIDEN (NGười Việt)

 



Lòi ra công ty ‘vỏ bọc’ trong hồ sơ tài chánh Comer, người điều tra chống Biden

Người Việt

December 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/loi-ra-cong-ty-vo-boc-trong-ho-so-tai-chanh-db-comer/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hồ sơ tài chánh của Dân Biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), người đứng đầu cuộc điều tra chống lại gia đình Tổng Thống Joe Biden, bộc lộ việc ông này cũng sử dụng công ty vỏ bọc để che giấu thu nhập chẳng khác những gì ông lên án đối thủ chính trị, theo AP loan tin hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai.

 

Với tư cách là chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, ông Comer giương cao ngọn cờ minh bạch dẫn đầu phe Cộng Hòa đảm nhiệm vụ điều tra các vụ làm ăn của ông Hunter Biden và gia đình Tổng Thống Joe Biden, nhưng hồ sơ tài chánh của ông lại nói một câu chuyện tài chính riêng tư hoàn toàn khác biệt.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-comer-1536x1024.jpg

Dân Biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Trong khung cảnh êm ả của vùng nông thôn Kentucky, Dân Biểu James Comer tự hào là một trong những triệu phú đại địa chủ lớn nhất khu vực khi sở hữu 1,600 mẫu đất, một con số đáng kinh ngạc, theo hồ sơ khai báo tài chính nộp Quốc Hội.

 

Tuy nhiên có sáu mẫu đất mà ông mua vào năm 2015 và đồng sở hữu với một nhà tài trợ chính trị lâu năm mang nhiều nghi vấn khi ông chuyển quyền sở hữu của mình cho Farm Team Properties, một công ty vỏ bọc mà ông đồng sở hữu với vợ.

 

Sự mâu thuẫn thật rõ ràng khi ông Comer cáo buộc gia đình Biden sử dụng các công ty vỏ bọc để che giấu thu nhập, nhưng chính ông cũng sử dụng thủ thuật tài chính tương tự. Khi ủng hộ sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong cuộc điều tra Biden, hành động của chính vị dân biểu Kentucky lại phủ bóng đen lên độ tin cậy trong lập trường của ông.

 

Các chuyên gia đạo đức Quốc Hội nhấn mạnh rằng các quy định của Hạ Viện yêu cầu các dân biểu khai báo tài sản trị giá hơn $1,000. Ông Delaney Marsco, một luật sư cấp cao chuyên về đạo đức Quốc Hội, cho rằng ông Comer phải tiết lộ tài sản đất đai của cá nhân do công ty vỏ bọc nắm giữ.

 

Tính đạo đức giả của dân biểu Kentucky này càng trở nên rõ nét hơn khi ông mạnh mẽ phủ nhận mọi hành vi sai trái, coi những lời chỉ trích là chuyện “lo bò trắng răng” của “những người ngu ngốc, mù chữ về tài chính.” Tuyên bố này thể hiện sự coi thường trách nhiệm giải trình, trái ngược hoàn toàn với các nguyên tắc minh bạch mà ông tuyên bố trong việc điều tra gia đình tổng thống.

 

Ông Comer thành lập công ty Farm Team Properties vào năm 2017 để nắm giữ cổ phần trong sáu mẫu đất mà ông khai đã mua hai năm trước đó trong liên doanh với ông Cleary, một nhà thầu xây dựng từ Monroe County, Kentucky, nơi ông Comer sinh ra và lớn lên.

 

Ông Cleary và gia đình đã đóng góp khoảng $70,000 cho các chiến dịch khác nhau của ông Comer, hồ sơ tranh cử cho thấy. 

 

Vào thời điểm hai ông Cleary và Comer bắt đầu liên doanh, ông Cleary bán đi một mẫu đất của gia đình mình cho tiểu bang Kentucky để xây dựng đường băng ngang một xa lộ gần Tompkinsville, hoàn thành vào năm 2020. 

 

Ông Cleary đã bán cho ông Comer 50% cổ phần với giá $128,000 trên sáu mẫu đất nằm cạnh xa lộ do ông sở hữu.

 

Ông Comer, một nhân vật chính trị quyền lực ở vùng nông thôn Kentucky này, đã tuyên bố tranh cử vào Quốc Hội vài ngày sau khi mua đất.

 

Các tài liệu tiếp thị mô tả khu đất thuộc loại bất động sản “lý tưởng” khi nằm gần đường xa lộ.

 

Hồ sơ địa ốc cho thấy, công ty hợp doanh này đã bán đi khoảng một mẫu vào năm ngoái với giá $150,000, còn khoảng năm mẫu. Một mức lời đáng kể so với việc đầu tư của ông Comer trên mảnh đất này.

 

Công ty Farm Team Properties cũng trở nên có giá trị hơn. Trên các khai báo tình trạng tài chính của ông Comer, công ty này đã tăng giá trị từ từ $50,000 đến $100,000 vào năm 2016, sau đó lên từ 500,001 đến $1 triệu vào năm 2022.

 

Mối quan hệ tài chánh của ông Cleary và dân biểu này đặt ra câu hỏi về xung đột lợi ích và tính nhất quán trong lập trường đạo đức của ông Comer. (MPL) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats