Friday 15 December 2023

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU QUYẾT ĐỊNH ĐÀM PHÁN KẾT NẠP UKRAINE, MOLDOVA (RFI | Người Việt)

 



Liên Âu bất ngờ đạt thỏa thuận mở đàm phán kết nạp Ukraina và Moldova

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 15/12/2023 - 11:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231215-li%C3%AAn-%C3%A2u-b%E1%BA%A5t-ng%E1%BB%9D-%C4%91%....BA%A1p-ukraina-v%C3%A0-moldova

 

Tại hội nghị thượng đỉnh mở ra vào hôm qua, 14/12/2023, ở Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu đã bất ngờ thông qua được một cách nhanh chóng thỏa thuận mở đàm phán với Ukraina để kết nạp nước này vào khối. Cho dù đã liên tiếp đe dọa sẽ dùng quyền phủ quyết bác bỏ thỏa thuận này, thủ tướng Hungary rốt cuộc đã chọn phương án không bỏ phiếu, trong lúc toàn bộ 26 thành viên còn lại đều bỏ phiếu tán đồng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/f9c8a4ea-9b36-11ee-ae05-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23348647722317.webp

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel thông báo với giới truyền thông về việc mở đàm phán gia nhập kết nạp Ukraina và Moldova vào Liên Hiệp Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 14/12/2023. AP - Virginia Mayo

 

Cùng với Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu cũng bật đèn xanh cho Moldova mở đàm phán gia nhập, đồng thời cấp cho Gruzia quy chế ứng viên vào Liên Âu.

 

Theo thông tín viên RFI tại Bruxelles, thỏa thuận nói trên đã đạt được một cách chóng vánh bất ngờ chỉ sau vài tiếng đồng hồ thương thuyết, trong khi  mọi người lo ngại thượng đỉnh sẽ phải kéo dài với những cuộc đàm phán khó khăn với thủ tướng Hungary Viktor Orban. Dù ông Orban chưa hẳn đã chịu thua trên vấn đề Ukraina, nhưng thỏa thuận đạt được hôm qua được xem là một thành công cho Liên Hiệp Châu Âu.

 

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet phân tích:

 

“Rốt cuộc ông Viktor Orban đã quyết định không phủ quyết mà sử dụng phương án được gọi ở đây là “bỏ phiếu trắng mang tính xây dựng”. Thủ tướng Hungary rời phòng họp vào lúc 26 lãnh đạo còn lại quyết định cho mở đàm phán gia nhập với Ukraina.

 

Ông Orban vẫn coi quyết định này là một điều phi lý, nhất là vì đối với ông, Ukraina chưa đáp ứng được ba trong số bảy tiêu chí cần thiết ban đầu là quyền dành cho các nhóm thiểu số, chống tham nhũng và ảnh hưởng của những đại tài phiệt.

 

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một giai đoạn thứ hai, có thể là vào tháng Ba tới đây, khi một hội nghị liên chính phủ giữa 27 nước ấn định khuôn khổ các cuộc đàm phán. Điều đó đặt ra một thời hạn mới để tiếp tục đánh giá việc tuân thủ tất cả các tiêu chí sơ bộ.

 

Dù sao đi nữa, thỏa thuận hôm qua là một thành công đối với Liên Hiệp Châu Âu, vốn muốn gửi một tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ chính trị dành cho Ukraina, một tín hiệu gởi đến chính người dân Ukraina cũng như cho cả tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Tín hiệu đó được củng cố thêm bằng quyết định mở các cuộc đàm phán gia nhập với Moldova và trao cho Gruzia tư cách quốc gia ứng viên vào Liên Âu.”

 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky dĩ nhiên đã thở phào nhẹ nhõm khi đón nhận tin vui từ Bruxelles. Đối với ông, đó là một “chiến thắng cho Ukraina” và “cho toàn bộ châu Âu”.

Pháp và Đức, hai đầu tàu của Liên Âu, cũng tỏ thái độ hài lòng. Đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, quyết định của Liên Âu là “phản ứng hợp lý, công bằng và cần thiết”, trong lúc thủ tướng Đức nói đến một “dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ… mang lại một triển vọng” cho Ukraina.

 

Bên kia bờ Đại Tây Dương, Hoa Kỳ, nước ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến chống Nga cũng tuyên bố vui mừng. Trên mạng xã hội, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Joe Biden, đã “hoan nghênh quyết định lịch sử của EU về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraina và Moldova”.

 

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov hôm nay cho rằng việc kết nạp Ukraina và Moldova "sẽ gây mất ổn định" cho Liên Hiệp Châu Âu vì những nước này "không đáp ứng các tiêu chí".

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - LIÊN HIỆP CHÂU ÂU

Ukraina mong chờ một quyết định lịch sử từ thượng đỉnh Liên Âu

 

UKRAINA - VIỆN TRỢ PHƯƠNG TÂY

Chiến tranh Ukraina: Khi Châu Âu không giữ được lời hứa với Kiev

 

LIÊN ÂU - UKRAINA - HUNGARY

Liên Âu họp thượng đỉnh bàn việc kết nạp Ukraina, Hungary kiên quyết phản đối

 

====================================================

.

.
Liên Âu quyết định đàm phán kết nạp Ukraine, Moldova

Người Việt

December 14, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/lien-au-quyet-dinh-dam-phan-ket-nap-ukraine-moldova/

 

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Liên Âu (EU) quyết định đàm phán với Ukraine và Moldova về việc gia nhập khối này, đồng thời cấp cho Georgia quy chế ứng cử viên, theo BBC.

 

Giới lãnh đạo EU quyết định như vậy tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai. Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, hoan nghênh quyết định này là “thắng lợi” cho cả nước ông lẫn Âu Châu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-lien-au-1536x1025.jpg

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy Ban Âu Châu. (Hình minh họa: Kenzo Tribouillard/AFP via Getty Images)

 

Từ lâu, Hungary phản đối đàm phán với Ukraine, nhưng hôm Thứ Năm, Hungary không phủ quyết việc này. Ông Viktor Orban, thủ tướng Hungary, tạm thời bỏ ra khỏi phòng họp trong khi 26 nhà lãnh đạo khác tiến hành bỏ phiếu. Ông Orban bỏ đi theo thỏa thuận trước, giới chức cho biết.

 

Trong tuyên bố qua video sau đó, ông Orban nói: “Cho Ukraine gia nhập EU là quyết định tệ hại. Hungary không muốn tham gia quyết định tệ hại này nên tránh xa quyết định này hôm nay.”

 

Tổng thống Ukraine vui mừng với thông báo của EU. “Đây là thắng lợi cho Ukraine. Thắng lợi cho tất cả Âu Châu. Một thắng lợi giúp tạo động lực, cảm hứng và tăng sức mạnh,” ông Zelensky viết trên mạng xã hội X.

 

Ukraine và Moldova nộp đơn xin gia nhập EU sau khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine hồi Tháng Hai, 2022. Tháng Sáu năm ngoái, cả hai nước này được EU cấp quy chế ứng cử viên, còn Georgia không được cấp.

 

Bà Maia Sandu, tổng thống Moldova, tuyên bố nước này vinh dự được đi chung con đường gia nhập EU với Ukraine. “Chúng tôi sẽ không tới được chỗ này hôm nay nếu Ukraine không dũng cảm chiến đấu chống Nga xâm lược tàn bạo,” bà Sandu viết.

 

Đàm phán gia nhập EU có thể mất nhiều năm, do đó quyết định hôm Thứ Năm của EU chưa bảo đảm Ukraine được làm thành viên. Người dân Ukraine hiểu rằng con đường tới ngày được gia nhập EU còn xa, nhưng quyết định hôm Thứ Năm giúp họ tăng hy vọng.

 

Quyết định này cũng đem lại chút tin vui Ukraine đang rất cần trong bối cảnh nước này tiếp tục khó nhọc xin Tây phương viện trợ quân sự và tài chính cho cuộc chiến đấu với Nga đã kéo dài gần hai năm. (Th.Long) [qd]

 

====================================================

.

.

Ukraine tăng cơ may gia nhập Liên Âu nhưng không được thêm viện trợ

Người Việt

December 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-tang-co-may-gia-nhap-lien-au-nhung-khong-duoc-them-vien-tro/

 

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Liên Hiệp Âu Châu không đạt được đồng thuận về khoản viện trợ $50 tỷ đồng euro, tương đương $54 tỷ, mà Ukraine đang hết sức cần đến để sống còn qua cuộc chiến với Nga, mặc dù vào hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai, Khối Liên Âu đã khởi sự tiến trình cứu xét cho Ukraine gia nhập.

 

Khoản tiền viện trợ bổ túc cho Ukraine đã bị Thủ Tướng Hungary Viktor Orban phủ quyết, có nghĩa là là Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã bị giáng thêm một đòn nặng nữa sau khi ông mới vừa thất bại không thuyết phục được các nhà lập pháp Mỹ cung cấp thêm $61 tỷ viện trợ cho nước ông, chủ yếu là để có tiền mua thêm võ khí của Hoa Kỳ.

 

Như vậy, vị thủ tướng Hungary đã quyết định không phủ quyết cuộc thương lượng để nhận Ukraine vào Khối Liên Âu, nhưng chỉ chặn đứng khoản viện trợ cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này mà thôi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/GettyImages-1754279855-1536x1024.jpg

Trẻ em Ukraine phất cờ Liên Âu ở Kherson, mạn Nam Ukraine, hôm 29 Tháng Mười, 2023 (Hình: ROMAN PILIPEY/AFP/Getty Images)

 

Chủ Tịch Ủy Hội Âu Chậu Charles Michel cho biết, dù tất cả các nước thành viên Liên Âu đều chấp thuận để cho Ukraine khởi sự làm thủ tục gia nhập Khối vào lúc này, nhưng riêng Thụy Điển còn cần phải tham khảo ý kiến của Quốc Hội nữa mới xong, theo đúng thủ tục được mọi thành viên của Liên Âu áp dụng xưa nay.

 

Tiến trình từ lúc các cuộc thương lượng mở đầu cho đến khi Ukraine, sau cùng, trở thành một quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu có thể sẽ phải tốn nhiều năm mới xong. Tuy thế, Tổng Thống Zelenskyy vẫn hoan nghênh biến chuyển này là “một chiến thắng của Ukraine và cũng là chiến thắng chung cho toàn thể Âu Châu.” “Lịch sử được làm nên bởi những kẻ không hề mệt mỏi trong công cuộc đấu tranh cho tự do,” nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

 

Mặc dù khoản viện trợ thêm cho Ukraine không thành tựu, Chủ Tịch Michel, vị chủ tọa cuộc họp thượng đỉnh nước thành viên của Liên Âu, cho rằng việc Ukraine khởi sự tiến trình xin gia nhập Khối là “một dấu hiệu rõ ràng của niềm hy vọng cho dân tộc của họ [Ukraine] và của cả lục địa Âu Châu.” (TTHN)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats