Saturday 16 December 2023

LIÊN ÂU BẤT NGỜ ĐẠT THỎA THUẬN MỞ ĐÀM PHÁN KẾT NẠP UKRAINA và MOLDOVA (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Liên Âu bất ngờ đạt thỏa thuận mở đàm phán kết nạp Ukraina và Moldova

Trọng Nghĩa   -  RFI

Đăng ngày: 15/12/2023 - 11:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231215-li%C3%AAn-%C3%A2u-b%E1%BA%A5t-ng....BA%BFt-n%E1%BA%A1p-ukraina-v%C3%A0-moldova

 

Tại hội nghị thượng đỉnh mở ra vào hôm qua, 14/12/2023, ở Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu đã bất ngờ thông qua được một cách nhanh chóng thỏa thuận mở đàm phán với Ukraina để kết nạp nước này vào khối. Cho dù đã liên tiếp đe dọa sẽ dùng quyền phủ quyết bác bỏ thỏa thuận này, thủ tướng Hungary rốt cuộc đã chọn phương án không bỏ phiếu, trong lúc toàn bộ 26 thành viên còn lại đều bỏ phiếu tán đồng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/f9c8a4ea-9b36-11ee-ae05-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23348647722317.webp

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel thông báo với giới truyền thông về việc mở đàm phán gia nhập kết nạp Ukraina và Moldova vào Liên Hiệp Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 14/12/2023. AP - Virginia Mayo

 

Cùng với Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu cũng bật đèn xanh cho Moldova mở đàm phán gia nhập, đồng thời cấp cho Gruzia quy chế ứng viên vào Liên Âu.

Theo thông tín viên RFI tại Bruxelles, thỏa thuận nói trên đã đạt được một cách chóng vánh bất ngờ chỉ sau vài tiếng đồng hồ thương thuyết, trong khi mọi người lo ngại thượng đỉnh sẽ phải kéo dài với những cuộc đàm phán khó khăn với thủ tướng Hungary Viktor Orban. Dù ông Orban chưa hẳn đã chịu thua trên vấn đề Ukraina, nhưng thỏa thuận đạt được hôm qua được xem là một thành công cho Liên Hiệp Châu Âu.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet phân tích:

“Rốt cuộc ông Viktor Orban đã quyết định không phủ quyết mà sử dụng phương án được gọi ở đây là “bỏ phiếu trắng mang tính xây dựng”. Thủ tướng Hungary rời phòng họp vào lúc 26 lãnh đạo còn lại quyết định cho mở đàm phán gia nhập với Ukraina.

Publicité

Ông Orban vẫn coi quyết định này là một điều phi lý, nhất là vì đối với ông, Ukraina chưa đáp ứng được ba trong số bảy tiêu chí cần thiết ban đầu là quyền dành cho các nhóm thiểu số, chống tham nhũng và ảnh hưởng của những đại tài phiệt.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một giai đoạn thứ hai, có thể là vào tháng Ba tới đây, khi một hội nghị liên chính phủ giữa 27 nước ấn định khuôn khổ các cuộc đàm phán. Điều đó đặt ra một thời hạn mới để tiếp tục đánh giá việc tuân thủ tất cả các tiêu chí sơ bộ.

Dù sao đi nữa, thỏa thuận hôm qua là một thành công đối với Liên Hiệp Châu Âu, vốn muốn gửi một tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ chính trị dành cho Ukraina, một tín hiệu gởi đến chính người dân Ukraina cũng như cho cả tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tín hiệu đó được củng cố thêm bằng quyết định mở các cuộc đàm phán gia nhập với Moldova và trao cho Gruzia tư cách quốc gia ứng viên vào Liên Âu.”

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky dĩ nhiên đã thở phào nhẹ nhõm khi đón nhận tin vui từ Bruxelles. Đối với ông, đó là một “chiến thắng cho Ukraina” và “cho toàn bộ châu Âu”.

Pháp và Đức, hai đầu tàu của Liên Âu, cũng tỏ thái độ hài lòng. Đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, quyết định của Liên Âu là “phản ứng hợp lý, công bằng và cần thiết”, trong lúc thủ tướng Đức nói đến một “dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ… mang lại một triển vọng” cho Ukraina.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, Hoa Kỳ, nước ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến chống Nga cũng tuyên bố vui mừng. Trên mạng xã hội, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Joe Biden, đã “hoan nghênh quyết định lịch sử của EU về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraina và Moldova”.

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov hôm nay cho rằng việc kết nạp Ukraina và Moldova "sẽ gây mất ổn định" cho Liên Hiệp Châu Âu vì những nước này "không đáp ứng các tiêu chí".

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - LIÊN HIỆP CHÂU ÂU

Ukraina mong chờ một quyết định lịch sử từ thượng đỉnh Liên Âu

 

UKRAINA - VIỆN TRỢ PHƯƠNG TÂY

Chiến tranh Ukraina: Khi Châu Âu không giữ được lời hứa với Kiev

 

LIÊN ÂU - UKRAINA - HUNGARY

Liên Âu họp thượng đỉnh bàn việc kết nạp Ukraina, Hungary kiên quyết phản đối

 

======================================================

.

.

Hungary chặn viện trợ 50 tỷ euro của Liên Âu cho Ukraina

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 15/12/2023 - 11:40

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231215-hungary-ch%E1%BA%B7n-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-50-t%E1%BB%B7-euro-c%E1%BB%A7a-li%C3%AAn-%C3%A2u-cho-ukraina

 

Mặc dù đạt được thỏa thuận mở các cuộc đàm phán kết nạp Ukraina, nhưng các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, 14/12/2023, đã không thuyết phục được thủ tướng Hungary Viktor Orban bật đèn xanh trong việc trích 50 tỷ euro từ quỹ chung của khối để viện trợ cho Kiev.

 

https://s.rfi.fr/media/display/2b76c270-9aaf-11ee-bb20-005056a97e36/w:980/p:16x9/2023-12-14T111234Z_1440303701_RC2YW4A2F7OJ_RTRMADP_3_EU-SUMMIT.webp

Một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu đang trao đổi với nhau trong ngày đầu họp thượng đỉnh tại Bruxelles, Bỉ, 14/12/2023. REUTERS - YVES HERMAN

 

Từ Bruxelles, đặc phái viên Daniel Vallot giải thích :

Viktor Orban tỏ ra cứng rắn về khoản hỗ trợ tài chính khi ông muốn các nước thành viên viện trợ trực tiếp cho Ukraina mà không thông qua quỹ chung của khối. Điều này rất khó thực hiện và nhất là sẽ khiến Kiev chịu nhiều rủi ro hơn. Vì vậy, Charles Michel, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, đêm qua cho biết các cuộc thảo luận mới về vấn đề này sẽ được tiến hành vào đầu năm tới.

Mặc dù vấp phải sự cản trở của thủ tướng Hungary, các nhà lãnh đạo châu Âu mong muốn gửi một thông điệp ủng hộ rõ ràng tới Ukraina, vào thời điểm hết sức quan trọng, khi nước này đang phải đối mặt với khó khăn kép : phản công thất bại và hỗ trợ tài chính của Mỹ dường như chững lại, một tin xấu đối với Volodymyr Zelensky.

Publicité

Tuy nhiên, tổng thống Ukraina hôm qua đã phát biểu qua video với các nhà lãnh đạo châu Âu và đạt được điều quan trọng nhất mang tính biểu tượng, đó là việc khởi động các cuộc đàm phán để Ukraina gia nhập Liên Âu - điều mà cho đến 24 giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh khai mạc, mọi người vẫn không nghĩ là có thể thực hiện được.

 

------------------------

Các nội dung liên quan

 

HUNGARY - UKRAINA - CHÂU ÂU

Thượng đỉnh EU : Hungary đặt điều kiện để thông qua hỗ trợ cho Ukraina

 

UKRAINA - LIÊN HIỆP CHÂU ÂU

Ukraina mong chờ một quyết định lịch sử từ thượng đỉnh Liên Âu

 

LIÊN ÂU - UKRAINA – HUNGARY

Liên Âu họp thượng đỉnh bàn việc kết nạp Ukraina, Hungary kiên quyết phản đối

 

==================================================

.

.

Thủ tướng Hungary ngăn cản khoản viện trợ cho Ukraine, dọa chặn việc EU kết nạp Kyiv

Reuters

15/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7399403.html

 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phủ quyết gói viện trợ lớn của Liên hiệp châu Âu dành cho Ukraine hôm thứ Sáu 15/12 và cảnh báo ông vẫn có thể ngăn chặn việc Kyiv gia nhập EU sau khi khối này chuẩn thuận việc tiến hành đàm phán với Ukraine về kết nạp thành viên.

 

https://gdb.voanews.com/3e1199d6-b3b1-413d-9d4e-d91b7345550e_cx0_cy2_cw0_w650_r1_s.jpg

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại trụ sở EU ở Brussels, 14/12/2023.

 

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm 14/12, 26 nhà lãnh đạo quốc gia trong Liên hiệp Châu Âu - trừ Hungary - đã có bước đi lịch sử là đồng ý bắt đầu đàm phán về việc gia nhập với một quốc gia đang có chiến tranh. Họ đã mặc kệ những thái độ, lời lẽ bất bình của Orban bằng cách khiến cho ông ấy rời khỏi phòng họp. Orban vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga.

 

Tuy nhiên, vài giờ sau, vì Orban chống đối nên họ không thể sửa kế hoạch ngân sách của khối để chuyển 50 tỷ euro (55 tỷ đô la) cho Ukraine và cung cấp thêm tiền cho các ưu tiên khác của EU như quản lý vấn đề di dân.

 

Orban, người lâu nay có tiếng là hay tận dụng các bất đồng, tranh cãi với các nhà lãnh đạo EU khác để mang lại lợi thế trong các cuộc bầu cử trong nước, nói với đài phát thanh nhà nước rằng ông đã ngăn cản gói viện trợ cho Ukraine - một phần trong kế hoạch ngân sách nhiều năm về nhiều vấn đề hơn - để đảm bảo Hungary nhận được số tiền mà nước này muốn từ ngân sách EU.

 

Sự đột phá trên con đường để Ukraine trở thành thành viên EU cho thấy Orban có những hạn chế về sức mạnh, không phải lúc nào cũng có thể tác động đến các quyết định của EU theo ý ông ấy được. Mặt khác, bước đột phá này diễn ra ở một thời điểm quan trọng đối với Ukraine khi mà cuộc phản công trước quân xâm lược Nga đã không đạt được những chiến thắng lớn và Tổng thống Mỹ Joe Biden đến nay vẫn chưa được Quốc hội thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ đô la cho Kyiv.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ca ngợi việc chuẩn thuận chủ trương đàm phán về kết nạp thành viên, gọi đó là một chiến thắng cho Ukraine và châu Âu.

 

Mặc dù phải mất nhiều năm nữa mới có thể đi đến việc kết nạp, nhưng quyết định tại hội nghị thượng đỉnh Brussels đã đưa Ukraine tiến một bước gần hơn tới mục tiêu chiến lược dài hạn là gắn bó với phương Tây và tự giải phóng khỏi quỹ đạo của Nga.

 

Nhưng Orban cảnh báo Hungary vẫn có thể chặn đường các cuộc đàm phán bất cứ lúc nào.

"Đây là một quyết định tồi tệ", nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc nói. "Chúng tôi có thể tạm dừng quá trình này sau này và nếu cần, chúng tôi sẽ chặn đứng và quyết định cuối cùng sẽ do quốc hội Hungary đưa ra".

 

Vào sáng 15/12, các nhà lãnh đạo EU đã thôi đàm phán về gói tài chính vốn đòi hỏi phải có sự nhất trí và cho biết họ sẽ thử lại vào tháng 1/2024, bày tỏ sự lạc quan rằng có thể đạt được một thỏa thuận sau đó.

 

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas phát biểu: “Tôi có thể đảm bảo với quý vị rằng Ukraine sẽ không bị bỏ mặc không có sự hỗ trợ, có nhiều cách khác nhau để làm được việc này. Tôi khá tự tin rằng chúng ta sẽ có giải pháp vào tháng 1”.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats