Saturday 9 December 2023

HOA KỲ PHỦ QUYẾT NGHỊ QUYẾT LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI NGỪNG BẮN Ở GAZA (Người Việt)

 



Mỹ phủ quyết nghị quyết Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Người Việt

December 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-phu-quyet-nghi-quyet-lien-hiep-quoc-keu-goi-ngung-ban-o-gaza/

 

NEW YORK, New York (NV)Mỹ hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, phủ quyết nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, theo Politico.

 

Nghị quyết này được Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đưa ra trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng tăng lên ở Gaza giữa lúc Israel tấn công phiến quân Hamas.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-my-phu-quyet-1536x1024.jpg

Ông Robert A. Wood, phó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, phát biểu trong cuộc họp Hội Đồng Bảo An về Gaza, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai. (Hình: Yuki Iwamura/AFP via Getty Images)

 

Nghị quyết này là ưu tiên của ông Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ). Ông Guterres vận dụng Điều 99 trong Hiến Chương LHQ để đưa vấn đề này ra Hội Đồng Bảo An (HĐBA) bỏ phiếu. Trước đó, ông hối thúc các quốc gia thành viên HĐBA yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức vì sắp xảy ra “thảm họa nhân đạo” ở Gaza.

 

Trong số 15 thành viên HĐBA, 13 thành viên bỏ phiếu thuận cho nghị quyết này. Mỹ, quốc gia có quyền phủ quyết vì là thành viên thường trực, bỏ phiếu chống. Anh, cũng là thành viên thường trực, bỏ phiếu trắng.

 

“Chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức,” ông Robert Wood, phó đại sứ Mỹ tại LHQ, tuyên bố hôm Thứ Sáu. “Làm như vậy chỉ gieo giống cho cuộc chiến kế tiếp, vì Hamas không mong muốn thấy hòa bình lâu dài, không mong muốn thấy giải pháp hai quốc gia.”

 

Nhiều tổ chức nhân quyền và tổ chức phi chính phủ lập tức lên án Mỹ phủ quyết nghị quyết này. Hôm Thứ Sáu, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) ra thông báo cho hay “tiếp tục cấp vũ khí và che chở cho Israel về ngoại giao trong khi nước này phạm tội ác, gồm trừng phạt tập thể dân thường Palestine ở Gaza, Mỹ có thể là đồng lõa phạm tội ác chiến tranh.”

 

Mặc dù Mỹ thường dùng quyền phủ quyết chặn những nghị quyết lên án Israel và hành động của chính phủ Israel đối với người Palestine, việc phủ quyết hôm Thứ Sáu xảy ra giữa lúc cộng đồng quốc tế ngày càng lên tiếng lo ngại về chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

 

Kể từ khi Hamas bất ngờ tấn công khủng bố Israel hôm 7 Tháng Mười, Mỹ là đồng minh mạnh nhất của Israel trong lúc Israel tìm cách loại bỏ Hamas khỏi Gaza, bất chấp số dân thường thiệt mạng tăng.

 

Bộ Y Tế ở Gaza, vùng đất do Hamas kiểm soát, loan báo chiến dịch quân sự của Israel làm 17,000 người Palestine thiệt mạng và hàng triệu người mất chỗ ở. (Th.Long) [qd]

 

======================================================

Hội đồng Bảo an yêu cầu đình chiến nhân đạo ở Gaza, Mỹ phủ quyết

Reuters

09/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/hoi-dong-bao-an-yeu-cau-dinh-chien-nhan-dao-o-gaza-my-phu-quyet/7390894.html

 

Hoa Kỳ hôm 8/12 phủ quyết yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về đình chiến nhân đạo ngay lập tức giữa Israel với nhóm Hamas người Palestine ở Gaza. Sự phủ quyết này cô lập Washington về mặt ngoại giao khi bảo vệ đồng minh của mình.

 

https://gdb.voanews.com/89ad03e3-9837-462a-b853-5a3bdfc9ecb6_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an về việc ông viện dẫn Điều 99 của hiến chương LHQ tại trụ sở LHQ ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 8 tháng 12 năm 2023.

 

13 thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ một dự thảo nghị quyết ngắn gọn do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra, trong khi Anh bỏ phiếu trắng.

 

Cuộc biểu quyết diễn ra sau khi Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres có động thái hiếm thấy hôm 6/12 chính thức cảnh báo hội đồng gồm 15 thành viên về mối đe dọa toàn cầu từ cuộc chiến kéo dài hai tháng nay.

 

“Thông điệp chúng ta gửi đến người Palestine là gì nếu chúng ta không thể đoàn kết đằng sau lời kêu gọi dừng cuộc oanh tạc không ngừng nghỉ vào Gaza?” phó đại sứ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Liên hiệp quốc Mohamed Abushahab chất vấn Hội đồng.

 

Mỹ và Israel phản đối đình chiến vì họ tin rằng sẽ chỉ có lợi cho Hamas. Thay vào đó, Washington ủng hộ việc tạm dừng giao tranh để bảo vệ thường dân và tạo điều kiện thả thêm các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công chết người vào Israel ngày 7/10.

 

Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Robert Wood nói với Hội đồng rằng dự thảo nghị quyết là một văn bản không cân bằng ‘xa rời thực tế.’

 

Ông Wood nói: “Mặc dù Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ một nền hòa bình lâu dài mà trong đó cả người Israel và người Palestine đều có thể sống trong hòa bình và an ninh, nhưng chúng tôi không ủng hộ lời kêu gọi của nghị quyết này về một cuộc đình chiến không bền vững vốn chỉ sẽ gieo mầm cho một cuộc chiến tiếp theo.”

 

Hoa Kỳ đã đề nghị những sửa đổi đáng kể đối với dự thảo nghị quyết, bao gồm cả việc lên án các cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10 mà Israel cho biết đã giết chết 1.200 người và khiến 240 người bị bắt làm con tin.

 

Đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc Barbara Woodward cho biết nước bà bỏ phiếu trắng vì nghị quyết không lên án Hamas.

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 7/12 thừa nhận rằng có ‘khoảng cách’ giữa ý định bảo vệ thường dân của Israel với những gì đã xảy ra trên thực địa.

 

Bộ Y tế ở Gaza cho biết hơn 17.480 người đã thiệt mạng.

 

Israel đã ném bom Gaza từ trên không, tiến hành một cuộc bao vây và mở một cuộc tấn công trên bộ. Đại đa số trong số 2,3 triệu cư dân Gaza phải thất tán.






No comments:

Post a Comment

View My Stats