Saturday 16 December 2023

HOA KỲ KÊU GỌI ISRAEL "GIẢM CƯỜNG ĐỘ OANH KÍCH" Ở GAZA (Phan Minh / RFI)

 



Hoa Kỳ kêu gọi Israel « giảm cường độ oanh kích » ở Gaza

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 15/12/2023 - 12:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231215-hoa-k%E1%BB%B3-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-isr....BB%99-oanh-k%C3%ADch-%E1%BB%9F-gaza

 

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng hôm qua, 14/12/2023, kêu gọi Israel giảm cường độ các cuộc oanh kích chống tổ chức Palestine Hamas ở dải Gaza, trong khi tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel thực hiện những biện pháp bảo vệ thường dân hiệu quả hơn.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a1cafd60-9b36-11ee-b2a6-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23349378018222.webp

Một tòa nhà đổ nát do bị Israel oanh kích, tại Rafah, miền nam dải Gaza, ngày 15/12/2023. AP - Fatima Shbair

 

Theo AFP, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết nhân chuyến thăm Israel, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã thảo luận với các quan chức nước này về những cuộc tấn công của Israel trên lãnh thổ Palestine. Ông Sullivan đã đề cập đến khả năng Israel chuyển từ cuộc tấn công quyết liệt ở Gaza sang "những chiến dịch có cường độ thấp hơn" trong "tương lai gần", nhưng không muốn "áp đặt thời gian cho Israel".

 

John Kirby nói thêm : "Tôi nghĩ tất cả mọi người đều muốn cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt. Xung đột "có thể kết thúc ngay hôm nay" nếu Hamas chịu hạ vũ khí, nhưng điều này dường như sẽ không xảy ra ngay lập tức."

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng khẳng định Washington "không áp đặt các điều kiện của mình" đối với Israel và nhấn mạnh rằng thời gian biểu của chiến dịch hoàn toàn do bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant quyết định. Nhưng ông Gallant đã cảnh báo cuộc chiến sẽ kéo dài "nhiều hơn một vài tháng".

 

Về phần mình, tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Israel tập trung vào việc bảo toàn tính mạng cho thường dân ở dải Gaza, mặc dù không lùi bước trước Hamas.

 

Trong khi đó, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna sẽ tới Liban vào ngày mai 16/12 để tìm cách xuống thang căng thẳng ở Trung Đông, trong bối cảnh mà nguy cơ cuộc chiến lan ra toàn khu vực đang ngày càng gia tăng - các lực lượng được Iran hậu thuẫn liên tục tấn công lực lượng Mỹ và các đồng minh của Washington ở Irak và Syria cũng như dọc biên giới giữa Israel với Liban.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Bao bọc Israel, Washington muốn chứng tỏ uy thế ở Trung Đông

 

HOA KỲ - ISRAEL - PALESTINE

Hoa Kỳ gia tăng sức ép yêu cầu Israel chú ý đến sinh mạng cư dân Palestine tại Gaza

 

HỘI ĐỒNG BẢO AN - MỸ - CHIẾN TRANH GAZA

Xung đột Gaza : Mỹ chặn dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về kêu gọi ngừng bắn

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats