Thursday 21 December 2023

CÁI CHẾT CỦA SOCRATES* (Mạc Văn Trang)

 



CÁI CHẾT CỦA SOCRATES *  

Mạc Van Trang

20-12-2023  18:54  

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02nQ7RWkHYxSxfcg76GpzemgXHzta7nKb5ihXszvZpzcY22Y9s6zxuG8ur865KBZMEl&id=100013518285955&locale=vi_VN

 

Nhà Tiên tri phán:

 

Socrates – người thông tuệ nhất Athens!

 

Ông khiêm tốn, hoài nghi không dám!

 

Đi khảo nghiệm giới tinh hoa để phủ định mình.

 

*

 

Giới chính trị gia những người siêu nhất

 

Vẫn đăng đàn diễn thuyết cao xa

 

Những vọng tưởng và tuyên truyền chủ thuyết:

 

Đạo đức con người, xây dựng quốc gia.

 

*

 

Ông hỏi họ thế nào là Triết thuyết

 

Những thuyết nào hay dở ra sao

 

Thì ra họ không biết mình không biết

 

Cứ ba hoa những chuyện tào lao!

 

*

 

Ông tìm đến giới văn nhân, thi sĩ

 

Cố xem ai trí tuệ thông minh

 

Ông truy vấn, dồn thi nhân vào chỗ bí

 

Họ tự ngu ngơ trước những ngôn từ hoa mỹ của mình.

 

*

 

Ông đi kiếm các nghệ nhân, thợ giỏi

 

Hy vọng tìm ra người hiểu biết cao xa

 

Ông nêu câu hỏi, hỏi, rồi lại hỏi …

 

Té ra họ chỉ biết làm và quen thói ba hoa!

 

*

 

Có ngờ đâu sự chân tình của Socrates

 

Lại trở thành tai hoạ cho mình!

 

Những câu hỏi như lưỡi dao, lửa đốt

 

Xoáy vào tim óc “giới thông minh”…

 

*

 

Những bộ óc boongke, lô cốt

 

Chứa đầy văn mẫu, slogans

 

Bỗng hoảng loạn dưới cây tầm sét

 

Socrates quất vào u tối vô minh.

 

*

 

Socrates như bóng ma ám ảnh

 

Đêm ngủ mơ họ cũng giật mình

 

Mở miệng bỗng ấp a ấp úng

 

Vừa căm ghét lão già, vừa sợ tựa thần linh!

 

*

 

Socrates liền bị quy tội phạm

 

Ruồi trâu của chế độ đương thời

 

Làm mất uy danh các nhà chính trị

 

Xúi thanh niên thích hỏi và suy nghĩ khác người.

 

*

 

Ông bào chữa:

 

Tôi biết rõ điều tôi không biết

 

Chỉ dạy thanh niên cách nghĩ suy

 

Những câu hỏi giống như bà đỡ

 

Gợi mở tâm hồn, dẫn dắt tư duy.

 

*

 

Những việc đó hoàn toàn vô tội

 

Chỉ giúp con người tốt đẹp mà thôi

 

Phải trả công và đãi cơm tôi chứ!?…

 

Nhưng bản án đã xong, Tòa bỏ túi rồi!

 

*

 

Ông từ chối tự chết hay người đưa đi trốn

 

Chấp nhận tử hình bằng độc dược của Toà

 

Tự mình nâng chén thuốc ung dung uống

 

Để lại trăm, ngàn câu hỏi cho ta!

 

*

 

Ông bảo chết lúc này là tốt

 

Khỏi bận tâm nỗi ô nhục ở đời

 

Nếu có thật linh hồn chuyển kiếp

 

Còn gì hơn, hỡi tất cả các người!

 

*

 

Chuyện Socrates hơn hai ngàn năm trước

 

Vẫn tưởng là chỉ mới hôm qua

 

Nhân loại đi tụt lùi từng bước?

 

Hay chuyện này chỉ giống ở xứ ta?

 

========

 

*Socrates Triết gia cổ đại Hy Lạp (470 – 399 TCN)

(https://vi.wikipedia.org/wiki/Sokrates)

 

20/12/2023

MVT

 

.

https://www.facebook.com/photo?fbid=1883196328807625&set=a.359645271162746&locale=vi_VN

Cái chết của Socrates

 

.

13 BÌNH LUẬN  

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats