Sunday 24 December 2023

BIỂN ĐÔNG BẤT AN, TỔNG THỐNG PHILIPPINES XÁC ĐỊNH RÕ CHỦ QUYỀN ĐẤT NƯỚC (Người Việt)

 



Biển Đông bất an, Tổng Thống Philippines xác định rõ chủ quyền đất nước

Người Việt

December 23, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bien-dong-bat-an-tong-thong-philippines-xac-dinh-ro-chu-quyen-dat-nuoc/

 

MANILA, Philippines (NV) – Philippines sẽ tiếp tục xác định rõ chủ quyền của họ tại Biển Đông (South China Sea), Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố sau khi Trung Quốc cảnh cáo nước này về chuyện gây ra “rắc rối” tại vùng biển đang bị tranh chấp. Quốc gia Đông Nam Á này “vẫn luôn luôn là lực lượng và tiếng nói của lẽ phải” cho dù có “nhiều nỗ lực gây hấn,” vị tổng thống nói qua một bản thông báo trích từ bài diễn văn của ông đọc trước quân đội vào hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Hai.

 

Ông Marcos cũng nói rằng nước ông đã hành xử “một cách có trách nhiệm và đầy tư cách khi giải quyết các vấn đề rắc rối chiếu theo luật pháp quốc tế.”

 

Những nhận xét đó được vị tổng thống đưa ra sau khi Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị bảo rằng mối liên hệ giữa hai nước đang “gặp khó khăn trầm trọng.” Họ Vương cũng nói rằng Manila “phải cẩn thận trong hành động” và cảnh cáo nước này về hành vi đồng lõa với “các thế lực ma quỷ của ngoại bang.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Philippines-President-Ferdinand-R.-Marcos-Jr.jpg

Tổng Thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr. (phải) duyệt binh trong ngày kỷ niệm lần thứ 88 Quân Lực Philippines tại căn cứ Aguinaldo ở Quezon City, Philippines hôm 21 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: Presidential Communications Office)

 

Những căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đã leo thang khi tàu bè của đôi bên đụng độ nhiều lần trên  Biển Đông – mà Manila gọi là Biển Tây Philippines – trong mấy tháng trở lại đây. Manila đã lên tiếng phản đối điều mà họ mô tả là hành vi quấy nhiễu của Bắc Kinh trong khi Trung Quốc cứ nhất định cho rằng hành động của họ là hợp pháp.

 

Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Philippines Romeo Brawner Jr. đã có mặt trên một chiếc tàu của Philippines từng bị một tàu duyên phòng Trung Quốc tông vào hồi đầu tháng này tại vùng biển đang bị tranh chấp chủ quyền.

 

“Các sự việc mới đây rõ ràng là đúng với mối lo ngại của vị tổng tham mưu trưởng Quân Đội Philippines,” Tổng Thống Marcos nói. “Nhưng sự việc đó chứng tỏ lòng can đảm đáng hãnh diện chống lại mọi thế lực áp chế cũng như biểu lộ ý chí cương quyết bảo vệ, giữ gìn và đề cao chủ quyền tối thượng của đất nước chúng ta.”

 

Philippines đang có kế hoạch tuần tra chung trên biển với các quốc gia như Pháp, Ấn Độ, Canada và Anh vào năm tới, theo lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN tại Philippines vào sáng hôm Thứ Năm. Thêm vào đó, một thỏa thuận tuần tra chung như thế với Nhật cũng có thể sẽ khởi sự vào năm 2024, Bộ Trưởng Teodoro cho biết. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats