Friday 22 December 2023

AI LÀ ANH CẢ TOÀN QUÂN? (Dương Quốc Chính)

 



 

AI LÀ ANH CẢ TOÀN QUÂN?

Dương Quốc Chính

21-2-2023  20:37    

https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts/posts/pfbid0247uetWkH2MtnSTNqnAp3vZVM3HsHVReT9G9etkkTmadmruySF1N9bkdfTsw8cGVvl

 

Theo mình thì ông Giáp chưa phải là anh cả toàn quân đâu. Ông Chu Văn Tấn là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ông Chu Văn Tấn và ông Phùng Chí Kiên là hai người lãnh đạo Cứu quốc quân, sau sáp nhập với Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (do ông Võ Nguyên Giáp thành lập) để trở thành Giải phóng quân, sau đổi tên thành Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐND Việt Nam).

 

Phùng Chí Kiên bị chết sớm, nếu xét tuổi đời, tuổi quân và học vấn về quân sự thì Phùng Chí Kiên mới là anh cả, Chu Văn Tấn là anh hai, Võ Nguyên Giáp là anh ba thôi.

 

Ngày thành lập QĐND Việt Nam lấy theo ngày thành lập Đội Viêt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân là 22-12-1944, trong khi đó Cứu Quốc quân thành lập ngày 14-2-1941. Cứu Quốc quân và Đội Viêt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân sáp nhập ngày 15-5-1945, thành Giải phóng quân.

 

Lẽ ra ngày thành lập QĐND Việt Nam phải lấy theo ngày sáp nhập nhưng lại lấy theo ngày thành lập đội quân đàn em sinh sau do ông Giáp thành lập. Như vậy, có thể hiểu là đội Viêt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân của ông Giáp đã “thâu tóm” đội Cứu Quốc quân của ông Chu Văn Tấn, bây giờ gọi là M&A! Hoặc phũ phàng hơn thì là mua với giá 0 đồng, theo cách mà Ngân hàng Nhà nước đang làm!

 

Tuy nhiên, éo le thay, sau vụ M&A thì ông Chu Văn Tấn lại là Tổng Giám đốc đầu tiên, sau đó ông Giáp mới vượt lên làm Tổng Giám đốc, ông Chu Văn Tấn chuyển sang làm Tổng Giám đốc công ty khác, gọi là Công ty Việt Bắc, có con dấu và tài khoản riêng, là công ty con của Tổng công ty Việt Nam Dân chủ Cộng hòa!

 

Số phận “người anh cả” Chu Văn Tấn (Phùng Chí Kiên chết sớm nên không tính) cũng rất éo le. Bị vu cho là “tư thông” với Tàu nên bị thất sủng, bỏ tù đến chết, công ty Việt Bắc bị giải thể.

 

 

67 BÌNH LUẬN   

 

_______

 

Bài liên quan: 

 

79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2023) và 34 năm “Ngày hội Quốc phòng toàn dân” (22/12/1989 – 22/12/2023) (QK4).

 

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Quân đội nhân dân Việt Nam và sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa (Tin Tức).

 

 Quân đội Nhân dân Việt Nam: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu (TG).





No comments:

Post a Comment

View My Stats