Monday 20 November 2023

WHO NÓI BỆNH VIỆN AL-SHIFA Ở GAZA TRỞ THÀNH 'VÙNG CHẾT' (Oliver Slow / BBC News)

 



WHO nói bệnh viện al-Shifa ở Gaza trở thành 'vùng chết'

Oliver Slow

BBC News

19 tháng 11 2023, 19:33 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0d2l878nedo

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã miêu tả bệnh viện al-Shifa ở Thành phố Gaza là "vùng chết" sau chuyến thăm tới nơi này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/f10e/live/1eae8060-86d6-11ee-99a9-a77cd1df875c.jpg

Bệnh viện Al-Shifa tại Gaza City

 

Một nhóm của Liên Hiệp Quốc do WHO dẫn đầu đã đánh giá bệnh viện trong một giờ sau khi quân đội Israel vào chiếm đóng và đưa người đi sơ tán.

 

Nhóm này nói họ đã nhìn thấy bằng chứng về pháo kích, nã đạn, và quan sát thấy một ngôi mộ tập thể ở lối vào bệnh viện.

 

Họ được cho biết ngôi mộ chôn chung 80 thi thể.

 

Sau cuộc sơ tán mà giám đốc bệnh viện nói là do quân đội Israel ra lệnh nhưng quân đội nói là do giám đốc yêu cầu, 300 bệnh nhân nguy kịch vẫn còn ở lại al-Shifa - nơi từng là bệnh viện lớn nhất và hiện đại nhất Gaza.

 

WHO nói họ đang cố gắng sắp xếp sơ tán khẩn cấp những bệnh nhân và nhân viên còn lại đến các cơ sở khác ở Gaza, đồng thời lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn.

 

Trong khi đó, Nhà Trắng đã phản hồi một báo cáo trên tờ Washington Post theo đó nói Israel, Hamas và Mỹ đang tiến gần đến một thỏa thuận thả phụ nữ và trẻ em bị Hamas bắt giữ vào ngày 7 tháng 10 để đổi lấy năm ngày tạm dừng giao tranh.

 

Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào như vậy nhưng họ đang nỗ lực tìm kiếm.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ khả năng ngừng bắn hoàn toàn với Hamas và cho biết ông sẽ chỉ xem xét một lệnh ngừng bắn tạm thời để đổi lấy sự trao trả các con tin bị nhóm này bắt cóc.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/a16e/live/5bd43020-86d6-11ee-913e-f1ed4de8fadb.jpg

Quân lính Israel nhìn người Palesstine rời đi ở bắc Gaza hôm thứ Bảy

 

Hàng trăm người, trong đó có một số bệnh nhân, đã rời al-Shifa vào thứ Bảy. Một số nhân viên y tế cho biết họ đã được yêu cầu rời đi nhưng Israel phản đối.

 

Một nhà báo tại bệnh viện al-Shifa nói với BBC rằng chỉ có "những bệnh nhân không thể di chuyển và một số rất ít bác sĩ" ở lại.

 

“Chúng tôi giơ tay và mang cờ trắng,” Khader, một nhà báo từng ở tại al-Shifa, nói với BBC.

 

"Đêm qua thật khó khăn. Tiếng nổ và tiếng súng thật kinh hoàng. Máy ủi tạo ra những hố lớn trong sân bệnh viện và ủi sạch một số tòa nhà."

 

Trước đó, Bộ Y tế do Hamas điều hành cho biết 120 bệnh nhân vẫn còn ở bệnh viện, cũng như một số lượng không rõ là bao nhiêu trẻ sinh non.

 

IDF phủ nhận việc ra lệnh sơ tán al-Shifa và cho biết họ đã đồng ý với yêu cầu của giám đốc bệnh viện về việc những người muốn rời đi phải sơ tán thông qua một "con đường an toàn".

 

“IDF chưa bao giờ ra lệnh sơ tán bệnh nhân hoặc đội ngũ y tế và trên thực tế đã đề xuất rằng mọi yêu cầu sơ tán y tế sẽ được IDF tạo điều kiện thuận lợi,” một thông cáo nói.

 

Bác sĩ Ramez Radwan, người nói rằng ông đã bị chính quyền Israel ra lệnh rời khỏi al-Shifa, miêu tả tình hình tại bệnh viện là "khốn khổ". Ông nói ở đó không có thuốc giảm đau hay thuốc kháng sinh và một số bệnh nhân có "dòi bò ra ra từ vết thương".

 

Quân đội Israel đã đột kích bệnh viện trong những ngày gần đây, như một phần của điều mà họ mô tả là "chiến dịch có mục tiêu chống lại Hamas", nhưng vẫn chưa cung cấp bằng chứng đáng kể cho thấy nhóm này đã tiến hành một chiến dịch lớn trong các đường hầm nằm ngầm bên dưới các tòa nhà bệnh viện.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/29d4/live/a20c6a30-86d6-11ee-913e-f1ed4de8fadb.jpg

Israel nói đã tìm thấy súng AK do Hamas bỏ lại trong tòa nhà bệnh viện hồi tuần trước

 

Trong một diễn biến riêng biệt, các quan chức y tế Hamas cho biết hai vụ nổ ở Jabalia ở phía bắc Gaza đã giết chết 80 người.

 

Israel nói với BBC rằng họ không thể xác nhận họ đã tấn công một trường học của Liên Hiệp Quốc, nơi được dùng làm nơi trú ẩn, nhưng đang điều tra.

 

BBC Verify đã xác định được vị trí cụ thể của đoạn video về trường al-Fakhoura ở Jabalia, trong đó cho thấy nhiều người - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - bị thương nặng hoặc nằm bất động trên sàn ở các khu vực khác nhau của tòa nhà.

 

Có hơn 20 người thương vong như vậy được nhìn thấy trong đoạn phim và khoảng một nửa trong số này được nhìn thấy trong một căn phòng ở tầng trệt, nơi cũng có dấu hiệu thiệt hại đáng kể.

 

Người đứng đầu cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA), Philippe Lazzarini, cho biết ông đã nhìn thấy "những hình ảnh và cảnh quay kinh hoàng về hàng chục người thiệt mạng và bị thương" tại một trong những trường học của cơ quan ông, "nơi đang che chở cho hàng nghìn người bị ly tán".

 

“Những cuộc tấn công này không thể trở nên thường xuyên xảy ra, chúng phải dừng lại,” ông nói.

 

Bộ Y tế do Hamas điều hành cho biết hơn 30 người trong cùng một gia đình đã thiệt mạng ở những nơi khác ở Jabalia, trong diễn biến mà họ cũng cho là một cuộc tấn công của Israel.

 

Lực lượng Phòng vệ Israel chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về báo cáo này nhưng cho biết họ đang mở rộng hoạt động ở Gaza, bao gồm cả ở Jabalia, để nhắm vào Hamas.

 

Họ đã yêu cầu người Palestine ở phía bắc Gaza rời đi để đảm bảo an toàn cá nhân và hiện bắt đầu nói với người dân ở thành phố Khan Younis phía nam, nơi có hàng nghìn người đã chạy trốn khỏi phía bắc Gaza, rằng giờ đây họ cũng phải rời đi.

 

Israel cho biết mục đích là nhằm tiêu diệt Hamas sau cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 240 người bị bắt làm con tin.

 

Bộ y tế do Hamas điều hành cho biết số người chết ở Gaza đã lên tới 12.300. Người ta lo sợ rằng có hơn 2.000 người khác nữa có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

 

 ---------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Phóng viên BBC cùng quân đội Israel vào bên trong Bệnh viện Al-Shifa ở Gaza

16 tháng 11 năm 2023

·         

Chiến tranh Israel-Hamas: Vì sao mọi người đang nhắc đến Iran?

14 tháng 11 năm 2023

·         

Mỹ nói Israel bắt đầu tạm ngừng bắn bốn tiếng mỗi ngày ở Gaza

10 tháng 11 năm 2023

 

=====================================================

 

Israel nói tìm thấy một đường hầm kiên cố dài 55 mét dưới bệnh viện Shifa ở Gaza

Reuters

20/11/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7361588.html 

 

Israel hôm Chủ nhật công bố đoạn video mà họ mô tả là một đường hầm của Hamas nằm bên dưới bệnh viện lớn nhất Dải Gaza -- trọng tâm của chiến dịch truy lùng và tiêu diệt Hamas trong cuộc chiến hiện đã bước sang tuần thứ bảy.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-342e-08dbe9293930_w650_r1_s.jpg

Ảnh chụp màn hình từ một video của Lực lượng Phòng vệ Israel công bố ngày 19/11/ 2023 mà quân đội Israel nói là lối mở vào một đường hầm được các chiến binh Hamas sử dụng trong bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza.

 

Trong khi thừa nhận rằng họ có một mạng lưới hàng trăm km đường hầm, hầm trú ẩn và đường hầm bí mật khắp Dải Gaza, Hamas phủ nhận rằng những đường hầm này nằm trong các cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện.

 

Trong bản cập nhật về cuộc hành quân tại Bệnh viện Al Shifa ở Thành phố Gaza, quân đội Israel cho biết các kỹ sư của họ đã phát hiện ra một đường hầm sâu 10 mét và chạy dài 55 mét tới một cánh cửa chống nổ.

 

"Loại cửa này được tổ chức khủng bố Hamas sử dụng để chặn lực lượng Israel tiến vào các trung tâm chỉ huy và cơ sở ngầm của Hamas", một tuyên bố của quân đội kèm theo video cho thấy một lối đi hẹp có mái bê tông hình vòm, và cuối lối đi là một cái cửa màu xám.

 

Tuyên bố không nói có gì ở đằng sau cánh cửa. Đường hầm này nối với một đường hầm được phát hiện trong một nhà kho chứa đạn dược bên trong khu nhà của bệnh viện Shifa.

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats