Friday 17 November 2023

TỔNG THỐNG ZELENSKY KHẲNG ĐỊNH NGA "TẬP TRUNG TÊN LỬA" CHUẨN BỊ TẤN CÔNG UKRAINA TRONG MÙA ĐÔNG (Thanh Hà / RFI)

 



Tổng thống Zelensky khẳng định Nga « tập trung tên lửa » chuẩn bị tấn công Ukraina trong mùa đông

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 17/11/2023 - 13:57

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231117-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-zelensky-kh%E.....BB%8B-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-ukraina-trong-m%C3%B9a-%C4%91%C3%B4ng

 

Trả lời báo chí hôm 16/11/2023 tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận tin Nga đang « tập trung tên lửa » để chuẩn bị cho một chiến dịch oanh kích các cơ sở hạ tầng thiết yếu, như nhà máy điện của Ukraina đúng vào mùa đông giá rét. AFP nhắc lại tuần trước Kiev đã báo động, Matxcơva sẽ lại tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d9a4352e-853a-11ee-9286-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_334U6R4.webp

This handout picture taken and released on December 19, 2022 by Ukrainian Emergency Ministry shows a fire at a critical power infrastructure after a drone attack in Kyiv, amid the Russian invasion of Ukraine. Drones attacked the Ukrainian capital early on December 19, 2022 morning, the Kyiv city military administration said, urging people to heed air alerts. AFP - STR

 

Tương tự như năm ngoái, Nga sẽ phá hoại các nhà máy điện của Ukraina, để cho thường dân chết rét. Tuy nhiên, ông Zelensky lạc quan hơn một chút khi nhận định : Có thể Matxcơva không còn nhiều tên lửa như cùng thời kỳ năm ngoái, đồng thời khả năng phòng thủ của Ukraina cũng đã có phần tốt hơn. Phát biểu của tổng thống Ukraina nhằm hối thúc các đồng minh tăng cường viện trợ quân sự, tăng cường khả năng bắn chận tên lửa của Nga.

 

Kiev lo ngại thiếu đạn dược do các nhà cung cấp cho Ukraina dành ưu tiên hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với phong trào Hồi Giáo Palestine Hamas. Tổng thống Zelensky ghi nhận : Một trong những hậu quả rõ rệt của cuộc xung đột ở Cận Đông là việc « cung ứng đạn dược cho Ukraina đang bị chậm lại », các lô đầu đạn 155 ly cung cấp cho Ukraina đang bị « giảm đi trông thấy ».

 

Xét về khả năng phòng thủ, tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Ukraina đã « tiến bộ hơn năm ngoái » với nhiều lá chắn hơn, ngăn chặn được từ « 75 đến 80 % drone » của đối phương . Chính quyền cũng đã thiết lập được nhiều hầm trú ẩn và những nơi an toàn cho thường dân. Thế nhưng nhu cầu đẩy mạnh hệ thống phòng không vẫn còn « cấp bách với các khu vực ở miền đông như thành phố Kharkiv, hay vùng Donetsk và Zaporijjia… »

 

Tại miền đồng Ukraina, thị trưởng Avdiivka hôm qua khẳng định lực lượng của Nga « năng động hơn trong những ngày gần đây », huy động cả xe thiết giáp trong các đợt phản công. Thành phố với hơn 30. 000 cư dân này trước chiến tranh, nay chỉ còn lại chưa đầy 1.500 người và đang trở thành một biểu tượng kháng chiến của Ukraina.

 

 ----------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Tổng thống Ukraina cảnh báo : Mùa đông này, Nga sẽ lại tấn công ác liệt

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - OANH KÍCH

Nga dùng drone tấn công Kiev giữa đêm, Ukraina tiếp tục mất điện trên diện rộng

 

UKRAINA - ĐẬP KAKHOVKA

Ukraina : Hậu quả của thảm họa vỡ đập thủy điện Kakhovka

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats