Monday 6 November 2023

TỔNG HỢP MỘT SỐ THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI CỦA CHIẾN DỊCH PHẢN CÔNG MÙA HÈ CỦA UKRAINE (Dương Văn Minh)

 



 

TỔNG HỢP MỘT SỐ THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI CỦA CHIẾN DỊCH PHẢN CÔNG MÙA HÈ CỦA UKRAINE   

Dương Văn Minh  

5-11-2023  13:18   

https://www.facebook.com/duong.vanminh.585/posts/pfbid02UraMFcgQoRMPpgFf5asWRUfapdqAyANn9eyYMzTC6tP5TtoM3hxtbjA8HeQrQ4sJl

 

Dưới góc nhìn và quan điểm của một chuyên gia về quân sự, mình đăng lại cho mọi người tham khảo và bình luận. Link bài viết mình để cuối bài!

 

Ukraine phản công bị chê là thất bại. Sự thật phức tạp hơn nhiều. Một số suy nghĩ về thành công và thất bại của Ukraine phản công:

 

1. THÀNH CÔNG:

 

Ngăn chặn lợi ích của Nga. Ukraine đã thực hiện các hoạt động tấn công ở phía nam và phía đông, đồng thời ngăn chặn những lợi ích đáng chú ý của Nga. Công sự và mìn đã khiến Nga mất 200 xe bọc thép và hàng nghìn nhân viên chỉ riêng ở Avdiivka trong 3 tuần qua.

 

Làm suy yếu Hạm đội Biển Đen của Nga. Các cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Biển Đen, tạo ra một hành lang ngũ cốc thay thế và tạo ra sự bất an xung quanh các tàu Nga ở Sevastopol và Crimea là một thành công lớn. Nó làm giảm các cuộc tấn công Kalibr trên biển vào các thành phố của Ukraine.

 

Hệ thống phòng không được nâng cấp. Ukraine đã có được các hệ thống đẳng cấp NATO như IRIS-Ts và Patriots để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và máy bay không người lái Shahed của Nga ở Kyiv. Còn nhiều việc phải làm ở các thành phố cảng ở Biển Đen.

 

Nâng cấp sức mạnh không quân và tên lửa tầm xa. ATACMS, Storm Shadows và SCALPS đã xuất hiện, trong khi F-16 đang trên đường tới. Ukraina cũng đang đẩy mạnh sản xuất trong nước, có thể tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

 

 

THẤT BẠI:

 

Việc giành lại lãnh thổ. Điều hiển nhiên: Ukraine muốn có Melitopol, vì vậy nó có thể phá vỡ chuỗi cung ứng của Nga và đạt được tiến bộ thực sự ở Zaporizhzhia, Kherson và bên ngoài Bakhmut. Và đã giảm mục tiêu xuống Tokmak, nơi đã thành công một phần, nhưng chiến tuyến bị đóng băng.

 

Cuộc chiến máy bay không người lái. Về mặt sản xuất, Ukraine đang gặp khó khăn trong cuộc chiến máy bay không người lái. Bayraktar không còn là kẻ thay đổi cuộc chơi như trước đây, Nga đang sản xuất hàng loạt Geran-2 với tên gọi Shaheds của Iran. Vẫn còn hy vọng cho máy bay không người lái Shark do Ukraine sản xuất và về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào mùa đông năm nay.

 

Dừng dây chuyền sản xuất của Nga. Các lệnh trừng phạt không ngăn được chất bán dẫn xâm nhập vào Nga và tên lửa chính xác được chế tạo. Nguồn cung cấp 1 triệu quả đạn pháo của Triều Tiên cộng với việc sản xuất trong nước được tăng tốc cho thấy Nga đang tham gia cuộc chiến này trong thời gian dài hơn.

 

Việc đảm bảo nguồn cung cấp đạn dược dài hạn. Ukraine đã cạn kiệt nguồn đạn dược mà họ nhận được và không rõ nó sẽ được thúc đẩy sau đây nhanh như thế nào. Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất chậm chạp của EU nhưng các thỏa thuận gần đây của Hà Lan và Đức mang lại hy vọng?

 

HỖN HỢP:

 

Gây nhiễu GPS. Việc gây nhiễu GPS của Nga đã hạn chế hiệu quả của HIMARS vào tháng 5 năm 2023 và làm dấy lên lo ngại rằng tên lửa tầm xa có thể bị hạn chế. Nhưng Ukraine gần đây đã sử dụng bom dẫn đường để phá hủy thiết bị gây nhiễu GPS, điều này cho thấy một tiến bộ công nghệ cho phía Ukraine.

 

Lợi dụng sự chia rẽ của Nga. Trong khi các cuộc đụng độ giữa Prigozhin và Shoigu có thể cản trở những lợi ích của Nga ở Donetsk, cuộc binh biến của Wagner đã không phá hủy sự gắn kết. Với việc Tantsyura/Reznikov bị lật đổ, Syrski bị tấn công và tranh cãi về bầu cử, Ukraine có sự chia rẽ của riêng mình.

 

Tập hợp sự ủng hộ từ các nước ngoài phương Tây. Ý tưởng hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine và các cuộc đàm phán Jeddah đã đạt được một số lực kéo, cũng như những lời chỉ trích của châu Phi về việc đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc của Nga. Nhưng việc Trung Quốc không xuất hiện ở Malta và mô hình bỏ phiếu của UNGA trì trệ cho thấy Ukraine còn rất nhiều việc phải làm.

 

Vì vậy, cuộc phản công của Ukraine đã không đạt được kỳ vọng cao, vì các công sự của Nga có thời gian củng cố bởi sự cung cấp vũ khí của các quốc gia ủng hộ không kịp thời. Nhưng đó không phải là một thất bại hoàn toàn và Ukraine vẫn còn nhiều quân bài để tiến tới năm 2024.

 

Cầu chúc cho Ukraine năm mới 2024 đến sẽ có nhiều điều chỉnh và phương Tây phải nhìn nhận thấu đáo sự ủng hộ nhất quán của mình để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước và đòi lại những gì mà Nga đã cướp của họ!

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats