Thursday 23 November 2023

PHẦN LAN DỰ TÍNH ĐÓNG CỬA TOÀN BỘ BIÊN GIỚI VỚI NGA (Người Việt)

 



Phần Lan dự tính đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga 

Người Việt

November 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/phan-lan-du-tinh-dong-cua-toan-bo-bien-gioi-voi-nga/

 

HELSINKI, Phần Lan (NV) – Bà Elina Valtonen, ngoại trưởng Phần Lan, hôm Thứ Tư, 22 Tháng Mười Một, tiết lộ Helsinki đang cân nhắc việc đóng cửa một số hoặc toàn bộ 4 cửa biên giới còn lại với Nga trước tình hình số người xin tị nạn gia tăng, theo Reuters.

 

Chỉ riêng trong Tháng Mười Một, hơn 600 cá nhân không có giấy tờ thông hành hợp lệ đến Liên Âu (EU) đã vào Phần Lan qua Nga, khiến Helsinki phải đóng cửa một số cửa biên giới và cáo buộc Moscow tạo điều kiện cho dòng người di cư, một cáo buộc mà điện Kremlin phủ nhận.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-finland-1068x712.jpg

Người tị nạn từ Trung Á và châu Phi qua Nga đến biên giới Phần Lan xin tị nạn. (Hình: Jussi Nukari/Lehtikuva/AFP via Getty Images)

 

Những người xin tị nạn từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria, đã góp phần vào làn sóng người tị nạn. 

 

Ngoại Trưởng Valtonen tuyên bố Phần Lan đang xem xét việc đóng cửa thêm, bao gồm cả việc đóng cửa toàn bộ biên giới. 

 

Tình hình này diễn ra trong bối cảnh Phần Lan gần đây trở thành thành viên NATO và làm gia tăng lo ngại về an ninh ở biên giới Nga sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Moscow. 

 

Luật đã được ban hành vào năm ngoái để tăng cường an ninh biên giới và cho phép chính phủ chuyển hướng các đơn xin tị nạn đến các cửa biên giới cụ thể. 

 

Phần Lan đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ cơ quan biên giới Frontex của EU để quản lý tình hình, yêu cầu tăng cường thêm 60 nhân viên trong những tuần tới.

 

Bà Valtonen nhấn mạnh những điều kiện nguy hiểm mà người di cư phải đối mặt, đặc biệt là khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa Đông, đồng thời bày tỏ lo ngại về cáo buộc Nga vận chuyển người di cư đến biên giới. 

 

Bất chấp những nỗ lực tham gia đối thoại, Phần Lan báo rằng Nga cho đến nay vẫn từ chối thảo luận về vấn đề này. (MPL)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats