Sunday 5 November 2023

PALESTINE CHO ĐẾN CHẾT (Etienne Balibar)

 



Palestine cho đến chết    

Etienne Balibar1

Bản dịch : Đỗ Tuyết Khanh
04/11/2023 16:25

https://www.diendan.org/the-gioi/palestine-cho-den-chet

 

Bản năng chết đang tàn phá đất Palestine và tàn sát người dân của đất này.

 

Những toán biệt kích của Hamas, bị nhốt với hai triệu người tị nạn trong cái được gọi là một « nhà tù lộ thiên », đã chui vào lòng đất và chuẩn bị từ lâu, với sự hỗ trợ của những cường quốc trong khu vực và sự ưu ái phần nào của Israel, nhìn họ như « kẻ thù tốt nhất ».

 

Cuộc đột kích thành công của họ đã khiến Tsahal, mải lo bảo vệ những khu di dân Do Thái ở Cisjordanie, bị bất ngờ và tất nhiên làm giới trẻ Palestine và dư luận các nước Ả Rập rất hào hứng.

 

Có điều là cuộc tấn công này đã kèm theo những tội ác hết sức bỉ ổi trên dân chúng Israel : giết người lớn và trẻ em, tra tấn, hãm hiếp, bắt cóc. Những tội ác tày trời không bao giờ có thể bào chữa bằng viện danh chính nghĩa.

 

Phải gọi là khủng bố, cho dù khái niệm này phức tạp, không chỉ những hành vi ấy mà cả cái tổ chức kháng chiến vũ trang đã đưa chúng vào kế hoạch. Chưa hết : khó mà nghĩ là mục tiêu không phải để khích động một cuộc phản công dữ dội tới mức đưa cuộc chiến vào một giai đoạn mới, tận diệt, không đội trời chung, mãi mãi xoá sạch mọi khả năng chung sống của hai dân tộc. Và đó là điều đang xảy ra.

 

Nhưng điều này xảy ra vì Nhà nước Israel, được chính thức định nghĩa lại như « Nhà nước của dân tộc Do Thái », không có đề cương chính trị nào khác ngoài huỷ diệt hay nô lệ hoá dân tộc Palestine bằng nhiều cách : trục xuất, tước đoạt đất đai, bắt bớ ngược đãi, sát hại, bỏ tù. Khủng bố của Nhà nước.

 

Chỉ cần nhìn bản đồ các vùng xâm nhập liên tiếp từ năm 1967 để thấy hết sức rõ ràng quá trình này. Sau khi Rabin bị ám sát, những chính quyền đã ký kết các hiệp ước Oslo thay vì thực hiện giải pháp « hai quốc gia » đã ưu tiên thuần phục hoá Chính quyền Palestine và đặt lên Cisjordanie một mạng lưới checkpoints dày đặc. Và từ khi chính quyền Israel nằm trong tay một phái hữu kỳ thị chủng tộc thì đây là một cuộc thanh lọc sắc tộc không hơn không kém.

 

Sự « trả thù » Hamas và dân chúng Gaza, đang bắt đầu bằng tàn sát, phong toả lương thực và y tế, và cưỡng bức tản cư mang rõ ràng tính cách diệt chủng, làm tình hình trở nên vô phương cứu chữa. Còn đâu tiếng nói của những công dân Israel lâu nay vẫn lên án việc công cụ hóa Holocaust và chống lại chính sách apartheid. Tất cả bị bóp nghẹt bởi cơn thịnh nộ của chủ nghĩa thực dân và dân tộc.

 

Sự thật là chỉ có một lối thoát duy nhất: cộng đồng gọi là quốc tế phải can thiệp, với những quyền lực được uỷ nhiệm trên nguyên tắc, để đòi hỏi phải ngừng bắn ngay, giải phóng các con tin, truy tố các tội ác chiến tranh của cả hai bên, và thực thi những nghị quyết không đếm xuể của Liên Hợp Quốc cho tới nay vẫn vô tác dụng.

 

Nhưng điều này hoàn toàn vô vọng : những thể chế ấy bị các đế quốc lớn nhỏ vô hiệu hoá, và cuộc xung đột Do Thái-Ả Rập đã trở lại thành đối tượng tranh giành của những mưu toan nhằm xác định vùng ảnh hưởng và mạng lưới liên minh trong bối cảnh chiến tranh lạnh hay nóng. Những chiến lược « địa chính trị » và thể hiện của chúng trong khu vực xoá nhoà mọi cơ sở pháp lý quốc tế hiện hữu.

 

Chúng ta đang ở trong vòng tròn của bất lực và toan tính, không lối ra. Thảm hoạ sẽ đi đến hồi kết và chúng ta sẽ hứng chịu hậu quả.

 

Etienne Balibar

 

 

1 « Billet de blog » đăng ngày thứ bẩy 21.10.2023 trên báo điện tử Mediapart : https://blogs.mediapart.fr/etienne-balibar/blog/211023/palestine-la-mort

 

Diễn Đàn đã đăng lại tại : https://www.diendan.org/the-gioi/palestine-a-la-mort

 

========================================================

 

Chiến tranh Israel-Hamas : TT Mỹ kêu gọi "tạm ngừng" giao tranh vì lý do nhân đạo    

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 02/11/2023 - 11:58

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231102-chi%E1%BA%BFn-tranh-israel-hamas-tt-m%E1%BB%B9-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-t%E1%BA%A1m-ng%E1%BB%ABng-giao-tranh-v%C3%AC-l%C3%BD-do-nh%C3%A2n-%C4%91%E1%BA%A1o

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel và Hamas « tạm ngừng » giao tranh để có thời gian đưa các « con tin » - từ ngữ cải chính của Nhà Trắng -   ra khỏi Gaza. Phát biểu hôm 01/11/2023 trong cuộc họp về xung đột, ông Biden khẳng định đã thuyết phục thủ tướng Israel và nói chuyện với tổng thống Sissi để Ai Cập mở cửa đón các con tin. Cùng ngày, Liên Hiệp Quốc và nhiều nước lên án hai vụ tấn công của Israel vào trại tị nạn Jabaliya lớn nhất Gaza.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9f3590e2-7967-11ee-bbed-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-11-01T122643Z_785755991_RC20P3AWK8E4_RTRMADP_3_ISRAEL-PALESTINIANS-CANCER-HOSPITAL.webp

Khói bốc lên từ Gaza sau vụ tấn công của Israel, ngày 09/10/2023. REUTERS - MOHAMMED SALEM

 

Tổng thống Mỹ nhắc lại « Israel có quyền và trách nhiệm bảo vệ công dân của họ trước khủng bố và phải tiến hành theo đúng luật pháp quốc tế và nhân đạo, đặt ưu tiên bảo vệ thường dân ». Ông chia sẻ đau thương với người dân Palestine ở Gaza sống trong bom đạn, thiếu thốn, đồng thời khẳng định không ngừng nỗ lực các gia đình được đoàn tụ. Tuy nhiên, theo AFP, Nhà Trắng chỉ kêu gọi « tạm ngừng » giao tranh để cứu trợ hoặc sơ tán thường dân, chứ không phải « đình chiến » vì như vậy sẽ rơi vào bẫy của Hamas.

 

Từ cuối tuần qua, Israel tăng cường oanh kích phía bắc Gaza nơi có hệ thống đường hầm chằng chịt của Hamas, song song với chiến dịch trên bộ. Trại tị nạn Jabaliya, lớn nhất ở Gaza, đã bị Israel oanh kích trong hai ngày 31/10 và 01/11, khiến hàng trăm người chết, theo thông tin của Hamas. Trong khi đó Israel khẳng định trong vụ oanh kích này đã triệt hạ được Muhammad Atzar, đứng đầu đơn vị chống tăng của Hamas.

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết « kinh hoàng » về vụ tấn công của Israel. Tối 01/11, Cao Ủy Nhân Quyền cho rằng những vụ oanh kích đó có thể cấu thành « tội ác chiến tranh » do « số nạn nhân thường dân cao và quy mô phá hủy ». Pháp, Đức bày tỏ « quan ngại sâu sắc về thiệt hại nghiêm trọng » và nhắc lại « nghĩa vụ bảo vệ thường dân ». Jordanie phản ứng mạnh hơn khi trở thành nước Ả Rập đầu tiên triệu hồi « ngay lập tức » đại sứ ở Israel để phản đối. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế tránh để cuộc khủng hoảng lan rộng trong vùng.

 

Gaza : « Nước chúng tôi uống, người ta còn không dám đưa cho súc vật »

 

Theo Hamas, quân đội Israel oanh kích khu phố Tal al-Hawa, phía tây thành phố Gaza, trong đêm 01-02/11. Người dân ở Gaza ngày càng sống trong vô vọng, theo lời kể của một ngư dân với thông tín viên RFI Sami Boukhelifa tại Jerusalem :

 

« Zakaria sống ở thành phố Gaza. Gia đình ông tiếp đón 140 người. Nhiều người thân phải rời miền bắc nơi các trận oanh kích ngày càng dữ dội. Tìm cách tồn tại là thách thức hàng ngày. Ông nói : « Nước mà chúng tôi uống ư ? Anh thậm chí còn không thể đưa cho súc vật uống. Nhà chúng tôi lúc này có hai cháu bé mới chỉ vài tháng tuổi. Chúng tôi không thể cho chúng uống nước này. Tôi chạy ngang dọc khắp Gaza cả ngày để tìm mua nước đóng chai. Nhưng hôm nay, tôi chẳng tìm được gì ».

 

Ngư dân Gaza này cũng không tìm lương thực. Ông nói thêm : « Tầu chiến Israel đã đánh phá cảng Gaza. Hầu hết tầu cá của chúng tôi đã bị cháy. Kể cả khi cuộc chiến này chấm dứt, tôi cũng không nghĩ là chúng tôi được phép ra khơi. Kiếm thức ăn, thực sự là ngày càng khó. Các cánh đồng ở ngoại ngô Gaza thì bị oanh kích. Ngoài chợ cũng chẳng còn rau ».

 

Về viện trợ nhân đạo từ Ai Cập, Zakaria cho biết « chưa thấy chút dấu vết nào. Chắc chỉ vừa đủ cung cấp cho những người sơ tán xuống miền nam Gaza » ».

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

XUNG ĐỘT ISRAEL - HAMAS

Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng nhân đạo thê thảm ở dải Gaza

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Hệ thống địa đạo Hamas ở Gaza, chiến trường trọng điểm của Israel

 

PHÂN TÍCH

Công du Israel, tổng thống Mỹ hy vọng ấn định giới hạn cuộc chiến tranh tại Gaza

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats