Sunday 19 November 2023

JOE BIDEN CÓ THỂ ĐÃ VƯỢT QUA 'LẰN RANH ĐỎ' CHẾT NGƯỜI (Katherine Fung  |  Newsweek)

 



Joe Biden có thể đã vượt qua ‘lằn ranh đỏ’ chết người    

Katherine Fung  |  Newsweek

Ba Sàm lược dịch 

18/11/2023

https://huuvinhbasam.wordpress.com/2023/11/18/293-joe-biden-co-the-da-vuot-qua-lan-ranh-do-chet-nguoi/

 

Tổng thống Joe Biden có thể đã vượt qua “lằn ranh đỏ” chết người khiến một số cử tri quan trọng nhất của ông xa lánh nỗ lực tái tranh cử.

 

Phản ứng của Biden đối với cuộc chiến Israel-Hamas đã đặt tổng thống vào thế khó với một số khối chủ chốt thuộc đảng Dân chủ , bao gồm giới cấp tiến cách tả, người Mỹ trẻ tuổi và cử tri da màu, những người ngày càng coi Biden là nhân vật quá thân Israel.

 

Mặc dù chính sách đối ngoại thường không chiếm vị trí trung tâm trong các cuộc bầu cử tổng thống, nhưng ngày càng có nhiều người Mỹ không muốn bỏ phiếu cho nhiệm kỳ thứ hai của Biden do tổng thống từ chối kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

 

“Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Joe Biden trong bất kỳ trường hợp nào. Tôi không quan tâm đến bất kỳ chính sách nào khác mà ông ấy đã ủng hộ. Với tư cách là một người Mỹ gốc Armenia, tôi không thể ủng hộ một tổng thống đã bật đèn xanh cho việc thanh lọc sắc tộc và diệt chủng của người Palestine ở Dải Gaza,” Ana Kasparian, người dẫn chương trình tin tức trực tuyến nổi tiếng The Young Turks, cho biết trong một chương trình phát sóng hồi đầu tháng này. “Đối với tôi, đây là lằn ranh đỏ.”

 

Kasparian, nhân vật có chương trình với 5,65 triệu người đăng ký, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, rằng bà “không có vấn đề gì” với mối quan hệ đồng minh giữa Hoa Kỳ và Israel và ủng hộ các nỗ lực chống lại Hamas.

 

Bà cho biết: “Điều tôi không ủng hộ là về cơ bản, Biden cho phép phá bỏ hoàn toàn luật pháp quốc tế để áp dụng tiêu chuẩn kép này vì nó liên quan đến Israel”.

 

Kasparian không đơn độc. Việc từ chối bỏ phiếu cho Biden vào năm 2024 vì phản ứng của ông đối với cuộc chiến đã được những người khác lặp lại, bao gồm cả nhà hoạt động Bree Newsome và nhà bình luận cánh tả Hasan Piker.

 

Newsome, người đã gây chú ý trên toàn quốc về việc dỡ bỏ lá cờ của Liên minh miền Nam Hoa Kỳ khỏi khuôn viên Tòa nhà Bang Nam Carolina vào năm 2015, cho biết bà sẽ không ủng hộ Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tiếp theo nếu họ không kêu gọi ngừng bắn. Piker, người có chú là Cenk Uygur đang nỗ lực lâu dài để giành được đề cử của Đảng Dân chủ, cũng bày tỏ quan điểm tương tự vào tuần trước, nói rằng cử tri không nên chỉ bỏ phiếu cho một ứng cử viên Đảng Dân chủ vì hệ thống hai đảng hiện nay.

 

“Tôi nghĩ việc đạt được sự nhượng bộ từ các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ của chúng ta, bằng cách nói với họ rằng ‘chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho các vị nữa trừ khi các vị dừng chiến dịch thanh lọc sắc tộc này’, là điều hoàn toàn bình thường và tốt,” Piker, người có 1,4 triệu người theo dõi trên X, trước đây là Twitter, cho biết trên nền tảng mạng xã hội.

 

Một cuộc thăm dò do Reuters công bố hôm thứ Ba cho thấy 68% người Mỹ ủng hộ ý tưởng ngừng bắn, với khoảng 3/4 đảng viên Đảng Dân chủ và một nửa số đảng viên Cộng hòa đồng ý.

 

“Thật điên rồ khi thấy một tổng thống, Nhà Trắng và Đảng Dân chủ hành động không phù hợp với đa số cử tri”, Usamah Andrabi, giám đốc truyền thông của Đảng Dân chủ Công lý, nói với Newsweek.

 

Shibley Telhami, một thành viên cấp cao tại Viện Brookings, người đã theo dõi dư luận về vấn đề này ở Mỹ trong nhiều thập kỷ, nói với Newsweek rằng sự thay đổi trong thái độ đã lên đến đỉnh điểm mà ông chưa từng thấy trong quá khứ.

 

Cuộc thăm dò các vấn đề quan trọng của Đại học Maryland, do Telhami giúp thực hiện, cho thấy sự ủng hộ dành cho Israel đã giảm sút trong khoảng thời gian từ cuộc tấn công đầu tiên của Hamas vào ngày 7 tháng 10 cho đến hai tuần tiếp theo.

 

“Quan trọng hơn, đối với cuộc bầu cử, một phần lớn đảng viên Đảng Dân chủ trẻ dưới 35 tuổi cho rằng Biden quá thân Israel”, Telhami nói. “Ba phần tư thanh niên Đảng Dân chủ nói rằng ông ấy vẫn quá ủng hộ Israel và một tỷ lệ đáng kể trong số họ – hơn 20% – cho biết họ ít có khả năng bỏ phiếu cho ông ấy hơn.”

 

Các cử tri trẻ đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng năm 2020 của Biden. Một cuộc thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy trước đó, tổng thống đương nhiệm không chỉ phải đối mặt với tỷ lệ tán thành thấp đáng kể và xếp sau cựu Tổng thống Donald Trump ở các bang chiến trường, và nhóm duy nhất mà ông ấy có thể duy trì được sự ủng hộ là những người Mỹ da trắng lớn tuổi, một cuộc thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy vào đầu tháng này.

 

“Những gì Tổng thống Biden đang làm, có vẻ như ông ấy đang cố gắng trao cuộc bầu cử này cho Donald Trump hoặc bất kỳ ứng cử viên nào của Đảng Cộng hòa”, Andrabi nói. “Tôi nghĩ rằng ông ấy đang mắc phải một tính toán sai lầm lớn khi muốn liên kết chặt chẽ hơn với chính phủ cực hữu của Israel cũng như các hoạt động vận động hành lang và siêu PAC [ủy ban hành động chính trị] của Israel ở đây, hơn là đại đa số cử tri Đảng Dân chủ đã nói, hết cuộc thăm dò này đến cuộc thăm dò khác, rằng họ ủng hộ lệnh ngừng bắn.”

 

Andrabi, Telhami và Kasparian đều nhấn mạnh rằng, lập trường của Biden về cuộc chiến đang gây rắc rối trong chiến dịch tái tranh cử của ông ở Michigan, nơi có hơn 200.000 cử tri đã đăng ký là người Hồi giáo và 3000.000 người tuyên bố có tổ tiên từ Trung Đông và Bắc Phi.

 

Người Mỹ gốc Ả Rập không phải là cử tri da màu duy nhất phẫn nộ trước phản ứng của Biden đối với cuộc chiến. Các nhóm khác, bao gồm hơn 900 nhà lãnh đạo đức tin Cơ đốc giáo da đen, đã phản đối cách Biden xử lý cuộc xung đột. Telhami giải thích rằng sự ủng hộ ngày càng tăng đối với người Palestine ở Hoa Kỳ được thúc đẩy bởi các phong trào đòi công bằng xã hội trong nước, chẳng hạn như phong trào Black Lives Matter, đã thúc đẩy mọi người nhìn cuộc xung đột ở Trung Đông qua lăng kính về sự áp bức.

 

“Nó là khoảnh khắc hình thành nên hình ảnh,” Telhami nói. “Đây là khoảnh khắc để biết ông ấy là ai và tính cách của ông ấy thế nào. Trên thực tế, con người Joe Biden mà họ đã bầu chọn lên có thể không phải là Joe Biden mà họ đang chứng kiến hôm nay, và tôi nghĩ đó có thể là vấn đề lớn nhất đối với ông ấy trong cuộc bầu cử sắp tới.

 

Điều mà rất nhiều cử tri Mỹ kết nối với Biden [vào năm 2020] là sự đồng cảm của ông ấy”, theo Kapsarian. “Thực tế là ông ấy có thể đồng cảm với những cử tri Mỹ đã trải qua hoàn cảnh đau đớn, khủng khiếp – chẳng hạn như mất đi những người thân yêu, vì ông ấy đã mất đi những người thân yêu [vợ trước, con gái, con trai]. Sự đồng cảm đó thực sự gây được tiếng vang với nhiều người ủng hộ ông ấy.”

 

Bà nói thêm: “Thật khó để vẫn coi Biden là một nhân vật đồng cảm khi ông ấy liên tục từ chối các lời kêu gọi ngừng bắn và liên tục cung cấp ngày càng nhiều viện trợ quân sự cho Israel”.

 

====================================

 

·        115.  ‘Putin sẵn sàng tận dụng cuộc chiến Israel-Gaza’

·        185. Thế giới chưa bao giờ quan tâm đến nỗi đau khổ của Gaza

·        216. Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của đế chế Mỹ

·        239. Rất tiếc, Obama: ‘Chúng tôi’ không đồng lõa với tội ác. Chính ông mới là người vấy máu trên tay

·        256. Ukraina. Israel. Liệu Mỹ có thể hỗ trợ hai cuộc chiến mà vẫn xử lý được Trung Quốc?

·        279. Joe Biden và các đồng minh phương Tây phải đối mặt với sự tính toán về cuộc chiến Israel-Gaza

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats