Wednesday 22 November 2023

ISRAEL ĐỒNG Ý NGỪNG BẮN ĐỔI CON TIN VỚI HAMAS (Người Việt)

 



Israel đồng ý ngừng bắn đổi con tin với Hamas

Người VIệt

November 21, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/dang-cap-nhat-israel-dong-y-ngung-ban-doi-con-tin-voi-hamas/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Trong cuộc họp Thứ Tư, 22 Tháng Mười Một, đa số thành viên nội các Israel đứng đầu bởi Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận nhắm tới việc Hamas trả tự do cho một số con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

 

Thỏa thuận này sẽ giúp cho ít nhất 50 con tin – ưu tiên cho trẻ em và phụ nữ – đang bị Hamas giam cầm sẽ được trả tự do, đổi lại bốn ngày Israel ngưng không kích và tấn công vào Dải Gaza bằng đường bộ, thông cáo của chính phủ Israel cho hay.

 

Trong số 50 con tin đầu tiên được thả, có thể có 3 người Mỹ, một viên chức cấp cao chính phủ Hoa Kỳ cho biết.

 

Vẫn còn 10 người Mỹ mất tích, bao gồm hai phụ nữ và một bé gái ba tuổi, cũng theo viên chức này.

 

Thông cáo của Israel không nhắc tới việc thả tù binh Palestine đang bị Israel giam giữ, nhưng có tin tức cho hay đó làm một phần chính yếu trong thỏa thuận.

 

 

Người biểu tình kêu gọi thả con tin Hamas đang giam cầm ở Dải Gaza, trước Bộ Quốc Phòng Israel ở Tel Aviv đêm 21 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: AHMAD GHARABLI/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên, phía Hamas công bố sẽ có 150 tù binh Palestine được Israel thả đợt này. Trong số tù binh có phụ nữ và trẻ em.

 

Hamas xác nhận thỏa thuận đạt được với Israel, thông qua đàm phán do Qatar và Ai Cập làm trung gian.

 

Thỏa thuận cũng cho phép hàng trăm xe vận tải chuyên chở viện trợ nhân đạo gồm thuốc men và nhiên liệu tuôn vào Gaza.

 

Cuộc ngừng bắn bốn ngày có thể kéo dài hơn nếu thêm con tin được thả ra, theo chính phủ Israel. Cứ 10 con tin được thả sẽ đổi lại một ngày ngừng bắn, thông cáo cho hay.

 

Khi nào Israel sẽ bắt đầu ngừng bắn và cách thức Hamas sẽ thả 50 con tin đầu tiên như thế nào thì chưa có chi tiết rõ ràng.

 

Gia đình các con tin sẽ nhận được thông báo chi tiết hơn trong cùng ngày.

 

Trước cuộc họp nội các để quyết định về thỏa thuận với Hamas, Thủ Tướng Netanyahu tuyên bố nỗ lực chiến tranh tiêu diệt Hamas vẫn tiếp tục ngay cả khi có thỏa thuận về con tin. Ông cũng cảm ơn Tổng Thống Joe Biden đã giúp cho thỏa thuận tiến triển tốt hơn. Trong ngày Thứ Ba, Tổng Thống Biden cũng cho biết thỏa thuận đã sắp đạt được.

 

Chiến cuộc vẫn tiếp diễn ngày đêm ở Dải Gaza. Bộ Y Tế do Hamas điều hành cho hay hơn 14,000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel, bao gồm 5,500 trẻ em – những con số này không thể kiểm chứng độc lập.

 

Tổ Chức Bác Sĩ Không Biên Giới MSF cho hay có ba bác sĩ đã chết trong cuộc không kích vào bệnh viện al-Awda phía Bắc Gaza, hai trong số đó là bác sĩ thuộc MSF. Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO thông báo có một nhân viên và gia đình trúng đạn pháo thiệt mạng trong một vụ không kích khác.

 

Quân đội Israel cho hay đã bao vây Jabalia mạn Bắc Gaza và đã “sẵn sàng cho giai đoạn kế” của cuộc chiến.

 

Gần 1.7 triệu người đã phải di tản ở Gaza kể từ hôm 7 Tháng Mười, khi Hamas đột kích vào lãnh thổ Israel làm cho 1,200 người thiệt mạng, đồng thời bắt đi khoảng 240 người làm con tin, trong đó có một số công dân Mỹ.

 

Hôm Thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết 800 công dân, thường trú nhân Hoa Kỳ và gia đình đã rời khỏi Gaza, tuy vẫn còn hơn 1,000 người ở lại.

 

Hàng chục người Mỹ đã chết kể từ khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra, bao gồm một số người bị Hamas giết hại hôm 7 Tháng Mười và những công dân Mỹ đang phục vụ trong lực lượng an ninh Israel.

 

Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland nói trong buổi họp báo hôm Thứ Ba rằng Bộ Tư Pháp đang điều tra cái chết của những người Mỹ trong chiến tranh Israel-Hamas. Đây là một thủ tục bình thường mỗi khi có công dân Hoa Kỳ chết ở ngoại quốc.

 

Bộ Trưởng Garland cũng cho biết là đang điều tra những mối liên hệ của Hamas trong nội địa Hoa Kỳ, nhất là những sự ủng hộ tài chánh từ các cá nhân ở Mỹ.

 

Cũng trong ngày Thứ Ba, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã nói chuyện với đồng nhiệm Israel Yoav Gallant, Ngũ Giác Đài cho hay.

 

Hai vị bộ trưởng thảo luận về các cuộc hành quân của Israel chống Hamas cũng như “tầm quan trọng trong việc gia tăng và duy trì viện trợ nhân đạo cũng như bảo vệ thường dân ở Gaza,” theo thông cáo từ Ngũ Giác Đài.

 

Bộ Trưởng Austin cũng nhấn mạnh với Bộ Trưởng Gallant về sự ủng hộ không suy suyển của Hoa Kỳ đối với Israel, đồng thời phải tìm cách ngăn chặn cho chiến sự lan rộng thành cuộc xung đột toàn vùng Trung Đông. (TTHN)

 

Tin đăng lúc 17:30 PST, cập nhật lúc 18:51 PST ngày 21/11/2023.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats