Saturday 11 November 2023

HOA KỲ NÓI ISRAEL BẮT ĐẦU TẠM NGỪNG BẮN BỐN TIẾNG MỖI NGÀY Ở GAZA (David Gritten / BBC News)

 



Mỹ nói Israel bắt đầu tạm ngừng bắn bốn tiếng mỗi ngày ở Gaza   

David Gritten

BBC News

10 tháng 11 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4n0pnp3519o 

 

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Israel sẽ bắt đầu thực hiện việc tạm dừng các hoạt động quân sự trong 4 giờ đồng hồ hàng ngày tại các khu vực phía bắc Gaza.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh đây chỉ là "các biện pháp cục bộ và có chọn lọc" để "không làm ảnh hưởng đến cuộc chiến".

 

Tổng thống Biden cho biết sẽ có hai "lối đi nhân đạo" cho phép người dân rời khỏi khu vực xung đột.

 

Hôm 9/11 đã có những cuộc giao tranh khốc liệt xung quanh được ghi nhận hai bệnh viện lớn ở thành phố Gaza.

 

Trong khi đó, các bức ảnh một lần nữa cho thấy hàng ngàn người Palestine bỏ chạy về phía nam khỏi thành phố và các khu vực phía bắc khác.

 

Ông Biden cũng cho biết Mỹ đang cố gắng tăng cường nguồn cung cấp nhân đạo và hỗ trợ cho Gaza. Tổng thống Mỹ cho biết mục tiêu của ông là nâng lên 150 xe tải viện trợ mỗi ngày vào vùng đất này.

 

Người dân đang tháo chạy khỏi cuộc chiến ở phía bắc Gaza bằng cách nào?

Chuyện Israel-Hamas và bài học cho chính sách ‘ngoại giao đu dây’

Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza

 

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cho biết lượng viện trợ vào Gaza chỉ đáp ứng "một phần" nhu cầu của người dân và tình trạng nhân đạo là "không thể chấp nhận được". Trước đó đã có nhiều lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza tại một hội nghị ở Paris.

 

Israel đã ném bom Gaza trong hơn một tháng và đã bắt đầu một cuộc tấn công lớn trên bộ gần hai tuần trước với mục tiêu tiêu diệt Hamas, tổ chức mà Israel, Mỹ và các cường quốc Phương Tây khác coi là một tổ chức khủng bố.

 

Chiến tranh bắt đầu sau một cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có vào miền nam Israel của các tay súng Hamas vào ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng và 240 người khác bị bắt làm con tin.

 

Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết 10.800 người đã thiệt mạng ở khu vực kể từ đó, trong khi 1,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

 

Ông Biden cho biết Israel đang "chiến đấu với kẻ thù nằm lẫn trong dân thường, khiến người dân Palestine vô tội gặp nguy hiểm" nhưng Israel có "nghĩa vụ phân biệt giữa khủng bố và dân thường và tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế".

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/600b/live/12558c60-7f7d-11ee-8139-61b1db4c8e2f.png

Những người phải di dời do giao tranh ở thành phố Gaza đang trú ẩn cùng với các bệnh nhân tại Al-Shifa và các bệnh viện khác

 

 

Hôm 9/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã đột kích vào "khu quân sự" của Hamas gần Bệnh viện Al-Shifa và tiêu diệt 50 "kẻ khủng bố".

 

Một nhân chứng cho biết cũng nhìn thấy xe tăng khai hoả gần Bệnh viện Al-Quds.

 

Khoảng 2.000 bệnh nhân và 50.000 người phải sơ tán được cho là đang ở bên trong Bệnh viện Al-Shifa, nằm ở khu Rimal phía bắc Thành phố Gaza và là khu phức hợp y tế lớn nhất ở Gaza.

 

Giám đốc bệnh viện, Mohammed Abu Selmia, nói với hãng tin AP rằng quân đội Israel cách đó khoảng 3 km và điều kiện ở đó là "thảm họa theo mọi nghĩa của thảm họa".

 

Trong đoạn phim được quay bên trong bệnh viện hôm 9/11, một người đàn ông đi cùng hai trẻ em trả lời một nhà báo rằng họ đang đi bộ trên đường, cố gắng chạy trốn về phía nam thì một chiếc xe tăng của Israel bắn vào họ.

 

“Thi thể của bảy hoặc tám người bị bỏ lại tại hiện trường”, ông nói.

 

Một đoạn video chưa được xác minh được đăng trên mạng xã hội trong đêm cũng cho thấy một số người đang được giúp đỡ sau khi bị mảnh đạn pháo bắn trúng trên một con phố gần Al-Shifa.

 

IDF trước đây đã cáo buộc rằng Hamas cũng đang vận hành các trung tâm chỉ huy ngầm bên dưới bệnh viện Al-Shifa. Hamas và nhân viên bệnh viện đã phủ nhận cáo buộc.

 

Cũng có những báo cáo về các trận chiến ác liệt xung quanh bệnh viện Al-Quds, cách 2,3km về phía tây nam trong khu phố Tal al-Hawa hôm 9/11.

 

Hamouda Musa, 34 tuổi, nói với BBC rằng anh và người hàng xóm đã trốn thoát khỏi tòa nhà đối diện bệnh viện sau khi nhìn thấy 4 xe tăng và một máy ủi đang tiến tới từ bờ biển, cách đó 1km về phía bắc.

 

“Họ bắn dữ dội vào một tòa nhà dân cư gần đó”, anh cho biết. "Chúng tôi chạy trốn dưới làn đạn qua một con đường phía sau. Chúng tôi đã sống lại từ cõi chết một cách thần kỳ."

 

Hôm 8/11, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết các khu vực lân cận đã bị tấn công, làm bị thương các bệnh nhân, khiến người dân phải di dời và làm hư hại các tòa nhà.

 

Bệnh viện cũng cho biết hôm 8/11 rằng máy phát điện chính của họ đã ngừng hoạt động vì thiếu nhiên liệu, khiến bệnh viện buộc phải đóng cửa khu phẫu thuật, xưởng tạo oxy và khu MRI.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4a27/live/a70f9580-7f7d-11ee-a503-4588075e3427.png

How Israeli forces surrounded Gaza City

 

Các cuộc đụng độ và tấn công ở phía bắc cũng như việc phải vật lộn để có đủ nước uống và thực phẩm để tồn tại đã khiến nhiều người trong số hàng trăm ngàn thường dân ở đó phải chạy trốn về phía nam trong những ngày gần đây.

 

Hình ảnh từ drone cho thấy một dòng người đi bộ dọc theo đường Salah al-Din và băng qua sông Wadi Gaza, sau khi IDF mở tuyến đường này ngày thứ sáu liên tiếp.

 

Ước tính có khoảng 50.000 người chạy khỏi miền bắc vào ngày 8/11, gấp 10 lần so với ngày 6/11.

 

Mặc dù IDF đã ra lệnh cho dân thường di chuyển về phía nam Wadi Gaza vì sự an toàn của chính họ, nhưng Israel vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào những gì họ cho là mục tiêu Hamas tại những khu vực mà hàng trăm ngàn người đang tìm nơi ẩn náu.

 

Bộ Nội vụ do Hamas điều hành ở Gaza cho biết 12 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà ở thị trấn trung tâm Deir al-Balah hôm 9/11. IDF không đưa ra bình luận ngay lập tức.

 

Khi đến thăm của khẩu Rafah với Gaza của Ai Cập hôm 8/11, Cao uỷ nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Türk cho biết cả hai bên trong cuộc xung đột đều đã phạm tội ác chiến tranh.

"Những hành động tàn bạo do các nhóm vũ trang Palestine gây ra vào ngày 7/10 thật tàn bạo, đó là tội ác chiến tranh - cũng như việc tiếp tục giam giữ con tin."

 

Ông nói thêm: "Sự trừng phạt tập thể của Israel đối với thường dân Palestine cũng được coi là tội ác chiến tranh, cũng như việc cưỡng bức sơ tán dân thường một cách bất hợp pháp. Các cuộc bắn phá lớn của Israel đã giết chết, làm bị thương và gây tàn tật cho đặc biệt là phụ nữ và trẻ em".

 

Israel khẳng định họ hành động hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và họ đã làm mọi thứ có thể để giảm thiểu thương vong cho dân thường.

 

 

VIDEO :

"Tìm đường thoát Hamas: người cha Israel dùng thân đỡ đạn cứu con gái"

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4n0pnp3519o

 

Israel cũng bác bỏ những cảnh báo của Liên Hợp Quốc về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, lập luận rằng có đủ lương thực, nước uống và nhiên liệu bất chấp "cuộc bao vây toàn diện" mà họ áp đặt để đáp trả cuộc tấn công của Hamas, đồng thời bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trừ khi các con tin được phóng thích.

 

Người đứng đầu cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (Unrwa), Philippe Lazzarini, phát biểu tại hội nghị Paris về Gaza rằng cần phải có lệnh ngừng bắn để có thể chuyển thêm viện trợ.

 

Ông gọi khối lượng viện trợ hiện đang được đưa qua cửa khẩu Rafah là "rõ ràng không đủ ".

 

Tổng cộng có 756 xe tải đã đi qua Ai Cập kể từ ngày 21/10. Trước chiến tranh, trung bình có 500 xe tải vào Gaza mỗi ngày từ Ai Cập và Israel.

 

----------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Người dân đang tháo chạy khỏi cuộc chiến ở phía bắc Gaza bằng cách nào?

9 tháng 11 năm 2023

·         

Chuyện Israel-Hamas và bài học cho chính sách ‘ngoại giao đu dây’

8 tháng 11 năm 2023

·         

Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza

5 tháng 11 năm 2023

·         

Gaza: Một phần bánh mì cho gia đình 30 người

6 tháng 11 năm 2023

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats