Sunday 5 November 2023

HÀNG NGÀN NGƯỜI NEPAL MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT TRONG GIÁ LẠNH SAU ĐỘNG ĐẤT (BBC News)

 



Hàng ngàn người Nepal màn trời chiếu đất trong giá lạnh sau động đất

Sanjaya Dhakal từ Kathmandu & Ece Goksedef từ London

BBC News

5 tháng 11 2023, 20:37 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjrpdnyge94o

 

Tại một vùng đồi núi hẻo lánh phía tây Nepal, hàng nghìn người buộc phải qua đêm ngoài trời trong thời tiết băng giá sau khi nhà cửa bị hư hại do trận động đất mạnh hôm thứ Sáu.

 

157 người chết và hơn 300 người bị thương trong trận động đất.

 

Các quan chức nói công tác tìm kiếm, cứu hộ sắp kết thúc.

 

Nay, người ta chuyển trọng tâm vào việc cung cấp nơi trú ẩn cho những người mất nhà cửa và cung cấp các nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, các nhóm cứu hộ nói với BBC rằng họ không có đủ lều trại.

 

Hàng nghìn người mất nhà cửa đã phải ngủ ngoài trời hoặc trong những chiếc lều tạm bợ ở nhiệt độ băng giá qua đêm.

 

Một nạn nhân, người bị mất chị gái trong trận động đất, đau buồn kể: "Chúng tôi buộc phải sống trong hoàn cảnh này. Chúng tôi đã mất tất cả. Không có thức ăn và không có nơi trú ẩn. Chị tôi đã bỏ chúng tôi mà đi. Chúng tôi cần được giúp đỡ."

 

Các nỗ lực cứu trợ đang tập trung vào những khu vực xa xôi hơn của hai quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất mạnh 6,3 độ richter là Jajarkot và Rukum West.

 

Những câu chuyện về những trải nghiệm kinh hoàng, những cuộc thoát chết kỳ diệu, những cuộc gọi và sự mất mát đau thương của các thành viên trong gia đình, bạn bè đang được dần kể lại.

 

Baljit Mahar, người đã mất đứa con trai bảy tuổi, là một trong số đó.

 

“Chúng tôi không thể cứu được cháu trong khi tất cả sáu thành viên còn lại trong gia đình đều chạy được ra ngoài, khi trận động đất làm chúng tôi tỉnh giấc,” Mahar nói với Reuters tại ngôi làng Chiuri hẻo lánh ở huyện đồi núi Jajarkot.

 

Anh kéo thi thể con trai mình ra khỏi mặt tiền đổ nát của ngôi nhà bằng đá và bùn một tầng của họ.

 

“Tất cả đồ đạc và quần áo của tôi đều nằm dưới đống đổ nát, tôi không còn gì cả,” Mahar nói thêm.

 

Một người sống sót khác từ Rukum là Baljeet BK đã cầu xin sự hỗ trợ của chính phủ để che chở cho những người hiện đang không còn nhà cửa cư:

 

"Không có thức ăn và không có nơi trú ẩn. Mọi người phải ở ngoài trời. Chúng tôi phải ở trong trời giá lạnh. Toàn bộ các ngôi nhà đã biến mất."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/41b3/live/abdb6630-7bdf-11ee-8139-61b1db4c8e2f.png

Vị trí trận động đất ở Nepal

 

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Jajarkot, công tác chuẩn bị đang được thực hiện cho việc hỏa táng hàng loạt những người thiệt mạng trong trận động đất.

 

Người dân không chỉ đau khổ vì mất đi người thân mà còn lo sợ có thể xảy ra thêm nhiều dư chấn.

 

Ở Jajarkot và Tây Rukum, các quan chức đã yêu cầu người dân tránh xa nhà của họ.

 

Hơn 250 cơn dư chấn đã xảy ra trong khu vực kể từ thứ Sáu. Theo Trung tâm Nghiên cứu và Đo lường Động đất Quốc gia, sáu trong số các dư chấn có cường độ trên 4 độ richter.

 

Chính phủ Nepal đã đồng ý nhận sự giúp đỡ từ các quốc gia bạn hữu và hứa sẽ tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng trong vòng một năm.

 

Chính quyền cũng cho biết họ sẽ cung cấp điều trị miễn phí tại bệnh viện cho những người bị thương.

 

Giới chức kêu gọi mọi người cảnh giác với những cuộc gọi lừa đảo có nội dung hứa hẹn giúp đỡ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats