Sunday 5 November 2023

HAMAS BỊ KIỆN RA TÒA ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ VỀ TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI (Chi Phương / RFI)

 



Hamas bị kiện ra Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) về tội ác chống nhân loại

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 04/11/2023 - 13:19

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231104-hamas-b%E1%BB%8B-ki%E1%BB%87n-v%E1%BB%81-t%E1%B.....BB%91c-t%E1%BA%BF-cpi

 

Tại Paris hôm qua, 03/11/2023, luật sư đại diện cho 9 gia đình của các nạn nhân Israel bị sát hại trong vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 07/10 thông báo đã đệ đơn kiện tổ chức Hồi Giáo Palestine lên Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye, Hà Lan, về tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại và tội diệt chủng. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/5411e3bc-7b0c-11ee-95ed-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23262505455866.webp

Ảnh minh họa : Trụ sở của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI), La Haye, Hà Lan. AP - Mike Corder

 

Từ La Haye, nơi đặt trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế, thông tín viên RFI Stéphanie Maupas tường trình:  

 

Đơn kiện được đệ trình bởi luật sư Pháp François Zimeray, đại diện cho 9 gia đình có người thân là nạn nhân trong vụ tấn công ngày 07/10. Họ cáo buộc Hamas phạm tội ác chiến tranh và diệt chủng. Nhiều nạn nhân đã có mặt tại lễ hội âm nhạc điện tử, được tổ chức ở sa mạc Néguev, và đã bị bất ngờ tấn công vào sáng sớm. Họ nằm trong số 1400 người thiệt mạng trong các vụ tấn công của Hamas. 

 

Hôm thứ Ba, đơn kiện đầu tiên đã được gia đình của 34 nạn nhân gửi đến Karim Khan, công tố viên Tòa án Hình sự Quốc Tế (CPI). Công tố viên của tòa không bắt buộc phải xử lý các đơn kiện này, nhưng ông Karim Khan đã xác nhận hôm Chủ Nhật rằng ông đang điều tra vụ án. Cho đến nay, công tố viên của CPI vẫn chưa đưa ra lệnh bắt giữ nào. Ông Karim Khan đã yêu cầu Israel hợp tác để có thể đến nước này nhưng Nhà nước Do Thái vẫn luôn bác bỏ thẩm quyền của CPI. Palestine đã kiện Israel lên tòa án này vào năm 2015. Chính quyền Palestine đã gia nhập CPI, do vẫn không đạt được tiến bộ ngoại giao nào trong các cuộc đàm phán, vốn bế tắc vào thời điểm đó. Hiện các đơn kiện khác đang được chuẩn bị để đệ trình lên CPI. Ngoài giá trị pháp lý, những đơn kiện này giúp cho các bên có thể giành được điểm trong “cuộc chiến tường thuật”. 

 

Trước đó, ngày 01/11, tổ chức phi chính phủ Phóng Viên Không Biên Giới cũng thông báo đã đệ đơn kiện lên CPI vì các tội ác chiến tranh đối với những nhà báo ở Palestine và Israel, nêu lên trường hợp 9 nhà báo thiệt mạng và hai nhà nhà báo bị thương khi đang tác nghiệp tại khu vực này kể từ khi xung đột nổ ra. 

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Vụ nổ ở bệnh viện Gaza và tác hại của chiến tranh hình ảnh

 

XUNG ĐỘT ISRAEL-HAMAS

Xung đột ở Gaza : Những quốc gia nào "chống lưng" cho Hamas ?

 

ĐIỂM BÁO

Đóng vai bảo vệ người Palestine, Hamas vẫn khó thoát chiếc vỏ khủng bố





No comments:

Post a Comment

View My Stats