Monday 13 November 2023

GAZA : LÃNH ĐẠO CÁC NƯỚC Ả RẬP và HỒI GIÁO BÁC BỎ LẬP LUẬN "QUYỀN TỰ VỆ CHÍNH ĐÁNG" CỦA ISRAEL (Thùy Dương / RFI)

 



NỘI DUNG :

Gaza : Lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi Giáo bác bỏ lập luận « quyền tự vệ chính đáng » của Israel

Thùy Dương  -  RFI

.

Liban : Lãnh đạo Hezbollah khẳng định tăng cường tấn công Israel

Minh Anh  -  RFI

.

Israel và Hamas giao tranh quanh các bệnh viện trung tâm thành phố Gaza

Thu Hằng  -  RFI

 

======================================================

.

Gaza : Lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi Giáo bác bỏ lập luận « quyền tự vệ chính đáng » của Israel

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 12/11/2023 - 12:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231112-gaza-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%....BB%87-ch%C3%ADnh-%C4%91%C3%A1ng-c%E1%BB%A7a-israel

 

Lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi giáo hôm 11/11/2023 đã nhóm họp Riyad, Ả Rập Xê Út để bàn về xung đột Gaza. Các nhà lãnh đạo tham dự thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đều lên án việc quân đội Israel tấn công vào dải Gaza và yêu cầu Israel ngưng chiến ngay lập tức.

 

https://s.rfi.fr/media/display/5e47756c-80cb-11ee-aa0f-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-11-11T153507Z_683667678_RC23B4A3CXOE_RTRMADP_3_ISRAEL-PALESTINIANS-SAUDI-SUMMIT.webp

Thượng đỉnh chung của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và Liên Đoàn Ả Rập tổ chức diễn ra ngày 11/11/2023 tại Ryad, Ả Rập Xê Út để bàn về chiến tranh Gaza. © via REUTERS - WANA NEWS AGENCY

 

Phát biểu khai mạc cuộc họp,hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed ben Salmane tố cáo Israel là thủ phạm gây tội ác chống nhân dân Palestine và tuyên bố « cách duy nhất để bảo đảm an ninh, hòa bình và sự ổn định trong khu vực là chấm dứt sự chiếm đóng, bao vây và xây các khu định cư » Do Thái.

 

Theo AFP, thông cáo chung thượng đỉnh về chiến tranh Gaza đã bác bỏ các lý lẽ về « quyền tự vệ chính đáng » mà Tel Aviv đưa ra để biện minh cho chiến dịch của quân đội Israel tấn công Gaza, đồng thời yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết « ràng buộc và quyết định » để chấm dứt cuộc tấn công của Israel nhắm vào dải Gaza.

 

Từ Dubai, thông tín viên trong khu vực, Nicolas Keraudren, cho biết thêm :

 

« Cấm vận Israel về vũ khí và đạn dược. Đây chính là điều mà Liên Đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đòi hỏi trong thông cáo chung.

 

Trước khi công bố thông cáo, các nhà lãnh đạo lần lượt phát biểu. Nhìn chung, họ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza. Họ cũng chỉ trích phương Tây. Chẳng hạn, quốc vương Qatar, Tamim Al Thani, đặt câu hỏi « Cộng đồng quốc tế sẽ cư xử với Israel cứ như thể đất nước này đứng trên luật pháp quốc tế trong bao lâu nữa ? »

 

Trong khi đó, tổng thống Iran Ebrahim Raissi kêu gọi các nước Hồi Giáo xem quân đội Israel là một « tổ chức khủng bố » và « trang bị vũ khí cho người Palestine » nếu « các cuộc tấn công tiếp diễn » ở Dải Gaza.

 

Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của tổng thống Iran đến Ả Rập Xê Út kể từ khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao vào tháng 3 vừa qua dưới sự bảo trợ của Trung Quốc. Lãnh đạo Iran nhân dịp này cũng đã có cuộc trao đổi với hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed ben Salmane ».

 

Cũng trong ngày hôm qua 11/11, vẫn theo AFP, quân đội Israel thông báo là trong vòng 3 ngày đã có tổng cộng hơn 200.000 người dân dải Gaza rời khỏi miền bắc để hướng tới miền nam thành phố.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

QATAR - HAMAS - CON TIN

Qatar làm trung gian đàm phán để Hamas thả con tin, ngừng bắn ở Gaza

 

XUNG ĐỘT GAZA

Xung đột ở Gaza : Bệnh viện bị tàn phá, quốc tế báo động nguy cơ « thảm họa »

 

XUNG ĐỘT - TRUNG CẬN ĐÔNG

Quân đội Israel tuyên bố Hamas thất thủ ở miền bắc dải Gaza

 

 

==============================================

.

Liban : Lãnh đạo Hezbollah khẳng định tăng cường tấn công Israel

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 12/11/2023 - 11:36

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231112-liban-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-hezbollah-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-israel

 

Lãnh đạo Hezbollah Liban, Hassan Nasrallah, hôm qua, 11/11/2023, tuyên bố lực lượng vũ trang hùng mạnh của ông đã bắt đầu sử dụng nhiều loại vũ khí mới trong các đợt tấn công thường nhật nhắm vào Israel. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/0a9747d6-8093-11ee-9d68-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23308384466367.webp

(Ảnh minh họa) - Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel nhắm vào làng Aita al-Shaab của Liban, gần biên giới với Israel, ngày 04/11/2023. AP - Hussein Malla

 

AFP cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Hassan Nasrallah, khẳng định trong tuần qua « hoạt động kháng chiến trên mặt trận Liban đã tăng mạnh từ số lượng chiến dịch, số mục tiêu nhắm đến cho đến số vũ khí được sử dụng ». 

 

Cụ thể, theo lãnh đạo Hezbollah, lần đầu tiên trong lịch sử kháng chiến của Liban, phe này đã sử dụng « các loại drone tự sát » tấn công các mục tiêu của Israel, cũng như là « tên lửa Burkan » (Núi lửa) có thể mang các đầu đạn chứa 300-500 kg chất nổ. 

 

Hassan Nasrallah tiết lộ rằng lực lượng vũ trang của ông kể từ giờ điều « drone trinh sát » mỗi ngày đi sâu vào không phận của Israel và nhiều drone đã đến được các vùng phía bắc của Israel như « Haifa, Acre và Sefed ».  

 

Cũng theo nhân vật này, Hezbollah đã dùng đến các loại rốc-kết Katioucha để oanh kích sâu vào lãnh thổ Israel, nhằm trả thù cho cái chết của nhiều thường dân – 1 phụ nữ và 3 bé gái – sau một cuộc oanh kích của Israel hôm 05/11 nhằm vào phía nam Liban. 

 

Đáp trả những tuyên bố trên của Hezbollah, bộ trưởng Quốc Phòng Israel, Yoav Gallant, cảnh báo phe Hezbollah Liban rằng Beyruth có nguy cơ hứng chịu cùng số phận như dải Gaza nếu như lực lượng thân Iran lôi kéo Liban vào cuộc chiến. 

 

Trong khi đó, Syria tiếp tục là « sàn đọ sức » giữa Israel và Hezbollah. Quân đội Israel hôm nay cho biết chiến đấu cơ của nước này đã oanh tạc nhiều « cơ sở hạ tầng của quân khủng bố » tại Syria nhằm đáp trả các cuộc nã đạn từ phía Syria nhằm vào cao nguyên Golan, bị sáp nhập vào Israel. Hôm thứ Sáu, 10/11, Hezbollah cho biết có 7 chiến binh đã thiệt mạng trong một cuộc oanh kích của Israel. 

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - LIBAN

Lo ngại gia tăng về nguy cơ nổ ra chiến tranh Israel - Liban

 

ĐIỂM BÁO

Tại sao Hezbollah ở Liban vẫn chưa tấn công Israel ?

 

ISRAEL - LIBAN - HEZBOLLAH

Đụng độ ở phía bắc Israel trước ngày thủ lĩnh Hezbollah ở Liban phát biểu

 

===========================================

.

Israel và Hamas giao tranh quanh các bệnh viện trung tâm thành phố Gaza

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 11/11/2023 - 12:48

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231111-israel-v%C3%A0-hamas-giao-tranh-quanh-c%C3%A1c-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-trung-t%C3%A2m-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-gaza

 

Lực lượng Israel và tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas tiếp tục giao tranh ác liệt quanh bệnh viện Al-Shifa ở trung tâm thành phố Gaza ngày 11/11/2023. Theo Hamas, một vụ tấn công hôm 10/11 nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã khiến 13 người thiệt mạng. Quân đội Israel khẳng định vụ nổ là do « một quả đạn pháo của các tổ chức bên trong dải Gaza bị bắn hụt ». Tình hình nhân đạo nghiêm trọng đến mức tổ chức Y Tế Thế Giới cảnh báo « cứ 10 phút có một trẻ em bị thiệt mạng ở Gaza ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/fa746c58-805b-11ee-ac24-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/000_343643Q.webp

Trước cửa bệnh viên Al-Shifa tại Dải Gaza, ngày 10/11/2023. © Khader Al Zanoun / AFP

 

Ngày 11/11, người phát ngôn của bộ Y Tế Gaza cho biết các cuộc phẫu thuật tại bệnh viên Al-Shifa đã bị đình chỉ hoàn toàn do thiếu nhiên liệu. Al-Shifa là bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza và là nơi trú ấn của hàng nghìn thường dân. Bộ Y Tế Gaza cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế « can thiệp ngay lập tức để ngăn tình trạng các bệnh viện ở Gaza tiếp tục bị nhắm bắn ».

 

Trước đó trên mạng X, tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới (MSF) nêu bật tình trạng « thảm họa » bên trong bệnh viện do « các cuộc tấn công nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã tăng một cách đáng sợ trong những giờ qua ». Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/11, giám đốc tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng hệ thống y tế ở dải Gaza đã « cùng kiệt ». Ông đồng thời nhắc lại yêu cầu « hưu chiến » :

 

« Một nửa trong tổng số 36 bệnh viện ở dải Gaza không còn hoạt động. Những bệnh viện còn mở cửa chỉ có thể điều trị dưới mức bình thường của họ. Hệ thống y tế hiện cùng kiệt. Không thể diễn tả hết được thực trạng : các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương, người bệnh và người sắp chết, nhà xác ngập thi thể, các ca phẫu thuật không có thuốc mê, hàng chục nghìn người phải trú ẩn trong các bệnh viện. Hơn 10.800 người đã thiệt mạng ở Gaza - 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Cứ 10 phút lại có một trẻ em bị giết ở Gaza. Không ai được an toàn ở bất cứ nơi nào ».

 

Ngày 10/11, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại trước số nạn nhân ở dải Gaza đã lên đến hơn 11.000 người trong một tháng. Phát biểu tại New Delhi bên lề cuộc họp 2+2 với các đồng nhiệm Ấn Độ, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng « đã có nhiều người Palestine bị thiệt mạng, đã có quá nhiều người phải chịu đựng trong những tuần vừa qua ». Theo Reuters, đây là những phát biểu nghiêm khắc nhất từ phía Mỹ kể từ đầu cuộc xung đột cho đến nay.

Từ lâu, phía Israel luôn cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện để tổ chức tấn công và giấu mạng lưới đường hầm, đồng thời sử dụng thường dân làm lá chắn sống.

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - GAZA - TẤN CÔNG

Quân đội Israel "giữa lòng" thành phố Gaza, thủ tướng Netanyahu "không có ý định chiếm đóng" Gaza

 

XUNG ĐỘT ISRAEL-HAMAS

Gaza: Hamas tố cáo Israel dội bom vào một trại tị nạn Palestine khác

 

XUNG ĐỘT ISRAEL-HAMAS

Quân đội Israel thông báo đã chia cắt dải Gaza thành hai miền

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats