Monday 20 November 2023

DÂN QUÂN HOUTHI CƯỚP TÀU BẮT 25 CON TIN, ĐE DỌA ISRAEL (Người Việt)

 



Dân quân Houthi cướp tàu bắt 25 con tin, đe dọa Israel

Người Việt

November 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/dan-quan-houthi-cuop-tau-bat-25-con-tin-de-doa-israel/

 

JERUSALEM, Israel (NV)Lực lượng dân quân Houthi ở Yemen tấn công một tàu chở hàng có mối liên hệ với Israel trên tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ và bắt 25 thành viên thủy thủ đoàn làm con tin, các viên chức cho biết, làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng khu vực gia tăng do cuộc chiến Israel-Hamas sẽ diễn ra trên mặt trận hàng hải mới.

 

Dân quân Houthi do Iran chống lưng cướp con tàu có mối liên hệ với Israel và sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu trong vùng biển quốc tế có liên can hoặc thuộc sở hữu của người Israel cho tới khi Israel chấm dứt chống lại sự cai trị Hamas ở Gaza.

 

“Tất cả những con tàu của kẻ thù Israel hoặc chiến hạm chống lại kẻ thù này sẽ là mục tiêu hợp pháp,” lực lượng Houthi nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GALAXY-LEADER-Current-position-Vehicles-Carrier-IMO-9237307-VesselFinder.png

Vị trí trên Biển Đỏ của tàu chở hàng Galaxy Leader do Nhật điều hành, có liên hệ tới một tỷ phú Israel về quyền sở hữu vào ngày 18 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: Vessel Finder)

 

Mohammed Abdul-Salam, nhà đàm phán và phát ngôn viên cấp cao của Houthi, sau đó có nói thêm trong một tuyên bố trực tuyến rằng người Israel chỉ biết “bạo lực.”

 

Văn phòng Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đổ lỗi cho lực lượng Houthi về vụ tấn công vào Galaxy Leader có quốc kỳ Bahamas, một hãng vận tải có liên kết với một tỷ phú Israel, tuy không có người Israel nào trên tàu.

 

Hãng hàng hải Nhật Bản, NYK Line, điều hành con tàu, cho biết tàu không có hàng hóa vào thời điểm bị cướp. NYK cho biết thủy thủ đoàn có quốc tịch Philippines, Bulgaria, Romania, Ukraine và Mexico.

 

Nhật Bản hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một lên án vụ cướp tàu. Chánh Văn Phòng Nội Các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để Houthi sớm thả thủy thủ đoàn thông qua đàm phán với lực lượng dân quân, đồng thời liên lạc với Israel và hợp tác với chính phủ Ả Rập Saudi, Oman và Iran.

 

Giới chức Israel khẳng định con tàu thuộc sở hữu của Anh Quốc và do Nhật Bản điều hành. Tuy nhiên, tin tức chi tiết về quyền sở hữu trong cơ sở dữ liệu vận chuyển công khai liên kết chủ tàu với Ray Car Carriers, được thành lập bởi Abraham “Rami” Ungar, được biết là một trong những người giàu nhất Israel.

 

Ungar nói với hãng tin AP rằng ông có biết về sự việc nhưng không thể bình luận vì chờ đợi thông tin chi tiết. Một con tàu có liên hệ với ông phát nổ năm 2021 tại Vịnh Oman. Truyền thông Israel khi đó đổ lỗi cho Iran.

 

Hai viên chức quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận dân quân Houthi đánh chiếm Galaxy Leader ở Biển Đỏ vào chiều Chủ Nhật theo giờ địa phương. Lực lượng dân quân tấn công tàu chở hàng bằng cách đổ bộ từ trực thăng, các viên chức cho biết, đồng thời xác nhận các chi tiết được Đài NBC News đưa tin đầu tiên. Các viên chức phát biểu ẩn danh vì không được phép thảo luận công khai.

 

Hai lần trong tháng trước, các chiến hạm Hoa Kỳ đánh chặn hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái từ Yemen được cho là đang hướng tới Israel hoặc đe dọa cho chiến hạm Mỹ. USS Carney, khu trục hạm thuộc Hải Quân, đánh chặn ba hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất và một số máy bay không người lái do Houthi phóng về phía Bắc Biển Đỏ hồi tháng trước.

 

Ngày 15 Tháng Mười Một, USS Thomas Hudner, khu trục hạm khác, đang đi về phía eo biển Bab-el-Mandeb thì thủy thủ đoàn nhìn thấy máy bay không người lái, được cho là từ Yemen. Con tàu bắn hạ máy bay không người lái rơi trên mặt nước. Các viên chức cho biết thủy thủ đoàn tác chiến để bảo đảm an toàn cho đoàn tùy tùng Hoa Kỳ và không có thương vong hay thiệt hại nào.

 

Dữ liệu quan trắc vệ tinh từ MarineTraffic.com do AP phân tích cho thấy Galaxy Leader đang di chuyển ở Biển Đỏ về phía Tây Nam Jeddah, Ả Rập Saudi, hơn một ngày trước. Con tàu neo đậu ở Korfez, Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường tới Pipavav, Ấn Độ vào thời điểm Israel cho là bị bắt giữ.

 

Kể từ 2019, hàng loạt tàu bị tấn công trên biển khi Iran bắt đầu giẫm đạp lên giới hạn của thỏa thuận nguyên tử rách nát với các cường quốc thế giới. Khi Israel mở rộng chiến dịch tàn khốc chống lại Hamas ở Dải Gaza bị bao vây sau cuộc tấn công chưa từng có của nhóm chiến binh này vào miền Nam Israel, ngày càng có nhiều lo ngại rằng các chiến dịch quân sự có thể bành trướng thành xung đột khu vực rộng lớn. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats