Monday 13 November 2023

CỬ TRI MUỐN BẤT CỨ AI NGOÀI TRUMP HOẶC BIDEN (Karl Rove  -  The Wall Street Journal)

 



Cử tri muốn bất cứ ai ngoài Trump hoặc Biden   

Karl Rove  -  The Wall Street Journal 

Ba Sàm lược dịch

12/11/2023

https://huuvinhbasam.wordpress.com/2023/11/12/261-cu-tri-muon-bat-cu-ai-ngoai-trump-hoac-biden/

 

(Ông Rove đã giúp tổ chức ủy ban hành động chính trị American Crossroads và là tác giả cuốn sách “The Triumph of William McKinley”).

 

Cả hai đều không có vẻ tốt trong các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất. Cả hai đảng nên xem xét các lựa chọn thay thế cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

 

 

Khi các đảng viên Đảng Dân chủ tận hưởng chiến thắng của họ trong cuộc trưng cầu dân ý về phá thai ở bang Ohio hôm thứ Ba, cuộc đua giành chức thống đốc bang Kentucky, và các cuộc tranh cử lập pháp ở Virginia và New Jersey, họ có thể muốn bỏ qua những ẩn ý của cuộc thăm dò ngày 3 tháng 11 của New York Times/Siena College cho thấy Donald Trump đánh bại Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ giả định ở 5 trong số 6 bang chiến trường vào năm 2024. Ông Trump thua cả 6 bang này trong cuộc bầu cử năm 2020.

 

Ông Trump dẫn trước ông Biden 5 điểm ở Arizona, 6 điểm ở Georgia, 5 điểm ở Michigan, 10 điểm ở Nevada và 4 điểm ở Pennsylvania. Ông Biden chỉ đánh bại ông Trump ở Wisconsin với 2 điểm. Trong mẫu tổng hợp gồm 3.662 cử tri đã đăng ký tại 6 bang, ông Trump dẫn đầu với 4 điểm, 48% so với 44%. Nếu cuộc bầu cử năm 2024 diễn ra theo cách này, thì ông Trump sẽ không thay đổi. Trump sẽ giành lại Nhà Trắng, với 302 phiếu đại cử tri so với 236 của ông Biden. Lần trước là 232 Trump, 306 Biden.

 

Cuộc thăm dò cho thấy rủi ro thực sự đối với ông Biden từ ba khối quan trọng đối với chiến thắng năm 2020 của ông, và hy vọng lặp lại vào năm 2024, đó là cử tri trẻ, người gốc Latinh và da đen. Sự tụt hạng của ông trong các nhóm này là do tỷ lệ tán thành kém đối với các vấn đề quan trọng—đặc biệt là nền kinh tế—và cảm giác sâu rộng rằng ông đã quá già (71% số người được hỏi đồng ý) và không có “sự nhạy bén về tinh thần” để trở thành tổng thống (62% ).

 

Phản ứng của Nhóm Biden có thể đoán trước được và “thiếu máu”. Giám đốc chiến dịch Julia Chavez Rodriguez đã gửi email cho những người ủng hộ để nói rằng các cuộc thăm dò một năm trước cuộc bầu cử “không mang tính dự đoán” trước khi yêu cầu quyên góp 25 đô la. Người phát ngôn Kevin Munoz cho rằng “những dự đoán trong hơn một năm có xu hướng khác một chút vào một năm sau đó,” sau đó cho biết một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy Barack Obama kém Mitt Romney 8 điểm một năm trước cuộc bầu cử năm 2012. Trên thực tế, con số tổng thể của ông Obama còn tốt hơn thế nhiều: Ông dẫn trước ông Romney 46% đến 44,3% vào ngày 7 tháng 11 năm 2011, theo chỉ số trung bình của RealClearPolitics.

 

Ông Obama cũng có những ưu điểm mà ông Biden không có. Công chúng nhìn nhận ông Obama là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ – trẻ trung, năng động, tinh thần nhạy bén và có tài năng chính trị tốt hơn, bẩm sinh hơn ông Biden rất nhiều. Ông đưa ra lập luận của mình rằng ông Romney là một kẻ chuyên quyền nhẫn tâm từ thế mạnh. Ông Biden đang hoạt động trong thế cực kỳ yếu kém. Việc hạ bệ ông Trump sẽ khó khăn hơn nhiều.

 

Có nhiều tin tức nguy hiểm hơn trong cuộc thăm dò của Times/Siena dành cho những người dẫn đầu của cả hai đảng. Dù không nổi tiếng bằng ông Biden hay ông Trump nhưng cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley hiện đã đánh bại ông Biden trên cả 6 bang chiến trường. Ở 4 bang, thuận lợi của bà hơn cả ông Trump: Bà dẫn trước ông Biden 7 điểm ở Arizona, 3 điểm ở Georgia, 10 điểm ở Michigan và Pennsylvania, 6 điểm ở Nevada và 13 điểm ở Wisconsin. Trong số sáu bang cộng lại, bà Haley dẫn đầu với 8 điểm (46% so với 38%), gấp đôi so với mức ông Trump hơn ông Biden.

 

https://huuvinhbasam.files.wordpress.com/2023/11/image-124.png

Nimarata Nikki Haley – Đại sứ thứ 29 của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, từng là Thống đốc thứ 116 của bang South Carolina.

 

Ông Biden có thể nghĩ rằng ông có thể châm biếm bà Haley là “siêu MAGA”, nhưng cuộc khảo sát của Times/Siena cho thấy cử tri biết sự khác biệt giữa đảng Cộng hòa và ông Trump. Một đảng viên Cộng hòa chung chung đánh bại ông Biden với tỷ số cách biệt thậm chí còn lớn hơn ở mọi bang chiến trường, dẫn trước đảng Dân chủ từ 14 đến 18 điểm ở mỗi bang. Khi cộng lại cả sáu, tỷ lệ chung của ứng cử viên Đảng Cộng hòa so với ông Biden là 16 điểm (52% so với 36%), gấp bốn lần so với mức ông Trump thắng ông Biden.

 

Điều này cho thấy đảng Cộng hòa có thể giành được chiến thắng lịch sử vào năm tới nếu họ có gương mặt mới. Rõ ràng các cử tri thích những gì họ coi là giá trị của GOP [đảng Cộng hòa] đối với nền kinh tế, quốc phòng, nhập cư, tội phạm và nợ quốc gia. Những người chuyên truyền thông điệp cho đảng Dân chủ có thể thử chọn một đảng viên Đảng Cộng hòa mới vào vai một người theo chủ nghĩa nổi dậy ngày 6 tháng 1, một kẻ theo chủ nghĩa huyền ảo phủ nhận bầu cử, một kẻ theo chủ nghĩa da trắng mị dân thượng đẳng. Nhưng cử tri sẽ không phản ứng tích cực như vậy trong các cuộc thăm dò nếu họ nghĩ “Đảng Cộng hòa” đồng nghĩa với tất cả những điều vô nghĩa đó.

 

Đảng Dân chủ có quyền sợ hãi, nhưng Đảng Cộng hòa cũng nên lo lắng. Những người dẫn đầu của cả hai bên đều có những điểm yếu rất lớn. Joe và Jill Biden [vợ] đang tự lừa dối mình nếu họ tin rằng chỉ có ông mới có thể đánh bại ông Trump. Nhưng nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa có thể nhấn chìm chiến dịch tranh cử của chính mình bằng cách liên tục hạ bệ các đối thủ trong đảng và những người ủng hộ họ. Bị ép, họ có thể chuyển hướng hoặc thậm chí quay lưng lại với GOP.

 

Không bên nào dẫn đầu sẽ dễ dàng bị đánh bật. Nhưng nếu không có thay đổi nào được thực hiện, người Mỹ sẽ hứng chịu trận chiến dịch tranh cử tồi tệ nhất trong lịch sử. Mọi chuyện không nhất thiết phải như vậy, và tất cả mọi người, trừ ông Trump và Biden, đều có lý do chính đáng để thử thay đổi nó. Bên chọn được gương mặt tươi trẻ có thể sẽ giành được Nhà Trắng.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats