Friday 10 November 2023

CÓ MỘT NGUỒN NGÂN SÁCH MỸ ÂM THẦM VIỆN TRỢ CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Có một nguồn ngân sách Mỹ âm thầm viện trợ cho Ukraine

Người Việt

November 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/co-mot-nguon-ngan-sach-my-am-tham-vien-tro-cho-ukraine/

 

WASHINGTON DC (NV) – Với việc đóng cửa chính phủ ngày càng có nhiều khả năng xảy ra, Quốc Hội vẫn chưa đưa ra ngân sách viện trợ mới để tương trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga vì tân Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) nhất quyết tách viện trợ của Ukraine khỏi yêu cầu của Tổng Thống Joe Biden với mục đích giúp đỡ Ukraine và Israel.

 

Tuy nhiên, chính quyền Tổng Thống Biden có thể tiếp tục cung cấp võ khí và đạn dược cho Ukraine ngay cả khi không có viện trợ mới thông qua một thẩm quyền ít được biết tới hơn, gọi là Quyền Chi Ngân Sách của Tổng Thống (Presidential Drawdown Authority hay PDA). Tổng Thống Biden viện dẫn quyền chi ngân sách hai lần chỉ trong Tháng Mười sau khi Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện từ chối tài trợ cho Ukraine vào một quyết nghị tiếp tục được ký chỉ vài giờ trước khi bắt đầu tháng mới.

 

Thẩm quyền chi ngân sách, lần đầu tiên được thiết lập theo Đạo Luật Tương Trợ Ngoại Quốc năm 1961, cho phép tổng thống gửi quân nhu và dịch vụ quân sự từ Bộ Quốc Phòng ra ngoại quốc trong các tình huống cấp bách.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1773653958-1536x1024.jpg

Một người lính Ukraine đang canh gác khu vực sông Dnipro ở Kherson hôm 6 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: ROMAN PILIPEY/AFP/Getty Images)

 

“Mục đích dự định khá là khác so với [ngày nay],” Mark Cancian, cố vấn cấp cao tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế, cho biết. “Đó là cơ chế gửi các dụng cụ gần như lỗi thời cho các đồng minh và đối tác bằng khí tài không tối tân.”

 

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào Tháng Hai 2022 dẫn tới việc thường xuyên dựa vào quyền chi ngân sách như một cách thức để tăng tốc độ cung cấp võ khí cho quân đội Ukraine.

 

Tháng Năm năm 2022, Quốc Hội thông qua luật tăng quyền chi ngân sách của tổng thống lên $11 tỷ cho tài khóa kết thúc vào ngày 30 Tháng Chín 2022. Đó là mức tăng lớn so với $100 triệu được phân bổ mỗi năm từ khi thành lập quyền chi ngân sách. Quốc Hội tăng mức tối đa lên $14.5 tỷ cho tài khóa 2023.

 

Theo dữ kiện từ Cơ Quan Nghiên Cứu Quốc Hội và Bộ Quốc Phòng, chính quyền Tổng Thống Biden áp dụng quyền chi ngân sách 50 lần tính từ Tháng Tám 2021, cho phép tương trợ quân sự trị giá khoảng $25.2 tỷ cho Ukraine.

 

Cho tới khi ngân sách viện trợ mới được phê chuẩn, thẩm quyền chi ngân sách của tổng thống vẫn là một trong số ít cách thức mà Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine và không cần sự đồng thuận của Quốc Hội. Tuy nhiên, các viên chức Ukraine và chuyên gia chính sách lưu ý rằng bản thân thẩm quyền này có thể sẽ không đủ để giúp Ukraine đánh bại Nga.

 

Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo cuối Tháng Mười rằng Ukraine không thể mua hoặc đặt mua võ khí mới từ Mỹ và do đó phải phụ thuộc vào ngân sách tổng thống chi viện. Tuy nhiên, bà nói thêm, Ukraine sẽ cần thêm viện trợ từ Mỹ để đánh bại Nga.

 

Việc cứu viện Ukraine có thể có được bằng hình thức yêu cầu viện trợ bổ túc mà chính quyền Tổng Thống Biden đã lên tiếng nhờ Quốc Hội suy xét. Trong số $106 tỷ mà Tòa Bạch Ốc yêu cầu, $60.1 tỷ sẽ được dùng để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Khoản viện trợ dự trù sẽ giúp cho nỗ lực tham chiến của Ukraine trong suốt mùa Đông, Bộ Trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết trong một phiên họp Thượng Viện tháng trước.

 

Trong khi Thượng Viện, do các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ kiểm soát, đang soi xét gói tài trợ kép, thì Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo thông qua gói viện trợ $14 tỷ cho riêng Israel vào tuần trước. Thượng Viện sẽ không xem xét đạo luật đó, khối lãnh đạo Đảng Dân Chủ có nói.

 

“Viện trợ Ukraine sẽ đến trong thời gian ngắn. Ngân sách cứu viện tiếp theo sẽ dành cho Ukraine,” Chủ Tịch Hạ Viện Johnson cho biết trong cuộc họp báo tuần trước với khối lãnh đạo Đảng Cộng Hòa. “Chúng ta muốn kết hợp an ninh biên giới với Ukraine vì tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được thỏa thuận lưỡng đảng cho cả hai vấn đề đó.” (TTHN)

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats