Sunday 12 November 2023

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ RA KẾ HOẠCH NGĂN CHÍNH PHỦ HOA KỲ ĐÓNG CỬA (Người Việt)

 



Chủ tịch Hạ Viện ra kế hoạch ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa

Người Việt

November 11, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chu-tich-ha-vien-ra-ke-hoach-ngan-chinh-phu-dong-cua/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Phía Cộng Hòa Hạ Viện đang có kế hoạch gồm hai bước chi tiền cho chính phủ hoạt động, ba người biết kế hoạch này cho CNN hay hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Mười Một, giữa lúc sắp tới hạn chót Quốc Hội phải thông qua ngân sách.

 

Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), tân chủ tịch Hạ Viện, công bố kế hoạch này trong cuộc họp qua điện thoại với những dân biểu cùng đảng Cộng Hòa trưa Thứ Bảy và tuyên bố “Tôi không phải người gây ra vụ lộn xộn của chúng ta hiện nay,” một người tham dự cuộc họp cho hay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-chu-tich-ha-vien-1536x1024.jpg

Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), tân chủ tịch Hạ Viện. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

 

Mặc dù chiều theo ý cánh hữu trong đảng của ông qua việc đưa ra kế hoạch gồm hai bước, nhưng ông Johnson không đáp ứng hết yêu cầu của họ. Kế hoạch này không bao gồm những khoản cắt giảm chi tiêu lớn mà cánh hữu đòi hỏi, nhưng lại gia hạn mức chi tiêu hiện tại.

 

Dự luật đầu tiên của kế hoạch sẽ gia hạn ngân sách tới ngày 19 Tháng Giêng và sẽ gồm xây dựng công trình quân sự, ngân sách cho Bộ Cựu Chiến Binh, giao thông vận tải, gia cư và Bộ Năng Lượng. Dự luật thứ nhì sẽ gia hạn ngân sách tới ngày 2 Tháng Hai và sẽ gồm ngân sách cho những cơ quan còn lại của chính phủ.

 

Không dự luật nào có viện trợ thêm cho Israel hay Ukraine.

 

Kế hoạch gồm hai bước này được dân biểu Cộng Hòa cứng rắn ủng hộ rộng rãi nhưng bị nhiều thượng nghị sĩ chê phức tạp, khó thực thi. Tuy nhiên, vì ngân sách cho các cơ quan sẽ giữ nguyên như hiện nay, nên phía Dân Chủ khó từ chối hơn.

 

Nếu Quốc Hội không thông qua được kế hoạch chi tiêu hạn chót là Thứ Sáu tuần tới, nhiều cơ quan chính phủ phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, những cơ quan thiết yếu vẫn sẽ hoạt động.

 

Từng cơ quan chính phủ phải lên kế hoạch về công việc nào tiếp tục và công việc nào phải tạm ngưng khi không có ngân sách cho chính phủ, cũng như nhân viên nào sẽ vẫn làm việc và nhân viên nào bị cho nghỉ việc tạm thời.

 

Chính phủ ngừng hoạt động có thể gây ra hậu quả kinh tế lớn, cản trở tăng trưởng và tạo bất an, đặc biệt nếu tình trạng này kéo dài. Những hậu quả đáng chú ý gồm tỉ lệ thất nghiệp tăng, giảm tăng trưởng GDP, và lãi suất cho vay tăng. (Th.Long) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats