Thursday 16 November 2023

BIỆT THỰ NƠI TỔNG THỐNG JOE BIDEN HỘI KIẾN CHỦ TỊCH TẬP CẬN BÌNH (Người Việt)

 



Biệt thự nơi Tổng Thống Joe Biden hội kiến Chủ Tịch Tập Cận Bình

Người Việt

November 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/biet-thu-noi-tong-thong-joe-biden-hoi-kien-chu-tich-tap-can-binh/

 

WOODSIDE, California (NV) – Filoli, gồm có căn biệt thự lớn và khu vườn vĩ đại trên khu đất xanh rộng 654 mẫu Anh gần bờ biển California, từng là nơi đóng phim truyền hình “Dynasty” những năm 1980 và phim hài lãng mạn năm 2001 “The Wedding Planner.” Đây cũng là nơi tổ chức lễ cưới xa xỉ của các giám đốc Facebook, và công chúng có thể tới viếng thăm khu vườn.

 

Chỉ riêng ngày Thứ Tư, 15 Tháng Mười Một, thì không thường dân nào lai vãng.

 

Các viên phụ tá hàng đầu của Tổng Thống Joe Biden hợp tác với giới chức Trung Quốc trong nhiều tuần nhằm bảo đảm rằng đây sẽ là bối cảnh hoàn hảo để tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngoại giao giữa Tổng Thống Biden và Chủ Tịch Tập Cận Bình – hai nhà lãnh đạo có chung quan điểm hoài nghi lẫn nhau, nhưng cũng có niềm tin chung rằng quốc gia họ lãnh đạo phải tránh để cho các mối liên hệ ngoại giao và quân sự xấu đi, từ cạnh tranh khốc liệt thành xung đột bùng nổ.

 

San Francisco, thành phố đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh thuộc Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương – được gọi là APEC, tổ chức gồm có 21 quốc gia bao quanh Thái Bình Dương – sẽ quá tắc nghẽn và quá chộn rộn để tổ chức cuộc họp tầm cỡ lớn. Giới chức Hoa Kỳ, được giao phó lên kế hoạch hội nghị thượng đỉnh nhằm thể hiện sự tôn trọng dành cho họ Tập và giúp ông tránh xa người biểu tình, đoàn nhân viên có mặt tại Filoli trong quá trình lập kế hoạch đầy căng thẳng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1784263848-1536x1112.jpg

Người biểu tình chống Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chờ sẵn tại Woodside, California, trước cuộc họp thượng đỉnh với Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 15 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: GILLES CLARENNE/AFP/Getty Images)

 

Địa điểm này hấp dẫn vì một số lý do. Nó nằm giữa những ngọn đồi, một trong những vị trí biệt lập hơn trong vùng đông dân cư của California. Tòa Bạch Ốc giữ kín địa điểm diễn ra cuộc họp một ngày trước đó, có lẽ là để chặn người biểu tình vây quanh khu vực. Không thấy ai ở cổng vào sáng Thứ Tư khi đoàn xe Tổng Thống Biden đến gần địa điểm này, nhưng có thể nhìn thấy đoàn người biểu tình dọc theo con đường từ San Francisco.

 

Filoli là tài sản địa ốc khổng lồ nằm giữa một số bất động sản đắt đỏ nhất Hoa Kỳ, được xây cất đầu thế kỷ 20 bởi một gia đình kiếm được nhiều tiền từ cơn sốt vàng ở California và muốn quy ẩn cách San Francisco không xa. William Bowers Bourn II, chủ sở hữu ban đầu của ngôi nhà và là chủ của một trong những mỏ vàng lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ, quyết định đặt tên “Filoli” bằng cách trộn một vài ký tự đầu tiên trong khẩu hiệu cá nhân: “Chiến đấu nhân danh chính nghĩa. Yêu đồng đội. Sống một cuộc đời vinh quang” (“Fight for a just cause. Love your Fellow Man. Live a good life.”)

 

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau tại lối vào ngôi nhà rộng 54,256 foot vuông, có 56 phòng, trước cuộc gặp song phương tầm cỡ lớn, với sự hộ tống từ các đội an ninh. Hai nhà lãnh đạo bàn bạc với đoàn tùy tùng trong một căn phòng thường được dùng để tổ chức tiệc cưới. Trong cuộc gặp kéo dài, hai nhà lãnh đạo tham dự dùng bữa trưa với ravioli ricotta ướp thảo mộc, a-ti-sô chiên giòn, gà nướng ngải giấm, cơm, bông cải xanh nướng và bánh trứng đường hạnh nhân.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1783981319-1536x1024.jpg

Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden đón Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại biệt thự Filoli ở Woodside, California, hôm 15 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/Getty Images)

 

Filoli, bắt đầu tiếp đón công chúng vào năm 1975, thu hút khoảng 400,000 du khách vào năm ngoái. Các tài liệu quảng cáo của căn biệt thự gọi đây là “một trong những dải đất nông thôn đẹp nhất còn sót lại của thế kỷ 20.” Bối cảnh sang trọng không làm dịu đi vẻ ngoài cứng nhắc của hội nghị thượng đỉnh, vốn khác xa với những cuộc tụ họp ấm cúng của các vị tiền nhiệm họ Tập và Tổng Thống Bid

en.

Năm 2017, họ Tập viếng thăm khu địa ốc Mar-a-Lago của cựu Tổng Thống Donald J. Trump ở Palm Beach, Florida, nơi họ thảo luận về các cuộc không kích ở Syria, trước mặt là “miếng bánh chocolate đẹp nhất,” theo ông Trump. Ông cũng bảo cháu gái hát một ca khúc bằng tiếng Quan Thoại tặng lãnh tụ Trung Quốc. Nhưng sự chào đón nồng nhiệt đó không giúp dập tắt những tranh chấp về sau liên quan tới đại dịch COVID-19 hay chiến tranh thương mại.

 

Và 30 năm trước, một lãnh tụ khác của Trung Quốc viếng thăm hội nghị thượng đỉnh APEC khác, được tổ chức cùng năm tại Seattle. Chủ Tịch Giang Trạch Dân tới thăm nhà một gia đình ở vùng ngoại ô lao động chân tay của Seattle, thảo luận về các khoản thanh toán thế chấp và chiêm ngưỡng ba chiếc xe hơi đậu trên sân nhà. Họ Giang đem theo một con gấu trúc nhồi bông lớn.

 

Mối bang giao ngày nay đã khác.

 

Nhưng cuộc nói chuyện không chỉ giới hạn ở xung đột thế giới và vũ khí nguyên tử. Tại một thời điểm trong cuộc gặp gỡ kéo dài bốn giờ giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng Thống Biden chúc mừng sinh nhật phu nhân họ Tập, Bành Lệ Viên – bà có cùng ngày sinh nhật với Tổng Thống, người sẽ bước sang tuổi 81 vào tuần tới. Họ Tập cảm thấy xấu hổ, ông bảo là làm việc vất vả tới nỗi quên béng sinh nhật phu nhân.

 

Sau buổi hội kiến, Tổng Thống Biden và họ Tập đi dạo giữa những cây lựu và cây thạch nam dưới những đám mây xám xịt tại California. Sau đó, họ Tập khởi hành tới San Francisco, nơi ông dự kiến gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ trong buổi dạ tiệc có giá $2,000 một phần ăn. Tổng Thống Biden ở lại để tổ chức họp báo, tại đó ông nói rằng ông vẫn xem vị khách danh dự như một nhà độc tài, một lời bình luận mà trước đây các phụ tá của ông cố gắng thu hồi lại vào lần cuối cùng ông nói điều đó. (TTHN)

 

VIDEO : Gặp ở APEC, Biden vẫn gọi Tập “độc tài”, Tập cho gấu trúc làm quà

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats