Saturday 11 November 2023

BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES LẠI TỐ CÁO TRUNG QUỐC CÓ HÀNH ĐỘNG "NGUY HIỂM" (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Biển Đông: Philippines lại tố cáo Trung Quốc có hành động “nguy hiểm”

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 10/11/2023 - 12:45

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20231110-philippines-to-cao-trung-quoc-lai-hanh-dong-nguy-hiem-o-bai-co-may

 

Chính quyền Manila vào hôm nay, 10/11/2023, một lần nữa lên án những hành vi “quấy rối nguy hiểm” của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu Philippines tại khu vực Bãi Cỏ Mây, thuộc vùng quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Đại sứ Philippines ở Bắc Kinh đã gởi công hàm đến bộ Ngoại Giao Trung Quốc để phản đối các hành động mà Manila xem là “bất hợp pháp”.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4f790644-7fb9-11ee-8c21-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23307084586711.webp

Ảnh tư liệu do quân đội Phillippines cung cấp : Tầu hải cảnh Trung Quốc chặn mũi tầu Philippines gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Biển Đông, ngày 22/10/2023. © AP / Armed Forces of the Philippines

 

Một đội tàu Philippines đang trên đường đến Bãi Cỏ Mây để tiếp tế cho lực lượng đồn trú trên một con tàu cũ mắc cạn trên bãi, thì bị tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực dùng võ lực ngăn chặn.

 

Trong một bản thông cáo, lực lượng đặc nhiệm Philippines phụ trách Biển Đông cho biết là tàu Trung Quốc bao gồm tàu Hải Cảnh và các tàu khác đã “ngang nhiên quấy rối, ngăn chặn, thực hiện các hành động nguy hiểm” ở “cự ly gần” nhằm “cản trở một cách bất hợp pháp” nhiệm vụ của tàu Philippines.

 

Lực lượng đặc nhiệm Philippines tố cáo đích danh chiếc tàu Hải Cảnh Trung Quốc mang số hiệu CCG 5203 đã dùng vòi rồng phun nước vào một trong hai chiếc tàu tiếp tế của Philippines nhằm buộc con tàu phải thay đổi lộ trình. Bản thông cáo tuy nhiên cho biết tàu Philippines rốt cuộc cũng hoàn tất được nhiệm vụ tiếp tế của mình.

 

Bản thông cáo cho biết thêm là đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối tới bộ Ngoại giao Trung Quốc về vụ việc mà Manila cho rằng đã "gây nguy hiểm cho mạng sống của người dân Philippines”.

 

Đối với phía Philippines, “cách thức có hệ thống và nhất quán mà Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa thực hiện những hành động bất hợp pháp và vô trách nhiệm này đặt ra nghi vấn đáng kể về sự chân thành trong lời kêu gọi đối thoại hòa bình của họ”.

 

 

Trung Quốc tố ngược Philippines

 

Như thông lệ, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc từ phía Manila bằng cách khẳng định rằng tàu Trung Quốc chỉ “thực hiện các biện pháp kiểm soát” đối với hai tàu vận tải và ba tàu tuần duyên Philippines mà họ khẳng định đang ở trong vùng biển Trung Quốc. Phát ngôn viên Hải Cảnh Trung Quốc còn tố ngược rằng chính Philippines đã "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”.

 

Bãi Cỏ Mây (tên quốc tế là Second Thomas Shoal, tên Philippines là Ayungin) nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, chỉ cách cách đảo Palawan phía tây Philippines khoảng 200 km, nhưng cách vùng bờ biển gần nhất của Trung Quốc hơn 1.000 km.

 

Theo hãng tin Pháp AFP, sự cố hôm nay xảy ra gần ba tuần sau hai vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và Philippines, cũng trong một nhiệm vụ tiếp tế khác cho toán lính Philippines trên Bãi Cỏ Mây.

 

Ông Jay Batongbacal, giám đốc Viện Hàng Hải và Luật Biển của Đại Học Philippines, cho biết ý định của Trung Quốc rõ ràng là nhằm ngăn chặn các chuyến tiếp tế cho lính Philippines, và “việc sử dụng vòi rồng một lần nữa là dấu hiệu về một xu hướng hung hăng mới (của Trung Quốc)… tựa như là họ đang chứng tỏ rằng họ không sợ bị cản trở bởi những gì Philippines đang làm”.

 

Trong thời gian gần đây, chính quyền tổng thống Marcos Jr. đã công khai chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và tăng cường quan hệ an ninh với Nhật Bản và Hoa Kỳ trước các hành động của Trung Quốc.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Philippines tố cáo tầu Trung Quốc thâm nhập lãnh hải, làm gia tăng căng thẳng

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

 Biển Đông: Manila triệu đại sứ Trung Quốc lên để phản đối các sự cố ở Bãi Cỏ Mây

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES

Philippines tố Trung Quốc có những hành động « nguy hiểm và hung hăng » ở Biển Đông






No comments:

Post a Comment

View My Stats