Thursday 9 November 2023

BẦU CỬ 2024 : QUẢNG CÁO CHÍNH TRỊ DÙNG AI PHẢI BÁO TRƯỚC CHO NGƯỜI XEM TRÊN FACEBOOK (Người Việt)

 


Bầu cử 2024: Quảng cáo chính trị dùng AI phải báo trước cho người xem trên Facebook

Người Việt

November 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/bau-cu-2024-quang-cao-chinh-tri-dung-ai-phai-bao-truoc-cho-nguoi-xem-tren-facebook/

 

WASHINGTON DC (NV) – Facebook và Instagram sẽ yêu cầu yết thị chính trị chạy trên nền tảng của họ tiết lộ liệu chúng có được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo AI hay không, công ty chủ quản Meta loan báo vào Thứ Tư, 8 Tháng Mười Một.

 

Theo chính sách mới của Meta, các nhãn dán thừa nhận việc sử dụng AI sẽ xuất hiện trên màn hình của người dùng khi họ bấm vào quảng cáo. Quy tắc này có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Giêng và sẽ được áp dụng trên toàn cầu.

 

Sự phát triển của các nhu liệu AI mới giúp việc tạo ra âm thanh, hình ảnh và băng thu hình sống động một cách nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu rơi vào tay kẻ xấu, kỹ nghệ này có thể được sử dụng để tạo băng thu hình giả mạo về một ứng cử viên hoặc những hình ảnh đáng sợ về gian lận bầu cử hoặc bạo lực tại phòng phiếu. Khi bị ràng buộc bởi các thuật toán mạnh mẽ của mạng xã hội, những nguồn tin giả có thể đánh lừa và gây nhầm lẫn cho cử tri ở quy mô không ngờ tới.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/pexels-cottonbro-studio-6153354-1536x1024.jpg

Trí tuệ nhân tạo AI gây khó khăn để phân biệt thực hư, nhất là đối với các quảng cáo chính trị (Hình minh họa: Cottonbro Studio/Pexels)

 

Meta Platforms Inc. và các nền tảng kỹ nghệ khác bị chỉ trích vì không mạnh tay giải quyết rủi ro này. Thông báo hôm Thứ Tư – được đưa ra vào ngày các nhà lập pháp Hạ Viện tổ chức một phiên điều trần về vấn đề giả dạng AI (deepfake) – không có khả năng xoa dịu những lo ngại đó.

 

Trong khi giới chức Âu Châu đang nghiên cứu các quy định toàn diện về ứng dụng AI thì thời gian để các nhà lập pháp Hoa Kỳ thông qua các quy định trước bầu cử 2024 không còn nhiều.

 

Đầu năm nay, Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang bắt đầu tiến trình có khả năng điều chỉnh các hoạt động giả dạng do AI tạo ra trong các yết thị chính trị trước bầu cử 2024. Chính quyền Tổng Thống Joe Biden tuần trước ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm khuyến khích phát triển AI có kiểm soát. Trong số các điều khoản khác, sắc lệnh yêu cầu các nhà phát triển AI cung cấp dữ liệu an toàn và thông tin khác về các nhu liệu của họ với chính phủ.

 

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất tổ chức bỏ phiếu cấp cao vào năm tới: Các cuộc bầu cử quốc gia cũng được chuẩn bị ở các quốc gia như Mexico, Nam Phi, Ukraine, Đài Loan và Pakistan.

 

Quảng cáo chính trị do AI tạo ra đã có mặt ở Hoa Kỳ. Vào Tháng Tư, Ủy Ban Quốc Gia Đảng Cộng Hòa phát hành một quảng cáo hoàn toàn do AI tạo ra nhằm cho thấy tương lai của Hoa Kỳ nếu ông Biden, thành viên Đảng Dân Chủ, tái đắc cử. Quảng cáo dùng những bức ảnh giả nhưng rất giống thật cho thấy mặt trước các quầy hàng bị đóng ván bít kín, quân đội có võ trang tuần tiễu trên đường phố và làn sóng di dân tạo ra sự hoảng loạn. Quảng cáo được gắn nhãn nhằm báo cho người xem rằng AI đã tạo ra nó.

 

Chính sách mới của Meta sẽ gồm có tất cả yết thị về xã hội, bầu cử hoặc ứng cử viên chính trị gồm hình ảnh thực tế về một người hoặc sinh hoạt được tạo ra bằng AI. Việc ứng dụng kỹ nghệ ở mức khiêm tốn hơn – chẳng hạn như thay đổi kích cỡ hoặc làm sắc nét một hình ảnh sẽ được phép mà không cần khai báo.

 

Google công bố chính sách ghi nhãn AI tương tự cho các quảng cáo chính trị vào Tháng Chín. Theo quy tắc đó, những yết thị chính trị phát trên YouTube hoặc các nền tảng khác của Google sẽ phải công bố việc sử dụng giọng nói hoặc hình ảnh là do AI tạo ra. (TTHN)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats