Thursday 16 November 2023

"ĐẦU CẦU HY VỌNG". LỰC LƯỢNG VŨ TRANG UKRAINE ĐÃ CÓ THỂ GIÀNH ĐƯỢC CHỖ ĐỨNG Ở TẢ NGẠN VÙNG KHERSON, NHƯNG TIẾP THEO LÀ GÌ? (BBC tiếng Nga)

 



"Đầu cầu hy vọng". Lực lượng vũ trang Ukraine đã có thể giành được chỗ đứng ở tả ngạn vùng Kherson, nhưng tiếp theo là gì?   

BBC tiếng Nga

Kim Van Chinh biên dịch

16-11-2023  02:56  

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3439072882903001/

 

"Đầu cầu hy vọng". Lực lượng vũ trang Ukraine đã có thể giành được chỗ đứng ở tả ngạn vùng Kherson, nhưng tiếp theo là gì?

 

Gần đây, một trong số ít khu vực trên chiến trường mà quân Ukraine tiếp tục tấn công thay vì chỉ phòng thủ là khu vực Kherson. Tại đây, bên tả ngạn sông Dnieper, lực lượng thủy quân lục chiến của Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công và chiếm được và giữ vững các đầu cầu nhỏ. Nhưng điều gì xảy ra tiếp theo?

 

Sự hiện diện của một số đầu cầu chiến thuật của người Ukraine trên bờ biển vùng Kherson do Nga chiếm đóng đã là một việc đã rồi. Mặc dù thực tế là lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine chưa bao giờ xác nhận hay phủ nhận điều này.

 

Tuy nhiên, các nhà chức trách chính trị đã công khai công bố “những bước đi tốt đẹp ở khu vực Kherson”. Tổng thống Vladimir Zelensky đã nói điều này vào ngày 8 tháng 11 và vào ngày 14 tháng 11, người đứng đầu văn phòng của ông, Andriy Ermak, đã trực tiếp tuyên bố rằng “các lực lượng Ukraine đã giành được chỗ đứng ở tả ngạn sông Dnieper”.

 

Về phía Nga, họ nói: “Chuyển quân đến đó là tự sát.” Nga không tập trung quá nhiều vào phần này của mặt trận. Tuy nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng Nga hầu như phải báo cáo hàng ngày về việc “ngăn chặn” nỗ lực của quân đội Ukraine vượt sông Dnieper.

 

Đầu cầu bờ đông Dnepr có vai trò gì?

 

Các nhà phân tích chỉ ra rằng việc mở rộng đầu cầu Ukraine tại Krynki sẽ giúp cắt đứt con đường quan trọng của quân đội Nga từ O Meatki đến Novaya Kakhovka.

 

Quân đội Ukraine bắt đầu thực hiện những nỗ lực đầu tiên vượt sông Dnieper trên những chiếc thuyền nhỏ cách đây gần một năm.

 

Vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12 năm 2022, khi quân đội Nga bỏ rơi hữu ngạn, quân Ukraine bắt đầu nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát các đảo đầm lầy ở giữa sông Dnieper.

Các hoạt động tích cực theo hướng này tiếp tục diễn ra vào mùa xuân năm nay. Đúng vậy, chúng đã bị chậm lại đáng kể do vụ nổ đập nhà máy thủy điện Kakhovka vào ngày 6 tháng 6 và trận lũ sông Dnieper ở vùng Kherson.

 

Tuy nhiên, Lực lượng vũ trang Ukraine đã vượt qua được sông và giành được chỗ đứng trong một khu vực nhỏ ở bờ trái gần trụ của cây cầu Antonovsky đã bị phá hủy.

 

Thủy quân lục chiến của Lực lượng vũ trang Ukraine đã có thể vượt qua sông Dnieper và chiếm giữ một đầu cầu ở tả ngạn vùng Kherson, đồng thời, theo một số báo cáo, còn vận chuyển xe bọc thép đến đó. Bức ảnh cho thấy Thủy quân lục chiến đang huấn luyện vận chuyển xe bọc thép vượt qua hàng rào nước vào tháng 9 năm nay.

 

Các nguồn tin của BBC Ukraina trong Lực lượng vũ trang Ukraine chiến đấu theo hướng này xác nhận quyền kiểm soát một số đầu cầu này kể từ ngày 14 tháng 11. Việc cung cấp đạn dược cho các chiến binh và luân chuyển quân đội diễn ra với sự trợ giúp của những chiếc thuyền nhỏ mà họ băng qua Dnieper, cũng như các nhánh của nó - Konka và Krynka.

 

“Chúng tôi đã chuyển một số lực lượng sang phía bên kia. Bây giờ họ muốn có được chỗ đứng để lên kế hoạch cho các hành động tấn công tiếp theo”, ông lưu ý trong một cuộc phỏng vấn. “Nhưng tình thế rất phức tạp, rất khó khăn, vì có một chướng ngại vật - con sông. Và việc chuyển giao [lực lượng và phương tiện] diễn ra dưới sự pháo kích và dưới sự kiểm soát [hỏa lực] của phía Nga.”

 

Andrei Ryzhenko, chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược Quốc phòng, nguyên Phó Tham mưu trưởng Lực lượng Hải quân Ukraine, điều quan trọng nhất hiện nay đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine là chuyển các phương tiện bọc thép hạng nặng đến đầu cầu và nếu có thể sẽ mở rộng chúng. Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Quân Ukraine đổ bộ vào tả ngạn sông Dnieper ở vùng Kherson: tại sao điều này lại quan trọng

 

Theo ông, thủy quân lục chiến Ukraine được huấn luyện và sẵn sàng cho những hành động như vậy nhưng không có đủ số lượng tàu đổ bộ.

 

Cũng không có sự hỗ trợ trên không.

 

Mặc dù vậy, nhà phân tích tin rằng quân đội Ukraine vẫn có cơ hội thành công do Liên bang Nga thiếu lực lượng dự bị đầy đủ ở hướng Kherson và các công sự phòng thủ vững chắc trên bờ sông Dnieper.

 

Ryzhenko nói: “Điều quan trọng là tôi nghĩ Ukraine không có nhiều thời gian cho việc này. “Chúng ta có một vài tuần để tận dụng sự thiếu chuẩn bị của họ theo hướng này để những gì đã xảy ra ở vùng Zaporozhye không xảy ra nữa, khi người Nga xây dựng tuyến Surovikin và gài mìn cũng như hàng rào bê tông.”

 

Trong một diễn biến lý tưởng của các sự kiện, người Ukraine sẽ không chỉ có thể nắm giữ các đầu cầu chiến thuật mà còn có thể kết hợp chúng thành một đầu cầu hoạt động, từ đó họ có thể tiến sâu hơn vào lãnh thổ bị chiếm đóng.

 

Mục tiêu chính - eo đất Crimean - là khoảng 100 km.

 

Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là cắt đứt đường cao tốc Aleshki-Novaya Kakhovka (đường T2206), cách đó khoảng 5-7 km, nhà quan sát quân sự của nhóm Kháng chiến Thông tin Konstantin Mashovets giải thích.

 

“Mục đích chính là cắt bỏ con đường đi đến Novaya Kakhovka. Không phải con đường ven biển và đi qua các trại Cossack, Krynka, Korsunka, v.v. Ở đó có một con đường khác, quan trọng hơn, vì nó tuyến tính (tức là song song với tiền tuyến - BBC), rất quan trọng để cơ động dọc theo mặt trận."

 

Trong cuộc phỏng vấn với Kênh 5, một chuyên gia Nga chỉ ra rằng Nga sẽ không thể nhanh chóng gửi quân dự bị đến các “khu vực nóng” của mặt trận nếu không kiểm soát được các tuyến đường chính ở khu vực Kherson.

 

Ông tóm tắt: “Kẻ thù sẽ không giữ được bờ trái nếu hắn mất khả năng cơ động.

 

Hơn nữa, một số đại diện của chính phủ Nga đã bắt đầu nói rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã cắt được tuyến đường từ Meatki đến Novaya Kakhovka. Đặc biệt, Vladimir Rogov, đại diện cơ quan chiếm đóng Zaporozhye, đã nói điều này trên truyền hình Nga.

 

“Vấn đề là hậu cần của chúng tôi giữa Kinburn Spit và Aleshki, cũng như giữa Aleshki và Novaya Kakhovka, đã bị gián đoạn. Nghĩa là, bạn cần phải đi vòng quanh và tạo một đường vòng đủ lớn để vận chuyển đạn dược và nhân sự”, ông lưu ý.

 

Chuyên gia Ukraine Andrei Ryzhenko không loại trừ khả năng trong tương lai gần, người Nga thực sự sẽ rút quân khỏi Kinburn Spit và vùng ven biển vùng Kherson sâu hơn tới thị trấn Radensk (cách O Meatki 12 km về phía nam).

 

Đối với Kinburn Spit, điều cực kỳ quan trọng đối với Ukraine là phải giải phóng vùng đất đầy cát này, nơi thực chất là “cửa ngõ” vào các cảng Nikolaev và Kherson.

 

Nếu chúng ta thực sự có thể đánh đuổi quân Nga ra khỏi mũi đất, điều này không chỉ thông các tuyến đường biển đến các cảng này mà còn bảo vệ thành phố Ochkov nằm bên kia eo biển khỏi các cuộc pháo kích của Nga.

 

Tuy nhiên, Ryzhenko nhắc nhở rằng nhiệm vụ chính là cắt đứt các tuyến đường hậu cần của Nga từ Crimea đã sáp nhập.

 

“Bây giờ chúng ta đang có thời điểm khá thuận lợi để tiếp cận Crimea theo cách này và cắt đứt nguồn cung cấp. Điều này sẽ rất quan trọng đối với sự ổn định của nhóm Nga ở Crimea.”

 

Đúng vậy, có rất ít thời gian cho kế hoạch này, vì với thời tiết lạnh giá đang đến gần và điều kiện thời tiết ngày càng xấu đi, việc duy trì các đầu cầu ở vùng ven biển Dnieper sẽ ngày càng khó khăn hơn.

 

Cái gì tiếp theo?

 

Ngôi làng nhỏ Krynki gần như bị phá hủy hoàn toàn do các cuộc không kích và pháo kích liên tục của quân đội Nga. Tuy nhiên, người Ukraine vẫn giữ được chỗ đứng.

 

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW) chỉ ra rằng quân Ukraine tiếp tục trấn giữ đầu cầu ở Krynki và thậm chí còn có thể di chuyển xe bọc thép qua Dnieper.

 

Tuy nhiên, những ngày gần đây, đội hình của Nga ngày càng gia tăng áp lực theo hướng này. Đặc biệt, họ đã trục xuất các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine khỏi một đồn điền rừng ở phía nam Krynoki, đồng thời sử dụng máy bay và hệ thống súng phun lửa hạng nặng Solntsepek để tấn công một khu vực đông dân cư.

 

Kênh điện tín quân sự Nga Rybar cho biết, trong các ngày 12-13/11, quân đội Ukraine đã luân chuyển các đơn vị tiền phương hoạt động ở đầu cầu. Các hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine được yểm trợ bởi đại bác và pháo tên lửa ở hữu ngạn vùng Kherson, cũng như các khẩu đội súng cối trên các đảo ở giữa sông Dnieper.

 

“Chúng ta đang chôn sống mình trong lòng đất để đối mặt với cái chết.” Cách binh sĩ GUR Ukraine tiến hành các hoạt động đặc biệt được mô tả như vậy.

 

Nhà phân tích người Ukraine Konstantin Mashovets thu hút sự chú ý đến việc Liên bang Nga không đưa lực lượng dự bị vào trận chiến ở đây mà đang cố gắng phong tỏa đầu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine bằng các nhóm chiến thuật hoạt động ở vị trí đầu tiên của tuyến phòng thủ chính. Họ tấn công từ các làng lân cận Korsunka và Trại Cossack.

 

Các chuyên gia Ukraina không muốn đưa ra dự báo về triển vọng mở rộng đầu cầu Ukraine.

Một sĩ quan của Lực lượng Vũ trang Ukraine làm việc trong khu vực này đã lưu ý trong cuộc trò chuyện với đài BBC của Ukraine rằng vẫn chưa thể đảm bảo ổn định về hậu cần và vận chuyển thiết bị quân sự qua Dnieper.

 

Hơn nữa, theo ông, toàn bộ chiến dịch này sẽ chỉ có cơ hội thành công khi kết hợp với các hoạt động tấn công vào các khu vực khác của mặt trận.

 

Trong trường hợp này, nó sẽ hạn chế khả năng điều động của Nga.

 

Mặt khác, ông đánh giá cơ hội quân Ukraina “đột phá tới Crimea” theo mũi tiến công này là rất hoài nghi.

Top of Form

 

Bottom of Form

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats