Monday 20 November 2023

AES ĐÀM PHÁN BÁN CỔ PHẦN TẠI MỘT TRONG NHỮNG NHÀ MÁY ĐIỆN THAN LỚN NHẤT VIỆT NAM (BBC News Tiếng Việt)

 



AES đàm phán bán cổ phần tại một trong những nhà máy điện than lớn nhất Việt Nam

BBC News Tiếng Việt

20 tháng 11 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxe13rlmpd0o  

 

Công ty năng lượng AES Corp. (AES.N) của Hoa Kỳ đang đàm phán để bán phần lớn cổ phần của mình tại một trong những nhà máy nhiệt điện than lớn nhất Việt Nam, như một phần trong chiến lược toàn cầu nhằm thoái vốn tài sản than cuối năm 2025 của công ty này, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/a901/live/68eb7000-8769-11ee-8e18-bdf32ace07d8.jpg

(Ảnh minh họa)

 

AES đang thảo luận về việc bán với Sev.en Global Investments, công cụ tài chính cho các thương vụ mua lại ở nước ngoài của công ty năng lượng Séc Sev.en Group, thuộc sở hữu của tỷ phú Pavel Tykac, hai nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với Reuters. Hai nguồn tin này từ chối nêu tên vì chưa có thỏa thuận nào được hoàn tất.

 

Không rõ liệu AES có đàm phán với những người mua tiềm năng khác hay không.

 

Cổ đông lớn thứ hai của nhà máy, công ty năng lượng Posco International (047050.KS) của Hàn Quốc, nói với Reuters rằng họ cũng đang xem xét bán 30% cổ phần của mình nhưng không nói rõ thêm.

 

AES không có bình luận ngay lập tức. Sev.en từ chối bình luận.

 

AES là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Hoa Kỳ tại Việt Nam, chủ yếu tham gia kinh doanh điện than tại đây.

 

Việc thoái vốn của AES sẽ diễn ra khi nhà sản xuất chip Intel (INTC.O), công ty cũng điều hành một nhà máy lớn tại Việt Nam, hoãn kế hoạch mở rộng tại đây.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm Việt Nam vào tháng Chín và ký các thỏa thuận thúc đẩy đầu tư vào nước này.

 

AES muốn xây dựng một nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và nhà máy điện chạy bằng khí đốt tại Việt Nam.

 

AES đã cố gắng bán 51% cổ phần của mình trong nhà máy nhiệt điện than Mông Dương 2 công suất 1,2 gigawatt vào năm 2021 nhưng thương vụ này đã thất bại sau khi công ty cho biết họ ký thỏa thuận mua bán với một tập đoàn do một "nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ" không được tiết lộ đứng đầu.

 

Các nguồn tin không cho biết cổ phần của AES có thể được định giá bao nhiêu theo thỏa thuận hiện tại đang được xem xét.

 

Theo hồ sơ pháp lý từ công ty, 30% cổ phần của Posco được định giá 185 triệu USD khi hãng này cố gắng bán vào năm 2021. Thỏa thuận này, sụp đổ giống như thương vụ AES đã làm, lẽ ra sẽ định giá nhà máy ở mức hơn 600 triệu USD.

 

Một trong những nguồn tin cho biết quỹ tài sản có chủ quyền China Investment Corporation (CIC), công ty sở hữu 19% cổ phần còn lại của nhà máy, đang xem xét việc bán theo các điều khoản mà AES đã đồng ý với những người mua tiềm năng.

 

Không rõ liệu CIC có đang xem xét bán cho một khách hàng có thể mua cổ phần của Posco hay không.

 

CIC không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Quyền sở hữu nhà máy Mông Dương 2 dự kiến sẽ được chuyển giao cho nhà nước Việt Nam vào năm 2040, một phần tư thế kỷ sau khi đi vào hoạt động.

 

Việt Nam muốn chấm dứt sản xuất điện từ than vào năm 2050, theo các cam kết đã thu hút được lời hứa tài trợ từ các thành viên G7 và dự kiến sẽ được điều chỉnh tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc bắt đầu vào ngày 30/11 tại Dubai.

 

Sev.en tập trung vào việc mua lại tài sản than và các ngành công nghiệp hóa thạch khác khi giá của chúng giảm trong bối cảnh xu hướng toàn cầu loại bỏ dần chúng - một chiến lược kinh doanh mà các nhà hoạt động môi trường Greenpeace cho biết đã khiến công ty trở thành "nhân vật phản diện về biến đổi khí hậu".

 

Tykac, người có tài sản ròng mà Forbes ước tính khoảng 8 tỷ USD, nói với Reuters vào tháng Năm: “Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này sẽ kết thúc vào một ngày nào đó, nhưng hiện tại thì vẫn còn nhiều cơ hội trong lĩnh vực này”.

 

 ----------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Năng lượng VN 2023: Điện than đang thoái trào hay bùng nổ?

10 tháng 4 năm 2023

·         

VN vẫn 'nghiện' điện than dù đã cam kết 'phát thải bằng 0' vào 2050 - Bài 1

10 tháng 11 năm 2022

·         

Intel gác kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất chip tại Việt Nam

8 tháng 11 năm 2023






No comments:

Post a Comment

View My Stats