Wednesday 16 August 2023

TRUMP 'XÙ' TIỀN THÙ LAO CHO CÁC LUẬT SƯ PHỤ HỌA 'GIAN LẬN BẦU CỬ' (Người Việt)

 


Trump ‘xù’ tiền thù lao cho các luật sư phụ họa ‘gian lận bầu cử’

Người Việt

August 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-xu-tien-thu-lao-cho-cac-luat-su-cung-no-luc-phu-hoa-gian-lan-bau-cu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bản cáo trạng của Biện Lý Cuộc Fulton County truy tố ông Donald Trump và 18 đồng phạm khác, trong số này có những luật sư đại diện cùng “phụ họa” câu chuyện “gian lận bầu cử” vô căn cứ với cựu tổng thống. 

 

Tuy nhiên, bất chấp vai trò của họ trong nỗ lực giúp ông Donald Trump lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, nhóm luật sư làm việc tận tụy cho cựu tổng thống này đã không được ông trả công, theo CNBC nhận định ngày Thứ Ba, 15 Tháng Tám.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-rudy-nothing-1536x1071.jpeg

Ông Rudy Giuliani (thứ hai từ trái), cựu luật sư riêng của ông Donald Trump, cùng toán pháp lý đại diện cựu tổng thống trong các vụ kiện đòi lật ngược kết quả bầu cử 2020. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Dù cựu tổng thống thu được $250 triệu từ người ủng hộ cho cái gọi là quỹ pháp lý chống gian lận bầu cử nhờ những hoạt động kiện cáo và tuyên truyền vô căn cứ của nhóm luật sư, các tiết lộ mới từ hồ sơ tài chánh tranh cử cho thấy các luật sư từng được ông Trump ca ngợi là “mũi xung kích” lại không được trả thù lao từ khoản tiền to lớn nêu trên.

 

Một nhân vật nổi bật trong số những “luật sư không được trả lương” này là ông Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York và là luật sư riêng thân tín của ông Trump. 

 

Cuộc thẩm vấn của Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith với ông Bernard Kerik, luật sư đồng nghiệp lâu năm với ông Giuliani, bộc lộ câu chuyện “không được trả thù lao” như thế.

 

Trong bản cáo trạng của Biện Lý Cuộc Fulton County, Georgia, đưa ra hôm Thứ Hai, liệt kê chi tiết những hoạt động đa dạng của ông Giuliani trong việc liên kết các nhóm ủng hộ cựu tổng thống trong các âm mưu lật ngược kết quả bầu cử như thành lập đại cử tri giả mạo, tung đơn kiện. 

 

Nhóm pháp lý của ông Giuliani đạt thỏa thuận rằng ban tranh cử của cựu Tổng Thống Trump bảo đảm chi trả công sức cho những nỗ lực sau ngày bầu cử của họ. 

 

Điều đáng ngạc nhiên là lời hứa này đã không được thực hiện, trong hồ sơ tài chính của ban tranh cử tiết lộ không liệt kê khoản thanh toán tiền cho đội ngũ của ông Giuliani, mặc dù cựu luật sư riêng của ông Trump là khuôn mặt hàng đầu trong tất cả các vụ kiện từ cấp quận hạt đến các tiểu bang, lên tới cấp liên bang.

 

Cũng cùng một “số phận” tương tự như ông Giuliani đối với các nhân vật cung cấp dịch vụ pháp lý khác cho cựu tổng thống, bao gồm bà Sidney Powell, ông Kenneth Chesebro và ông John Eastman, những người đã góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy và khuếch đại những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử. 

 

Bất chấp vai trò then chốt của những người này khiến nguồn tài chính to lớn từ người ủng hộ tiếp tục đóng góp vào quỹ của ông Trump, những luật sư nêu trên đều không “gặt hái” những phần thưởng tài chính mà cựu tổng thống thu lượm. 

 

Số tiền gây quỹ cho mục đích “pháp lý kiện bầu cử gian lận” được chuyển vào Save America, quỹ hoạt động chính trị (PAC) do cựu Tổng Thống Trump lãnh đạo.

 

Việc không thanh toán tiền công cho các luật sư trên nêu bật sự tương phản giữa số tiền quyên góp được hàng trăm triệu đô la nhưng không đền bù “công sức” cho những nỗ lực của các thành viên nhóm pháp lý thay mặt cựu tổng thống tuyên truyền dối trá “bầu cử gian lận” trước tòa và dân chúng Mỹ. (MPL) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats